ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ได้อันเชิญพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ว่า ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง มาเป็นวิสัยทัศน์ในแผนดำเนินงาน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. พัฒนาศักยภาพครูให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบของอาชีพครู การสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของนักเรียน
2. พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแบบองค์รวม เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมที่พัฒนากระบวนการคิดเชิงบวกและใช้โครงงานคุณธรรม(Moral Project) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีความงามจากลงมือปฎิบัติจริง และมีความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมด้วยความภูมิใจ
3. พัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน ส่งเสริมการสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
-
เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการสร้างสุขภาวะตามเป้าหมายสุขภาวะของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม ตามแนวทางของมูลนิธิยุวสถิรคุณ
2. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการสร้างสุขภาวะในสถานศึกษาดพ้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรมตามแนวทางของมูลนิธิยุวสถิรคุณ
3. เพื่อให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)ด้านการสร้างเสริมสุขภาวะด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรมในสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
1. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 246 แห่ง ประกอบด้วย
- ผู้บริหาร จำนวน 246 คน
- ครูแกนนำ จำนวน 1,476 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3,436 คน
2. นักเรียน ประกอบด้วย
- นักเรียนแกนนำ จำนวน 1,476 คน
- นักเรียนของสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ 246 แห่ง ประมาณ 86,131 คน
3. อื่นๆประกอบด้วย
- ครอบครัวของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
- นักการภารโรง
- คณะกรรมการสถานศึกษา
- แม่บ้าน/แม่ครัว
- แม่ค้า
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเมืองลีงวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต กลุ่มเป้าหมาย ตัวชี้วัด
เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ
สถานศึกษากลุ่มเป้าหมายมีการสร้างสุขภาวะด้วยโครงงานคุณธรรม สถานศึกษาจำนวน 246 แห่ง สถานศึกษาจำนวน 246 แห่ง จัดทำโครงงานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาวะ สถานศึกษามีการสร้างสุขภาวะด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรมตามแนวทางของมูลนิธิยุวสถิรคุณ
สถานศึกษากลุ่มเป้าหมายได้รับการประเมินเป็นสถานศึกษาคุณธรรมตามตัวชี้วัดของมูลนิธิยุวสถิรคุณ สถานศึกษาจำนวน 246 แห่ง ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายเป็นสถานศึกษาคุณธรรม สถานศึกษามีคุณลักาณะตามตัวชี้วัดของโรงเรียนคุณธรรม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบของอาชีพครู การสร้างเสริมคุรธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของนักเรียน
2. ได้ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์มาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนลดะพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงคืของโรงเรียน |
สรุปคะแนนประเมิน |
3.58 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- |
ขั้นดำเนินการ |
1. แบ่งกลุ่มนักเรียนให้เลือกหัวข้อหรือสภาพปัญหาของแต่ละชั้น
2. นักเรียนเขียนโครงงานคุณธรรม
3. นักเรียนดำเนินงานที่เขียนไว้
4. ผู้นิเทศติดตามและให้คำแนะนำ
5. สรุปผลการดำเนินงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. นิเทศติดตามจากผู้นิเทศภายนอก |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขยายผลการจัดกิจกรรมโครงงานคุณธรรมแก่นักเรียนทุกระดับชั้นให้นักเรียนได้ปฎิบัติการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการโครงงานและหลักธรรมในการแก้ปัญหา โดยให้นักเรียนมองปัญหาในส่วนรวมและแก้ปัญหาในระดับชั้นเรียนของตน |
งบประมาณ |
4,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
- |
ความพึงพอใจ |
1. นักเรียนมีความพอใจอย่างมาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ไม่ได้รับความร่วมมือกับครูและนักเรียนเท่าที่ควร
2. งบประมาณไม่เพียงพอ |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |

|