Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนปลอดขยะ

โรงเรียน : สุรินทร์ภักดี สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางพัชรา ศิริเลิศพงศ์พันธุ์ จำนวนผู้เข้าชม 141 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนปลอดขยะ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

1. หลักการและเหตุผล

โรงเรียนสุรินทร์ภักดี  มีพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด 100  ไร่ จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา  จำนวน 24 คน นักเรียนจำนวน 244 คน  รวมทั้งสิ้น 268 คน ปัจจุบันโรงเรียนมีขยะปริมาณเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการใช้ถุงพลาสติก  ใช้แก้วน้ำพลาสติกในโรงเรียนมีมากขึ้นทุกวัน และนักเรียนบางคนมักง่ายทิ้งขยะไม่ถูกที่ บางคนวางทิ้งไว้ตามโต๊ะ  ตามม้านั่ง ตามศาลานั่งพักผ่อน แม้แต่ตามซอกมุมต่างๆ ทำให้บริเวณโรงเรียนสกปรก และขยะเหล่านี้จะถูกทิ้งรวมกันโดยไม่มีการคัดแยกจากแหล่งกำเนิด และถูกรวบรวมไปยังระบบกำจัดขยะที่ไม่ถูกหลักสุขาภิบาล ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดขยะ  ลดภาระการฝังกลบ จึงจำเป็นต้องจัดการกับปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิด แยกการจัดเก็บหรือกำจัดให้สอดคล้องตามลักษณะประเภทของขยะ และลดปัญหาผลกระทบต่างๆ ที่ตามมาดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการลดภาวะโลกร้อนด้วยสองมือเราชาวสุรินทร์ภักดี  จึงจัดทำโครงการโรงเรียนสะอาดด้วยสองมือเราขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียน ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็นในการคัดแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากขยะ เป็นการลดปริมาณขยะที่มีประสิทธิภาพและป้องกันปัญหาการเกิดมลพิษที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากการคัดแยกขยะแล้วเรายังนำกิจกรรม 5 ส มาใช้ในการปรับปรุงระบบการทำงานในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในงานทุกอย่างของบุคลากรในโรงเรียน และเพิ่มบรรยากาศให้โรงเรียนน่าอยู่อาศัย ทำให้ทุกคนที่เข้ามาในโรงเรียนมีความสุข

วัตถุประสงค์

2. วัตถุประสงค์

2.1 ด้านผลผลิต (Outputs)

2.1.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคนมีจิตสำนึกในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในโรงเรียน

2.1.2  ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็นในการคัดแยกขยะ และการใช้

ประโยชน์จากขยะมูลฝอย

2.1.3 เพื่อลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิด และลดภาระการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพ

2.1.4 ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน   มีความรู้ความเข้าใจ และมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ให้

ความสำคัญต่อการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

2.1.5  ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน  มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติกิจกรรม 5 ส ได้

2.1.6  เพื่อให้โรงเรียนสะอาด สวยงาม  น่าอยู่

2.2  ด้านผลลัพธ์ (Outcomes)

2.2.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  

2.2.2 โรงเรียนสะอาด สวยงาม  บรรยากาศในโรงเรียนน่าอยู่อาศัย ทุกคนมีความสุข

เป้าหมาย

3. เป้าหมาย

3.1 ด้านปริมาณ

3.1.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนร้อยละ 80 มีจิตสำนึกในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในโรงเรียน

3.1.2  ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนร้อยละ 80  ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็นในการคัดแยกขยะ และการใช้

ประโยชน์จากขยะมูลฝอย

3.1.3 ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนร้อยละ 80  มีความรู้ความเข้าใจ และมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ให้

ความสำคัญต่อการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

3.1.4 ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนร้อยละ 80  มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติกิจกรรม 5 ส ได้

3.1.5  โรงเรียนสะอาด สวยงาม  น่าอยู่

ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุรินทร์ภักดี
ตัวชี้วัด  

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ผลผลิต (Outputs)

- ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคนมีจิตสำนึกในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในโรงเรียน

-ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็นในการคัดแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอย

-ลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิด และลดภาระการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพ

-ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียน

ทุกคน   มีความรู้ความเข้าใจ และมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  ให้ความสำคัญต่อการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

- ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน  มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติกิจกรรม 5 ส ได้

- เพื่อให้โรงเรียนสะอาด สวยงาม  น่าอยู่
 

ผลลัพธ์ (Outcomes)

-ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  

-โรงเรียนสะอาด สวยงาม  บรรยากาศในโรงเรียนน่าอยู่อาศัย ทุกคนมีความสุข

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.  ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคนมีจิตสำนึกในการลดและคัดแยกขยะก่อนทิ้ง

2. ปริมาณขยะลดลง และลดภาระการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพ

          3. ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน  มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติกิจกรรม 5 ส ได้

4. โรงเรียนสะอาด สวยงาม  บรรยากาศในโรงเรียนน่าอยู่อาศัย ทุกคนมีความสุข

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ

4.  กิจกรรมและวิธีการดำเนินงาน

ที่

กิจกรรมและวิธีดำเนินการ

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1.

กิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ

-ประชุมตัวแทนนักเรียนทุกห้องเพื่อเสนอแนวทางการดำเนินงาน โดยหลักการคัดแยกขยะ การใช้ประโยชน์จากขยะและวิธีการจัดการขยะเป็นระบบครบวงจร ตั้งแต่การคัดแยกที่แหล่งกำเนิด การเก็บรวบรวม และการกำจัดขยะโดยวิธีเหมาะสม การดำเนินงานเกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์  และในการดำเนินการ

10 พ.ย. 2560

นายสิทธิพันธ์ สุขแสวง

2.

กิจกรรม 5 ส

- รณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียน เพื่อสร้างแรงจูงใจ เพิ่มความรู้ความเข้าใจ   และให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะ

- ประกาศนโยบาย  วัตถุประสงค์และเป้าหมาย 5  ส โดยผู้บริหารโรงเรียนสร้างความรู้ความเข้าใจ

- ให้ความรู้บุคลากรทุกระดับ เรื่อง 5 ส  - ประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีต่างๆ ให้เป็นที่รับทราบโดยทั่วกันเพื่อกระตุ้นให้บุคลากรตื่นตัว

-  แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ โดยจัดทำผังประกอบและมอบหมายความรับผิดชอบ

16- 25  พ.ย. 2560

นายสิทธิพันธ์ สุขแสวง


 

3.

จัดหาที่รองรับขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป

28 พ.ย. 2560

นายสิทธิพันธ์ สุขแสวง

4.

ลงมือทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม (ตามแผน) โดยดำเนินกิจกรรม 3 ส แรก โดยเริ่มจาก ส.สะสาง กำหนดให้วันที่ ....................................... เป็น "สัปดาห์ขนของใช้ส่วนตัวกลับบ้าน”(สะสาง)

28 – 30  พ.ย. 2560

สมาชิกแต่ละกลุ่ม

5.

กำหนดวันที่ ............................... เป็น "วันทำความสะอาดใหญ่ (Big Cleaning Day) โดยทุกกลุ่มรับผิดชอบพื้นที่ตนเองเพื่อกระตุ้นและรณรงค์การทำกิจกรรม 5 ส (สะอาด,สะดวก)

1- 9 ธ.ค. 2560

สมาชิกแต่ละกลุ่ม

6.

จัดให้มีการตรวจผลการดำเนินงาน และประเมินผลการปฏิบัติ และทำการปรับปรุงแก้ไขเบื้องต้นในแต่ละพื้นที่

1- 9 ธ.ค. 2560

สมาชิกแต่ละกลุ่ม

7.

ถ่ายรูปภายหลังการทำกิจกรรม 5 ส โดยพยายามถ่ายในมุมกล้องเดียวกับภาพที่ถ่ายไว้ก่อนทำ เพื่อนำมาแสดงเปรียบเทียบให้เห็นถึงสภาพของสถานที่ทำงานที่มีความแตกต่าง หรือความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

1- 9 ธ.ค. 2560

สมาชิกแต่ละกลุ่ม

8.

ผู้บริหารตรวจเยี่ยมพื้นที่และให้ข้อสังเกตหรือข้อเสนอแนะแก่ผู้รับผิดชอบพื้นที่

4-6 ม.ค. 2561

ผู้บริหาร

9.

รายงานผลการดำเนินการและประเมินผลการปฏิบัติงานรวมทั้งประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลความก้าวหน้าการจัดกิจกรรม 5 ส ให้ทุกคนในโรงเรียนทราบ

4-6 ม.ค. 2561

นายสิทธิพันธ์  สุขแสวง

10.

ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยคณะกรรมการ 5 ส  ประกวดและมอบรางวัลแต่ละพื้นที่

ม.ค.61 – ก.ย. 61

นายสิทธิพันธ์  สุขแสวง

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

6.  การประเมินผล

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ค่าเป่าหมายตัวชี้วัด

วิธีการวัดและประเมินผล

เครื่องมือที่ใช้ประเมิน

ผลผลิต (Outputs)

- ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคนมีจิตสำนึกในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในโรงเรียน

-ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความจำเป็นในการคัดแยกขยะ และการใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอย

-ลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิด และลดภาระการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพ

-ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียน

ทุกคน   มีความรู้ความเข้าใจ และมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  ให้ความสำคัญต่อการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

- ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนทุกคน  มีความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติกิจกรรม 5 ส ได้

- เพื่อให้โรงเรียนสะอาด สวยงาม  น่าอยู่

 

-ประเมินผลการดำเนินงาน

-ประเมินความพึงพอใจของผู้ที่

เข้าร่วมโครงการ

- แบบประเมินผลการดำเนินงาน

-แบบประเมินความพึงพอใจของ

ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ

ผลลัพธ์ (Outcomes)

-ครูและบุคลากรทางการศึกษา  นักเรียน ตลอดจนแม่ค้าในโรงเรียนมีวินัยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  

-โรงเรียนสะอาด สวยงาม  บรรยากาศในโรงเรียนน่าอยู่อาศัย ทุกคนมีความสุข

     
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ

5. งบประมาณที่ใช้

   5.1 เงินงบประมาณจากเงินอุดหนุนรายหัว จำนวน         3,000 บาท

   5.2 เงินนอกงบประมาณ                                            - บาท

ที่

รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ

งบประมาณ

นอกงบประมาณ

รวม

ไตรมาสที่ใช้

1

ค่าใช้จ่ายในการจัดรณรงค์ ประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการคัดแยกขยะ (รีไซเคิล)  

(จัดทำป้ายไวนิล)

500

-

500

 

2

ค่าใช้จ่ายในการจัดทำที่สำหรับใส่ขยะแยกตามประเภท  

     (1) ที่ใส่ขยะประเภทขวดน้ำพลาสติก

     (2) ที่ใส่ขยะประเภทพลาสติกทั่วไป (แก้วน้ำพลาสติก, ถ้วยพลาสติก)

     (3) ที่ใส่ขยะประเภทกระดาษ

     (4) ที่ใส่ขยะประเภททั่วไป

 

500

500

500

500

-

-

500

500

500

500

 

3

ค่าใช้จ่ายในการจัดรณรงค์ ประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรม 5 ส

500

-

500

 

4

ค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์เอกสารความรู้

เกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส

-

-

-

 

5

ค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์เกียรติบัตร  เป็นเงิน

-

-

-

 

รวมทั้งสิ้น

3,000

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ