ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
1. หลักการและเหตุผล
เด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบันจำนวนไม่น้อย ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาและสภาพแวดล้อมที่ไม่สร้างสรรค์ในสังคม ทำให้มีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเด็กและเยาวชนในอดีต แม้ว่าผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และคนทำงานด้านเด็กจะให้ความรักความปรารถนาดีอย่างมากมายเพียงใดก็ตามก็ไม่อาจพิทักษ์ปกป้องและคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้ปลอดภัย หรือมีพฤติกรรมตามที่สังคมคาดหวังได้ จากการประมวลสถิติข้อมูลสถานการณ์ปัญหาเด็กและเยาวชนของหน่วยงานต่างๆ พบว่าเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอื่นๆส่วนหนึ่งมักมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ทำให้เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เป็นผลจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จากสภาพครอบครัว จากโรงเรียน จากชุมชนและสังคม จากเพื่อน จากบุคลิกภาพหรือตัวนักเรียน ด้วยสภาพและปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนดังกล่าวข้างต้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากความร่วมมือของกรมสุขภาพจิตและกรมสามัญในอดีตจะเป็นเครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งที่จะช่วยให้โรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้ใช้เป็นกลไกในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งแวดล้อมด้วยข้อมูลข่าวสาร ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่มีความรวดเร็ว ร้อนแรง และร้าว ได้อย่างเท่ากัน ทั่วถึงถูกต้องและเป็นธรรมกับเด็กและเยาวชนทุกคน
งานปกครองนักเรียนโรงเรียนสุรินทร์ภักดีได้จัดให้มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่ชัดเจน มีร่องรอยหลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบและประเมินผลได้ พร้อมทั้งนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพปัญหา และสัมพันธภาพระหว่างครู และนักเรียนเป็นไปด้วยดีและอบอุ่น
|
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต (Outputs)
1. ครู ผู้ปกครอง ชุมชน ได้ทำงานร่วมกัน
2. ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและรับรู้สภาพปัญหาของนักเรียน
3. ครูได้ให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาให้กับนักเรียน
2.2 ผลลัพธ์ (Outcommes)
1. นักเรียนที่มีปัญหาได้รับการดูแลช่วยเหลือ
2. ครูและนักเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีและอบอุ่น
3. นักเรียนรู้จักตนเองดีขึ้น
4. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มศักยภาพอย่างรอบด้าน
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ครูประจำชั้น ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
2. ครูประจำชั้นมีข้อมูลที่เกี่ยวกับนักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือให้คำปรึกษาในกรณีที่มีปัญหา
2. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มศักยภาพอย่างรอบด้าน
|
ระยะเวลา |
1 พ.ย. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสุรินทร์ภักดี |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
ครูประจำชั้นรู้จักนักเรียนทุกคน
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและนำข้อมูลไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเข็มแข็ง จริงจัง ด้วยความเสียสละและเอาใจใส่
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
4.. กิจกรรม/ขั้นตอนการดำเนินการ และระยะเวลาในการดำเนินการ
ที่
|
กิจกรรม
|
ขั้นตอนการดำเนินงาน
|
ระยะเวลา
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.
2.
|
กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
|
- ครูประจำชั้นเข้าพบนักเรียนทุกวันตอนเช้าหลังเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธง
- ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
- สำรวจข้อมูลนักเรียนที่ประสบปัญหาจากการเยี่ยมบ้านนักเรียนและมอบของช่วยเหลือนักเรียนเบื้องต้น
- ครูประจำชั้นกรอกข้อมูลคัดกรองนักเรียนในระบบฯ
|
พ.ย.60-ก.ย.61
พ.ย.60-ก.ย.61
|
นายกิตติชาติ แก้วสน
และครูประจำชั้น
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
6. การประเมินผล
ที่
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือ
|
1.
|
ครูประจำชั้นรู้จักนักเรียนทุกคน
|
ออกเยี่ยมบ้าน
โฮมรูมนักเรียนทุกวัน
|
แบบรายงานการเยี่ยมบ้าน
แบบบันทึกการโฮมรูม
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
5. งบประมาณ เงินงบประมาณ 3,000 บาท
เงินนอกงบประมาณ บาท
รวมงบประมาณทั้งสิ้น 3,000 บาท
ที่
|
รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ
|
งบประมาณ
|
นอกงบประมาณ
|
รวม
|
ไตรมาสที่ใช้
|
1
|
กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
-
|
-
|
-
|
|
2
|
การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน
-ค่าน้ำมันรถสำหรับออกเยี่ยมบ้าน(ห้องละ 300 บาท จำนวน 10 ห้อง)
|
3,000
|
-
|
3,000
|
|
|
รวม
|
3,000
|
|
3,000
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|