ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนกระบุรีวิทยาเป็นโรงเรียนประจำอำเภอกระบุรี จ.ระนอง จัดตั้งเพื่อเป็นสถานศึกษาของลูกหลานชาวกระบุรี ในปัจจุบันโรงเรียนกระบุรีวิทยาเข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คือ เป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก
ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกระบุรีวิทยาได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ โรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพ ระดับ สพฐ หรือ OBECQA ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันอย่างหนึ่งว่า โรงเรียนกระบุรีวิทยามีคุณภาพการจัดการศึกษาเทียบเท่าระดับสากล
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานของโรงเรียนมาตรฐานสากล
- เพื่อนำระบบการจัดการเชิงคุณภาพมาใช้ในการบริหารจัดการ
|
เป้าหมาย |
ประเด็น |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
เป็นเลิศทางวิชาการ |
คะแนน O-NET ในภาพรวมสถานศึกษา |
เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า |
สื่อสารสองภาษา |
คะแนน O-NET รายวิชาภาษาอังกฤษ |
เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า |
ล้ำหน้าทางความคิด
และ
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ |
รางวัลที่นักเรียนได้รับจากผลงาน/โครงงาน ในระดับจังหวัดขึ้นไป |
ร้อยละ 70 ของผลงานที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัลระดับจังหวัด |
ผลการเรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ |
ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระมีผลการเรียนระดับ 2.5 ขึ้นไป |
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก |
การเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน |
ร้อยละ 80 ของผลงานของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ มีการเผยแพร่สู่ชุมชน |
การบริหารจัดการ |
การนำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ในสถานศึกษา |
ร้อยละ 80 ของหน่วยงานในสถานศึกษานำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ |
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2560 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกระบุรีวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ประเด็น |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
เป็นเลิศทางวิชาการ |
คะแนน O-NET ในภาพรวมสถานศึกษา |
เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า |
สื่อสารสองภาษา |
คะแนน O-NET รายวิชาภาษาอังกฤษ |
เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า |
ล้ำหน้าทางความคิด
และ
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ |
รางวัลที่นักเรียนได้รับจากผลงาน/โครงงาน ในระดับจังหวัดขึ้นไป |
ร้อยละ 70 ของผลงานที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัลระดับจังหวัด |
ผลการเรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ |
ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระมีผลการเรียนระดับ 2.5 ขึ้นไป |
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก |
การเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน |
ร้อยละ 80 ของผลงานของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ มีการเผยแพร่สู่ชุมชน |
การบริหารจัดการ |
การนำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ในสถานศึกษา |
ร้อยละ 80 ของหน่วยงานในสถานศึกษานำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- นักเรียนมีผลงาน/โครงงานเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ
- โรงเรียนมีการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3 |
ไฟล์ประกอบ |
แบบรายงานผลการจัดกิจกรรม
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมคณะครูเพื่อแจ้งโครงการให้ทราบ
- มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในรายวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ
|
ขั้นดำเนินการ |
- ดำเนินการจัดการเรียนรู้รายวิชาการค้นคว้าอิสระ ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
- นำผลงานที่ได้จากการเรียนรู้เผยแพร่ นำเสนอ และนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชน
- หน่วยงานในโรงเรียนกระบุรีวิทยานำการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาใช้
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ประเมินผลการเรียนรู้รายวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระของนักเรียน
- นิเทศหน่วยงานภายในโรงเรียนกระบุรีวิทยา
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปและจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ประเด็น |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
เป็นเลิศทางวิชาการ |
คะแนน O-NET ในภาพรวมสถานศึกษา |
เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า |
ลดลง |
สื่อสารสองภาษา |
คะแนน O-NET รายวิชาภาษาอังกฤษ |
เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า |
ลดลง |
ล้ำหน้าทางความคิด
และ
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ |
รางวัลที่นักเรียนได้รับจากผลงาน/โครงงาน ในระดับจังหวัดขึ้นไป |
ร้อยละ 70 ของผลงานที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัลระดับจังหวัด |
ตามเป้าหมาย |
ผลการเรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ |
ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระมีผลการเรียนระดับ 2.5 ขึ้นไป |
ตามเป้าหมาย |
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก |
การเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน |
ร้อยละ 80 ของผลงานของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ มีการเผยแพร่สู่ชุมชน |
ตามเป้าหมาย |
การบริหารจัดการ |
การนำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ในสถานศึกษา |
ร้อยละ 80 ของหน่วยงานในสถานศึกษานำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ |
บรรลุเป้าหมาย |
|
ความพึงพอใจ |
ผลการประเมินรายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ
ประเด็นความคิดเห็น |
ระดับความพึงพอใจ/ความรู้ความเข้าใจ/การนำความรู้ไปใช้ (ร้อยละ) |
มากที่สุด
5 |
มาก
4 |
ปานกลาง
3 |
น้อย
2 |
น้อยที่สุด
1 |
ด้านสถานที่ |
|
|
|
|
|
- สถานที่สะอาดและมีความเหมาะสม
|
50 |
25 |
25 |
|
|
- ความพร้อมของอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์
|
70 |
30 |
|
|
|
- ระยะเวลาในการอบรมมีความเหมาะสม
|
60 |
30 |
10 |
|
|
ด้านการนำความรู้ไปใช้ |
|
|
|
|
|
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
80 |
10 |
5 |
5 |
|
- สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้
|
70 |
15 |
10 |
5 |
|
- สามารถให้คำปรึกษาแก่เพื่อนและชุมชนได้
|
65 |
20 |
10 |
5 |
|
- มีความมั่นใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้
|
55 |
30 |
10 |
5 |
|
ด้านครูผู้สอน |
|
|
|
|
|
- การเตรียมตัวและความพร้อมของครู
|
80 |
20 |
|
|
|
- การถ่ายทอดของครู
|
70 |
30 |
|
|
|
- สามารถอธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนและตรงประเด็น
|
75 |
25 |
|
|
|
- ใช้ภาษาที่เหมาะสมและเข้าใจง่าย
|
85 |
15 |
|
|
|
- การตอบคำถามของครู
|
90 |
10 |
|
|
|
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|