Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม Inclusive schools

โรงเรียน : กระบุรีวิทยา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ส.ค. 2563 โดย : จิดาภา อาวุธเพชร จำนวนผู้เข้าชม 37 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม Inclusive schools
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้นั้น จะมีลักษณะบกพร่องหรือล่าช้าในเรื่องทางการเรียนมีสติปัญญาใกล้เคียงหรือสูงกว่าเด็กปกติทั่วไปแต่มีความบกพร่องทางสมองทำให้เกิดปัญหายุ่งยากทางด้านการรับรู้ภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ไม่ใช่ภาวะปัญญาอ่อนหรือบกพร่อง ทางสติปัญญาแต่เป็นภาวะที่ทำให้เกิดความไม่สอดคล้องกัน ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความสามารถทางสติปัญญาของเด็กเด็กกลุ่มนี้จำเป็นจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้เขาสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของเขาเอง ฉะนั้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรที่จะใส่ใจและทำความรู้จักกับเด็กกลุ่มนี้ให้มากขึ้นอันจะทำให้เด็กเรียนรู้อยู่ในชั้นเรียนได้อย่างมีความสุขตลอดจนครูหรือผู้เกี่ยวข้องเองก็มีความสุขด้วยเช่นกัน

          เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้บางคนสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ แต่ต้องใช้กระบวนการและวิธีการสอนซึ่งควรจะดึงเอาจุดเด่น ความถนัด และความสามารถพิเศษของเด็กออกมาเพื่อชดเชย หรือลบจุดด้อย เพื่อให้เด็กสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติในปัจจุบัน โรงเรียนได้คัดกรองเด็กกลุ่มนี้ไว้จำนวนหนึ่งและจำเป็นต้องช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยการจัดหาสื่อเอกสาร คาราโอเกะ และสื่อ E-Learning เพื่อประกอบการจัดกระบวนการเรียนของเด็กกลุ่มนี้
 
วัตถุประสงค์ ๑ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
๒ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
๓ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวม
๔ เพื่อลดปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
๒.๕ เพื่อจัดเก็บ รวบรวมข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างมีระบบ

 
เป้าหมาย        - นักเรียนที่ผ่านการคัดกรองความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน ๖๐ คน
                 - ครู และบุคลากร ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๕ คน

          ๓.๒  เชิงคุณภาพ
                 -  นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้รับความช่วยเหลือ

 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกระบุรีวิทยา
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
                                               
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
๑.นักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
๒.ครูได้จัดทำสื่อเพื่อแก้ปัญหานักเรียนนำไปสู่การวิจัย และทำผลงาน
๑. สังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
๒. สอบถาม
๓. นิเทศติดตาม
๑. แบบประเมินความพึงพอใจ
๒. แบบนิเทศติดตาม

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     ๑. การเก็บข้อมูลของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างเป็นระบบง่ายต่อการติดตาม
    ๒. ส่งเสริมสมรรถภาพด้านการเรียน ด้านสังคมและการประกอบอาชีพอย่างถูกต้องเหมาะสมและมีคุณภาพ
        ยิ่งขึ้น
    ๓. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอย่างตรงเป้าหมาย
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการพัฒนาศักยภาพการศึกษาเรียนรวม.docx
โครงการอบรมชิงปฏิบัติการการคัดกรองเด็กพ.docx
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ