ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเรียนรู้วัฒนธรรมเทศกาลวันคริสต์มาส |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
วันคริสต์มาสตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญทางศาสนาของคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลก ต่างพากันจัดงานเฉลิมฉลองกันโดยทั่วไป ซึ่งเป็นประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมา รวมถึงคริสต์ศาสนิกชนในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอังกฤษ แม้ว่าประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทยไม่ได้นับถือคริสต์ศาสนา ก็จัดงานเล็กๆ ภายในครอบครัว ในหน่วยงาน หรือในองค์กรต่างๆ และในบางประเทศรัฐบาลก็เป็นเจ้าภาพในการจัดงานเฉลิมฉลองให้แก่ประชาชน การจัดงานเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส มีกิจกรรมและประเพณีที่ดีงามบางอย่างได้ถูกละเลยไป เช่น การมอบของขวัญและขอพรจากผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพนับถือ การส่งความสุขด้วย ส.ค.ส. ฯลฯ แต่ในสภาพปัจจุบัน เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ มักไปเน้นหนักที่การจัดงานเฉลิมฉลอง งานเลี้ยงสังสรรค์ การแลกเปลี่ยนหรือจับสลากของขวัญ ภายในกลุ่มเพื่อนและคนรู้จัก ขาดความรู้ความเข้าใจในประเพณีและวัฒนธรรมบางประการดังกล่าวที่หายไป ดังนั้นหากสามารถที่จะหาวิธีเสริมสร้างองค์ความรู้ดังกล่าวให้แก่เด็กและเยาวชนได้แล้ว ก็จะทำให้เด็กและเยาวชนเกิดความเข้าใจและเกิดการสืบทอดการปฏิบัติต่อไป ดังนั้นกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษจัดทำโครงการนี้เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและวัฒนธรรม อันเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ และเพื่อมุ่งสอดแทรกความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องลงไปในกิจกรรมการเฉลิมฉลอง การเลี้ยงสังสรรค์ และกิจกรรมต่างๆ ที่จัดให้มีขึ้นในโครงการ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรม ในวันคริสต์มาส
2. เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
4. เพื่อส่งเสริมให้เกิดค่านิยมที่ดีงาม
5. เพื่อเป็นการสืบสาน สร้างสรรค์ วัฒนธรรม ประเพณี ทั้งของไทยและสากล
6. เพื่อให้นักเรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านนันทนาการ
7. เพื่อให้นักเรียนสนใจแสวงหาความรู้จากการจัดกิจกรรมภายในโครงการ
8. เพื่อให้นักเรียนมีความมั่นใจและกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมในกิจกรรมต่างๆ
9. เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชน ผู้ปกครอง ครู และนักเรียน |
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1. มีครูเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมวันคริสต์มาส พ.ศ. 2561 ไม่ต่ำกว่า 30 คน
1.2. นักเรียนโรงเรียนบ่อเกลือ ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และการแสดงบนเวทีต่างๆ ในโครงการเรียนรู้วัฒนธรรมเทศกาลวันคริสต์มาส ไม่ต่ำกว่า 450 คน
2. ด้านคุณภาพ
2.1. มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จัดชุดการแสดงบนเวที ชั้นละ 1 ชุด
2.2. มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 เข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษอย่างน้อยคนละ 1กิจกรรม
|
ระยะเวลา |
1 ธ.ค. 2561 - 31 ธ.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบ่อเกลือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ (ผลผลิต) |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
ตัวชี้วัดด้านปริมาณ |
1.1. มีครูเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมวันคริสต์มาส พ.ศ. 2561
ไม่ต่ำกว่า 30 คน
1.2. นักเรียนโรงเรียนบ่อเกลือ ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และการแสดงบนเวทีต่างๆ ในโครงการเรียนรู้วัฒนธรรมเทศกาลวันคริสต์มาส ไม่ต่ำกว่า 450 คน
|
ลงลายมือชื่อเข้าร่วมกิจกรรม
|
-แบบลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม |
-ลงลายมือชื่อเข้าร่วมกิจกรรม
-ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ
|
-แบบลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม
|
ตัวชี้วัดด้านคุณภาพ |
2.1. มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1- 6 จัดชุดการแสดงบนเวที ชั้นละ 1 ชุด
2.2. มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 เข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการภาษาอังกฤษอย่างน้อยคนละ 1 กิจกรรม |
แข่งขันการแสดงบนเวที
|
-เกณฑ์การให้คะแนน
-รางวัล
-เกียรติบัตร |
แข่งขันทักษะวิชาการ
|
-เกณฑ์การให้คะแนน
-รางวัล
-เกียรติบัตร
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้เรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรม ในวันคริสต์มาส
2. นักเรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านนันทนาการ และมีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
3. ครู และนักเรียนเกิดความสามัคคี
4. นักเรียนได้รับของรางวัลจากงานคริสมาสอย่างทั่วถึง
5. นักเรียนมีความสุขกับการร่วมกิจกรรมของโรงเรียน
6. เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ครู กับนักเรียน และระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|