Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา)

โรงเรียน : กุตาไก้วิทยาคม สพม.นครพนม

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 96 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา)
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2558
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการผลิตผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาให้มากขึ้น เพื่อรองรับ
การจ้างงาน ทั้งภาคธุรกิจบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคมจึงได้จัดให้มี
การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไป
ด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์
          1 เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงานตามความถนัดและความสนใจ
          2 เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา
          3 เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์ที่จะเรียนควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
 
เป้าหมาย เป้าหมาย
          เชิงปริมาณ
              1) หลักสูตรทวิศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 53  คน เป็น
            เชิงคุณภาพ
              1) โรงเรียนมีหลักสูตรเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) หลักสูตรเตรียมสมรรถนะพื้นฐานด้านอาชีพรองรับการศึกษาต่อสาขาอาชีพในระดับอุดมศึกษา และรูปแบบการจัดการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่เน้นสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพ
              2) ครูจัดกระบวนการเรียนการสอน แบบ Active Learning โดยการจัดทำรูปแบบหน่วยเรียนรู้บูรณาการข้ามสาขาวิชา ตามกระบวนการ Five Steps Learning (QSCCS) ที่บริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา Seven Modules
              3) นักเรียนมีสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพและมี Career Part
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2559 - 30 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1) โรงเรียนมีหลักสูตรเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) หลักสูตรเตรียมสมรรถนะพื้นฐานด้านอาชีพรองรับการศึกษาต่อสาขาอาชีพในระดับอุดมศึกษา และรูปแบบการจัดการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่เน้นสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพ
              2) ครูจัดกระบวนการเรียนการสอน แบบ Active Learning โดยการจัดทำรูปแบบหน่วยเรียนรู้บูรณาการข้ามสาขาวิชา ตามกระบวนการ Five Steps Learning (QSCCS) ที่บริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา Seven Modules
              3) นักเรียนมีสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพและมี Career Part
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ