Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : กระบุรีวิทยา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 3

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : จิดาภา อาวุธเพชร จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
           โรงเรียนกระบุรีวิทยาเป็นโรงเรียนประจำอำเภอกระบุรี จ.ระนอง จัดตั้งเพื่อเป็นสถานศึกษาของลูกหลานชาวกระบุรี ในปัจจุบันโรงเรียนกระบุรีวิทยาเข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คือ เป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก
             ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนกระบุรีวิทยาได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ โรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพ ระดับ สพฐ หรือ OBECQA ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันอย่างหนึ่งว่า โรงเรียนกระบุรีวิทยามีคุณภาพการจัดการศึกษาเทียบเท่าระดับสากล
 
วัตถุประสงค์  
  1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานของโรงเรียนมาตรฐานสากล
  2. เพื่อนำระบบการจัดการเชิงคุณภาพมาใช้ในการบริหารจัดการ
เป้าหมาย
ประเด็น ตัวชี้วัด เป้าหมาย
เป็นเลิศทางวิชาการ คะแนน O-NET ในภาพรวมสถานศึกษา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า
สื่อสารสองภาษา คะแนน O-NET รายวิชาภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า
ล้ำหน้าทางความคิด
และ
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์
รางวัลที่นักเรียนได้รับจากผลงาน/โครงงาน ในระดับจังหวัดขึ้นไป ร้อยละ 70 ของผลงานที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัลระดับจังหวัด
ผลการเรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระมีผลการเรียนระดับ 2.5 ขึ้นไป
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก การเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน ร้อยละ 80 ของผลงานของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ มีการเผยแพร่สู่ชุมชน
การบริหารจัดการ การนำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ในสถานศึกษา ร้อยละ 80 ของหน่วยงานในสถานศึกษานำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2560 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกระบุรีวิทยา
ตัวชี้วัด
ประเด็น ตัวชี้วัด เป้าหมาย
เป็นเลิศทางวิชาการ คะแนน O-NET ในภาพรวมสถานศึกษา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า
สื่อสารสองภาษา คะแนน O-NET รายวิชาภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า
ล้ำหน้าทางความคิด
และ
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์
รางวัลที่นักเรียนได้รับจากผลงาน/โครงงาน ในระดับจังหวัดขึ้นไป ร้อยละ 70 ของผลงานที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัลระดับจังหวัด
ผลการเรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระมีผลการเรียนระดับ 2.5 ขึ้นไป
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก การเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน ร้อยละ 80 ของผลงานของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ มีการเผยแพร่สู่ชุมชน
การบริหารจัดการ การนำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ในสถานศึกษา ร้อยละ 80 ของหน่วยงานในสถานศึกษานำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
  2. นักเรียนมีผลงาน/โครงงานเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ
  3. โรงเรียนมีการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
สรุปคะแนนประเมิน 3
ไฟล์ประกอบ แบบรายงานผลการจัดกิจกรรม
ขั้นเตรียมการ
  1. ประชุมคณะครูเพื่อแจ้งโครงการให้ทราบ
  2. มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในรายวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ
ขั้นดำเนินการ
  1. ดำเนินการจัดการเรียนรู้รายวิชาการค้นคว้าอิสระ ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
  2. นำผลงานที่ได้จากการเรียนรู้เผยแพร่ นำเสนอ และนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชน
  3. หน่วยงานในโรงเรียนกระบุรีวิทยานำการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาใช้
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
  1. ประเมินผลการเรียนรู้รายวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระของนักเรียน
  2. นิเทศหน่วยงานภายในโรงเรียนกระบุรีวิทยา
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. สรุปและจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ประเด็น ตัวชี้วัด เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน
เป็นเลิศทางวิชาการ คะแนน O-NET ในภาพรวมสถานศึกษา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ลดลง
สื่อสารสองภาษา คะแนน O-NET รายวิชาภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ลดลง
ล้ำหน้าทางความคิด
และ
ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์
รางวัลที่นักเรียนได้รับจากผลงาน/โครงงาน ในระดับจังหวัดขึ้นไป ร้อยละ 70 ของผลงานที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับรางวัลระดับจังหวัด ตามเป้าหมาย
ผลการเรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ ร้อยละ 80 ของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระมีผลการเรียนระดับ 2.5 ขึ้นไป ตามเป้าหมาย
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก การเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน ร้อยละ 80 ของผลงานของนักเรียนที่เรียนวิชาการค้นคว้าอย่างอิสระ มีการเผยแพร่สู่ชุมชน ตามเป้าหมาย
การบริหารจัดการ การนำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ในสถานศึกษา ร้อยละ 80 ของหน่วยงานในสถานศึกษานำระบบบริหารเชิงคุณภาพมาใช้ บรรลุเป้าหมาย
ความพึงพอใจ ผลการประเมินรายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ

ประเด็นความคิดเห็น
ระดับความพึงพอใจ/ความรู้ความเข้าใจ/การนำความรู้ไปใช้ (ร้อยละ)
มากที่สุด
5
มาก
4
ปานกลาง
3
น้อย
2
น้อยที่สุด
1
ด้านสถานที่          
  1. สถานที่สะอาดและมีความเหมาะสม
50 25 25    
  1. ความพร้อมของอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์
70 30      
  1. ระยะเวลาในการอบรมมีความเหมาะสม
60 30 10    
ด้านการนำความรู้ไปใช้          
  1. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
80 10 5 5  
  1. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้
70 15 10 5  
  1. สามารถให้คำปรึกษาแก่เพื่อนและชุมชนได้
65 20 10 5  
  1. มีความมั่นใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้
55 30 10 5  
ด้านครูผู้สอน          
  1. การเตรียมตัวและความพร้อมของครู
80 20      
  1. การถ่ายทอดของครู
70 30      
  1. สามารถอธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนและตรงประเด็น
75 25      
  1. ใช้ภาษาที่เหมาะสมและเข้าใจง่าย
85 15      
  1. การตอบคำถามของครู
90 10      
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ