ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการสนับสนุนงานในฝ่ายวิชาการ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคตมีปัจจัยที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้น คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา วัสดุอุปกรณ์ สภาพแวดล้อมและการบริหารจัดการซึ่งต้องอาศัยหลักการบริหารแบบส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชนมามีร่วมกันพัฒนาสถานศึกษาให้ดีขึ้น มีคุณภาพขึ้นและเป็นที่ยอมรับในชุมชนรอบสถานศึกษาและสังคมโลก ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดทำโครงการสนับสนุนงานในฝ่ายวิชาการขึ้นเพื่อส่งเสริมจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป ซึ่งมีกิจกรรมดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1. การจัดหาวัสดุครุภัณฑ์
กิจกรรมที่ 2. การบริหารจัดการการรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,4 ประจำปีการศึกษา 2562
กิจกรรมที่ 3. การศึกษาดูงานวิชาการ
|
วัตถุประสงค์ |
1.) เพื่อยกระดับคุณภาพ พัฒนาด้านวิชาการที่เน้นผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกคน และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม (กิจกรรมที่ 2)
2.) เพื่อยกระดับคุณภาพ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีความรู้ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานตำแหน่ง (กิจกรรมที่ 3)
3.) เพื่อยกระดับคุณภาพโดยจัดสภาพแวดล้อมทางกายและสังคมที่ดีและกระตุ้นให้ผู้เรียน
ใฝ่เรียนรู้ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย (กิจกรรมที่ 1)
4.) เพื่อยกระดับคุณภาพของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้มีส่วนร่วมและมีเครือข่ายความร่วมมือในการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน (กิจกรรมที่ 2)
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ ร้อยละ 82 ของระดับคุณภาพของผู้บริหารที่สามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ
ด้านคุณภาพ ผู้บริหารมีสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ
2. ด้านปริมาณ ร้อยละ 91 ของระดับคุณภาพของการจัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
ด้านคุณภาพ คุณภาพของการจัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่น และมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
3. ด้านปริมาณ ร้อยละ 81 ของระดับความความสำเร็จของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัวชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
ด้านคุณภาพ ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนเกิดความสำเร็จในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัวชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
|
ระยะเวลา |
9 พ.ค. 2561 - 28 ก.พ. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนธัญรัตน์ และ หน่วยงานภายนอก |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 100 ยกระดับคุณภาพ พัฒนาด้านวิชาการที่เน้นผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกคน และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม (กิจกรรมที่ 2)
2. ร้อยละ 81 ยกระดับคุณภาพ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีความรู้ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานตำแหน่ง (กิจกรรมที่ 3)
3. ร้อยละ 91 ยกระดับคุณภาพโดยจัดสภาพแวดล้อมทางกายและสังคมที่ดีและกระตุ้นให้ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้ทั่วถึง
ทุกกลุ่มเป้าหมาย (กิจกรรมที่ 1)
4. ร้อยละ 90 ยกระดับคุณภาพของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้มีส่วน ร่วมและมีเครือข่ายความร่วมมือในการร่วมรับผิดชอบต่อ ผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน (กิจกรรมที่ 2) |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติ
2. การบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย นำไป ประยุกต์ใช้และดำเนินการอย่างเป็นระบบ
3. สถานศึกษาได้สร้างและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมกำหนดแนวทางการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
1. ดำเนินการตามโครงการ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.สังเกตการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ประเมินผลและรายงานผลการปฏิบัติ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
บรรลุทุกตัวชี้วัด |
ความพึงพอใจ |
อยู่ในระดับดี |
ปัญหาและอุปสรรค |
ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ |
ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |
|