Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : สุรินทร์ภักดี สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางพัชรา ศิริเลิศพงศ์พันธุ์ จำนวนผู้เข้าชม 103 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

1. หลักการและเหตุผล

                 เด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบันจำนวนไม่น้อย  ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาและสภาพแวดล้อมที่ไม่สร้างสรรค์ในสังคม  ทำให้มีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเด็กและเยาวชนในอดีต แม้ว่าผู้ปกครอง  ครูอาจารย์ และคนทำงานด้านเด็กจะให้ความรักความปรารถนาดีอย่างมากมายเพียงใดก็ตามก็ไม่อาจพิทักษ์ปกป้องและคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้ปลอดภัย  หรือมีพฤติกรรมตามที่สังคมคาดหวังได้ จากการประมวลสถิติข้อมูลสถานการณ์ปัญหาเด็กและเยาวชนของหน่วยงานต่างๆ พบว่าเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และระดับอื่นๆส่วนหนึ่งมักมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ทำให้เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เป็นผลจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จากสภาพครอบครัว จากโรงเรียน  จากชุมชนและสังคม จากเพื่อน จากบุคลิกภาพหรือตัวนักเรียน ด้วยสภาพและปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนดังกล่าวข้างต้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากความร่วมมือของกรมสุขภาพจิตและกรมสามัญในอดีตจะเป็นเครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งที่จะช่วยให้โรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้ใช้เป็นกลไกในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในศตวรรษที่  21 ซึ่งแวดล้อมด้วยข้อมูลข่าวสาร ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่มีความรวดเร็ว ร้อนแรง และร้าว ได้อย่างเท่ากัน ทั่วถึงถูกต้องและเป็นธรรมกับเด็กและเยาวชนทุกคน

งานปกครองนักเรียนโรงเรียนสุรินทร์ภักดีได้จัดให้มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขึ้น  เพื่อให้การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่ชัดเจน  มีร่องรอยหลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบและประเมินผลได้ พร้อมทั้งนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพปัญหา  และสัมพันธภาพระหว่างครู และนักเรียนเป็นไปด้วยดีและอบอุ่น

วัตถุประสงค์

2.   วัตถุประสงค์

2.1  ผลผลิต  (Outputs)  

                1. ครู ผู้ปกครอง  ชุมชน ได้ทำงานร่วมกัน

                2. ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและรับรู้สภาพปัญหาของนักเรียน

            3. ครูได้ให้ความช่วยเหลือ  แก้ไขปัญหาให้กับนักเรียน

               2.2 ผลลัพธ์ (Outcommes)  

                      1. นักเรียนที่มีปัญหาได้รับการดูแลช่วยเหลือ

                      2. ครูและนักเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีและอบอุ่น

           3. นักเรียนรู้จักตนเองดีขึ้น

                     4. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข  และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มศักยภาพอย่างรอบด้าน

เป้าหมาย

3.  เป้าหมาย

                   3.1   เป้าหมายเชิงปริมาณ

1.   ครูประจำชั้น  ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน  คิดเป็นร้อยละ 100

               2. ครูประจำชั้นมีข้อมูลที่เกี่ยวกับนักเรียนทุกคน  คิดเป็นร้อยละ 100

3.2   เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                     1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือให้คำปรึกษาในกรณีที่มีปัญหา

                     2. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข  และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มศักยภาพอย่างรอบด้าน

ระยะเวลา 1 พ.ย. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุรินทร์ภักดี
ตัวชี้วัด  

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ครูประจำชั้นรู้จักนักเรียนทุกคน

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1    ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและนำข้อมูลไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเข็มแข็ง  จริงจัง ด้วยความเสียสละและเอาใจใส่

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ

4..    กิจกรรม/ขั้นตอนการดำเนินการ และระยะเวลาในการดำเนินการ

 

ที่

กิจกรรม

ขั้นตอนการดำเนินงาน

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1.



 

2.



 

กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน



 

การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน

-  ครูประจำชั้นเข้าพบนักเรียนทุกวันตอนเช้าหลังเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธง

-  ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนภาคเรียนละ 1 ครั้ง

-  สำรวจข้อมูลนักเรียนที่ประสบปัญหาจากการเยี่ยมบ้านนักเรียนและมอบของช่วยเหลือนักเรียนเบื้องต้น

-  ครูประจำชั้นกรอกข้อมูลคัดกรองนักเรียนในระบบฯ

พ.ย.60-ก.ย.61



 

พ.ย.60-ก.ย.61

นายกิตติชาติ  แก้วสน

และครูประจำชั้น

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

6.  การประเมินผล

 

ที่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

วิธีการประเมิน

เครื่องมือ

1.

ครูประจำชั้นรู้จักนักเรียนทุกคน

ออกเยี่ยมบ้าน

โฮมรูมนักเรียนทุกวัน

แบบรายงานการเยี่ยมบ้าน

แบบบันทึกการโฮมรูม

ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ

5.  งบประมาณ       เงินงบประมาณ         3,000 บาท

                         เงินนอกงบประมาณ             บาท

                          รวมงบประมาณทั้งสิ้น 3,000 บาท

 

ที่

รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ

งบประมาณ

นอกงบประมาณ

รวม

ไตรมาสที่ใช้

1

กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน

-

-

-

 

2

การออกเยี่ยมบ้านนักเรียน

-ค่าน้ำมันรถสำหรับออกเยี่ยมบ้าน(ห้องละ 300 บาท จำนวน 10 ห้อง)  

3,000

-

3,000

 
 

รวม

3,000

 

3,000

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ