ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2558 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการผลิตผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาให้มากขึ้น เพื่อรองรับ
การจ้างงาน ทั้งภาคธุรกิจบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคมจึงได้จัดให้มี
การจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไป
ด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ |
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1 เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงานตามความถนัดและความสนใจ
2 เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา
3 เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์ที่จะเรียนควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1) หลักสูตรทวิศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 53 คน เป็น
เชิงคุณภาพ
1) โรงเรียนมีหลักสูตรเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) หลักสูตรเตรียมสมรรถนะพื้นฐานด้านอาชีพรองรับการศึกษาต่อสาขาอาชีพในระดับอุดมศึกษา และรูปแบบการจัดการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่เน้นสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพ
2) ครูจัดกระบวนการเรียนการสอน แบบ Active Learning โดยการจัดทำรูปแบบหน่วยเรียนรู้บูรณาการข้ามสาขาวิชา ตามกระบวนการ Five Steps Learning (QSCCS) ที่บริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา Seven Modules
3) นักเรียนมีสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพและมี Career Part
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2559 - 30 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) โรงเรียนมีหลักสูตรเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) หลักสูตรเตรียมสมรรถนะพื้นฐานด้านอาชีพรองรับการศึกษาต่อสาขาอาชีพในระดับอุดมศึกษา และรูปแบบการจัดการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่เน้นสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพ
2) ครูจัดกระบวนการเรียนการสอน แบบ Active Learning โดยการจัดทำรูปแบบหน่วยเรียนรู้บูรณาการข้ามสาขาวิชา ตามกระบวนการ Five Steps Learning (QSCCS) ที่บริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา Seven Modules
3) นักเรียนมีสมรรถนะทางสาขาวิชาชีพและมี Career Part
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|