Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

โรงเรียน : สุรินทร์ภักดี สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางพัชรา ศิริเลิศพงศ์พันธุ์ จำนวนผู้เข้าชม 4202 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

1. หลักการและเหตุผล

               การศึกษาเป็นกระบวนการที่ทำให้คนมีความรู้และคุณสมบัติต่างๆ  ที่ช่วยให้คนนั้นอยู่รอดในโลกได้ เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว  และสังคมส่วนรวม (สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2545)  อีกทั้งปัจจุบันสถานศึกษามีอิสระในการบริหารจัดการศึกษาด้วยตนเอง มีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเอง  คุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการบริหารจัดการจึงความแตกต่างกัน ดังนั้น พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.  2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 จึงกำหนดให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  อันนำไปสู่การกำหนดให้มีมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น

               กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ  หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553  ลงวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553 ที่กำหนดให้สถานศึกษาต้องพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาด้วยการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและต้องมีการดำเนินงาน  8 ประการ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 1) กำหนดมาตรฐานของสถานศึกษา 2) จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3) จัดระบบบริหารและสารสนเทศ  4) ดำเนินงานตามแผน 5) ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6) ประเมินคุณภาพภายใน 7) จัดทำรายงานประจำปีเสนอบุคคลแกละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนถึง 8) มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่ยั่งยืน  ทั้งนี้เพื่อให้เข้าสู่การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างแท้จริง

งานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสุรินทร์ภักดี  ได้จัดให้มีโครงการระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นไปอย่างมีระบบ  มีประสิทธิภาพ มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่ชัดเจน มีร่องรอยหลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบและประเมินผลได้

วัตถุประสงค์

2.   วัตถุประสงค์

2.1  ผลผลิต  (Out puts)  

                1. ครูทุกคนศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

                2. โรงเรียนวิเคราะห์ปัญหาและกำหนดเกณฑ์เป้าหมายคุณภาพการศึกษา

            3. โรงเรียนจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา

               2.2  ผลลัพธ์  (Out comes)  

                1. ครูทุกคนเข้าใจแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน

                2. โรงเรียนมีเกณฑ์เป้าหมายทุกมาตรฐานเป็นมาตรฐานเดียวกัน

             3.    มีแผนพัฒนาการจัดการศึกษา

4.    โรงเรียนมีคู่มือปฏิบัติงานงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

เป้าหมาย

3.  เป้าหมาย

                   3.1   เป้าหมายเชิงปริมาณ

1.   ครูทุกคนเข้าร่วม/มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  คิดเป็นร้อยละ 100

               2. ครูทุกคนเข้าร่วม/มีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนครบ  คิดเป็น

ร้อยละ  100

3.2   เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                     1. โรงเรียนได้รับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษา ผ่านเกณฑ์ในระดับ  ดีเยี่ยม

ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุรินทร์ภักดี
ตัวชี้วัด  

ที่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

1.

การประเมินตนเองผ่านเกณฑ์การประเมินตามค่าเป้าหมาย

2

การประเมินโครงการ

3

การรายงานโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1    นักเรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  จนทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

7.2    โรงเรียนได้รับการยอมรับจากนักเรียน  ผู้ปกครอง ชุมชนองค์กรท้องถิ่นฯ

7.3    โรงเรียนได้รับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ

4.    กิจกรรม/ขั้นตอนการดำเนินการ และระยะเวลาในการดำเนินการ

 

ที่

กิจกรรม

ขั้นตอนการดำเนินงาน

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1.

 

2.

 

3.

4.

5.

6.

7.

กิจกรรมกำหนดมาตรฐานของสถานศึกษา

 

กิจกรรมจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  

กิจกรรมจัดระบบบริหารและสารสนเทศ  

กิจกรรมติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา  

กิจกรรมประเมินคุณภาพภายใน

กิจกรรมจัดทำรายงานประจำปี

กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่ยั่งยืน  

-  จัดทำและวิเคราะห์คุณภาพผู้เรียนและกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน/เป้าหมายคุณภาพของสถานศึกษา

-  จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาระยะสั้นและระยาวคลอบคลุมและทั่วถึงทุกงาน

 

-  จัดทำระบบสารสนเทศ

-  แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา

-  แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา

-  จัดทำรายงานประจำปีเสนอบุคคลแกละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

-  จัดประชุมศึกษา/วิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพการศึกษา  

พฤษภาคม

 

ตุลาคม

 

ตลอดปี

ธันวาคม

กุมภาพันธ์

มีนาคม

มีนาคม

นางลำยอง  พัวประเสริฐ

ครู/บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนทุกคน

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

6.  การประเมินผล

 

ที่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

วิธีการประเมิน

เครื่องมือ

1.

การประเมินตนเองผ่านเกณฑ์การประเมินตามค่าเป้าหมาย

ประเมินตนเอง

แบบประเมินตามองค์ประกอบ/รายมาตรฐาน

2

การประเมินโครงการ

สอบถาม

แบบสอบถาม

3

การรายงานโครงการ

รายงาน

รายงาน

ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ

5.  งบประมาณ       เงินงบประมาณ  จากงบเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว  จำนวน    5,000    บาท

 

รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ

งบประมาณ

นอกงบประมาณ

รวม

ไตรมาสที่ใช้งบประมาณ

  1. จัดทำและวิเคราะห์คุณภาพผู้เรียนและกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน/เป้าหมายคุณภาพของสถานศึกษา

  • ค่าวัสดุอื่น เช่น กระดาษถ่ายเอกสารA4 , กระดาษปกสี

 

300

   

300

 
  1. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาระยะสั้นและระยาวคลอบคลุมและทั่วถึงทุกงาน

       
  1. กิจกรรมติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา

-  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  (12X30)

-  ค่าอาหารกลางวัน  (12X150)

 

360

1,800


 
 

360

1,800

 
  1. กิจกรรมประเมินคุณภาพภายใน  

-  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  (12X30)

-  ค่าอาหารกลางวัน  (12X150)

 

360

1,800


 
 

360

1,800

 
  1. กิจกรรมจัดทำรายงานประจำปี

  • ค่าวัสดุอื่น เช่น กระดาษถ่ายเอกสาร A4 , กระดาษปกสี

 

380

   

380

 

รวม

5,000

 

5,000

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ