โรงเรียน : สุรินทร์ภักดี สพม.สุรินทร์
ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางพัชรา ศิริเลิศพงศ์พันธุ์ จำนวนผู้เข้าชม 55 คน
1. หลักการและเหตุผล
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 30 ปี เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐบาล ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทัน ต่อโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร การงานอาชีพเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนไทย การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอาชีพเพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการโครงงานอาชีพและทักษะในการประกอบอาชีพเข้าใจมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ มีคุณธรรม มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในการทำงานเพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัวที่เกี่ยวกับงานบ้าน งานเกษตร งานประดิษฐ์ งานช่าง และงานธุรกิจ เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติงานอาชีพอย่างครบวงจรและมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความจำเป็นของการประกอบอาชีพและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพและเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมในการทำงานการพึ่งตนเองและรักการทำงาน
ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการโครงงานอาชีพปฏิบัติงานอาชีพและมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความจำเป็นของการประกอบอาชีพและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพต่อไป
2. วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ 80 มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานอาชีพในท้องถิ่น
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ 80 มีทักษะในการทำโครงงานอาชีพ รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ80 สามารถนำเสนอโครงงานอาชีพเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความรู้และทักษะในเรื่องงานอาชีพสามารถสร้างอาชีพให้กับตนเองได้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายนำความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
3.เป้าหมายของโครงการ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความรู้และทักษะในเรื่องงานอาชีพสามารถสร้างอาชีพให้กับตนเอง และนำความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ผลผลิต (Outputs)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับงานอาชีพในท้องถิ่น
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีทักษะในการทำโครงงานอาชีพ รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถนำเสนอโครงงานอาชีพเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ผลลัพธ์ (Outcomes)
4. กิจกรรมและวิธีการดำเนินงาน
ที่
กิจกรรมและวิธีการดำเนินงาน
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
1
ประชุมครูในกลุ่มสาระการงานอาชีพฯ
1-3 พ.ย. 2560
นางพัชรา ศิริเลิศพงศ์พันธุ์
และครูในกลุ่มสาระการงานฯ
2
กิจกรรมจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกอาชีพ
13-29 ธ.ค.2560
3
กิจกรรมเกษตรอินทรีย์
นางนฤมล ทิมแท้
4
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนและฝึกปฏิบัติงานอาชีพ
20 พ.ย.60-9 มี.ค.61
ครูในกลุ่มสาระการงานฯ
5
ศึกษาแหล่งเรียนรู้งานอาชีพในท้องถิ่น
20 พ.ย. 60.-20 ก.พ.61
นายสุพันธ์ ชนะสุข
6
ประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม
20 ก.พ.61
นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
7
สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ
5. งบประมาณที่ใช้
เงินงบประมาณ จากงบเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว จำนวน 10,000 บาท
เงินนอกงบประมาณ - บาท
รวม 10,000 บาท
รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจง/ในการใช้งบประมาณ
งบประมาณ
งบประมาณจำแนกตามหมวดรายจ่าย
ค่าตอบแทน
ค่าใช้สอย
ค่าวัสดุ
กิจกรรมจัดซื้อวัสดุฝึกงานอาชีพ
ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกอาชีพ
-ลวดพันก้าน 5 มัดๆละ 20 บาท
-ใบไม้สำเร็จ 5 ห่อๆละ 40 บาท
-กระดาษคาร์บอนสี 1 ห่อๆละ 60 บาท
- เส้นเอ็น 5 ม้วนๆละ 20 บาท
-เข็มกลัด 20 พวงๆละ 5 บาท
-ฟลอร่าเทป 5 ม้วนๆละ 20 บาท
-เข็มเย็บผ้า 6 ห่อๆ 5 บาท
-ด้ายเย็บผ้า 10 ม้วนๆ 12 บาท
-โอเอซีส 10 ก้อนๆ 25 บาท
- ลูกปัด 3 ก.ก.ๆละ 190 บาท
570
100
200
60
30
120
250
รวม
2,000