โรงเรียน : กระบุรีวิทยา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง
ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 1 ส.ค. 2563 โดย : จิดาภา อาวุธเพชร จำนวนผู้เข้าชม 37 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวม Inclusive schools | ||||||
ประเภท | โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม | ||||||
ปีการศึกษา | 2562 | ||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||
ความเป็นมา | เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้นั้น จะมีลักษณะบกพร่องหรือล่าช้าในเรื่องทางการเรียนมีสติปัญญาใกล้เคียงหรือสูงกว่าเด็กปกติทั่วไปแต่มีความบกพร่องทางสมองทำให้เกิดปัญหายุ่งยากทางด้านการรับรู้ภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ไม่ใช่ภาวะปัญญาอ่อนหรือบกพร่อง ทางสติปัญญาแต่เป็นภาวะที่ทำให้เกิดความไม่สอดคล้องกัน ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความสามารถทางสติปัญญาของเด็กเด็กกลุ่มนี้จำเป็นจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้เขาสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของเขาเอง ฉะนั้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรที่จะใส่ใจและทำความรู้จักกับเด็กกลุ่มนี้ให้มากขึ้นอันจะทำให้เด็กเรียนรู้อยู่ในชั้นเรียนได้อย่างมีความสุขตลอดจนครูหรือผู้เกี่ยวข้องเองก็มีความสุขด้วยเช่นกัน เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้บางคนสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ แต่ต้องใช้กระบวนการและวิธีการสอนซึ่งควรจะดึงเอาจุดเด่น ความถนัด และความสามารถพิเศษของเด็กออกมาเพื่อชดเชย หรือลบจุดด้อย เพื่อให้เด็กสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติในปัจจุบัน โรงเรียนได้คัดกรองเด็กกลุ่มนี้ไว้จำนวนหนึ่งและจำเป็นต้องช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยการจัดหาสื่อเอกสาร คาราโอเกะ และสื่อ E-Learning เพื่อประกอบการจัดกระบวนการเรียนของเด็กกลุ่มนี้ |
||||||
วัตถุประสงค์ | ๑ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ๒ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ๓ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวม ๔ เพื่อลดปัญหาการออกกลางคันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ๒.๕ เพื่อจัดเก็บ รวบรวมข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างมีระบบ |
||||||
เป้าหมาย | - นักเรียนที่ผ่านการคัดกรองความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน ๖๐ คน - ครู และบุคลากร ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๕ คน ๓.๒ เชิงคุณภาพ - นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้รับความช่วยเหลือ |
||||||
ระยะเวลา | 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 | ||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนกระบุรีวิทยา | ||||||
ตัวชี้วัด | ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
|
||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ๑. การเก็บข้อมูลของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างเป็นระบบง่ายต่อการติดตาม ๒. ส่งเสริมสมรรถภาพด้านการเรียน ด้านสังคมและการประกอบอาชีพอย่างถูกต้องเหมาะสมและมีคุณภาพ ยิ่งขึ้น ๓. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอย่างตรงเป้าหมาย |
||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการพัฒนาศักยภาพการศึกษาเรียนรวม.docx โครงการอบรมชิงปฏิบัติการการคัดกรองเด็กพ.docx |
||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||
ขั้นดำเนินการ | |||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | |||||||
งบประมาณ | |||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | |||||||
ความพึงพอใจ | |||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() ![]() ![]() |