ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 22 ให้การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพและมาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลฝึกทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำเป็น คิดเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องจัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ต่างๆอย่างได้สัดส่วนสมดุลกันและเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงเข้าไปสอดแทรกไว้ในองค์ความรู้อย่างเหมาะสม รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ทั้งนี้ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆและนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งเน้นการเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยเน้นการปฏิรูปด้านหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน กระทรวงศึกษาธิการกำหนดนโยบายเร่งด่วน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน ให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ในปี พ.ศ.2558 ประเทศไทยจะต้องเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ AEC หรือ ASEAN Economic Community (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) กฎบัตรอาเซียนข้อ ๓๔ บัญญัติว่า “The working language of ASEAN shall be English” “ภาษาที่ใช้ในการท างานของอาเซียน คือ ภาษาอังกฤษ” ภาษาอังกฤษจึงเป็นเครื่องมืออันดับหนึ่งสำหรับนักเรียนในการสื่อสารสร้างสัมพันธ์สู่โลกกว้างของภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาทุกระดับชั้น ให้ทัดเทียมกับนานาชาติและเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ่อเกลือพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตลอดจนนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ จึงควรพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีต่อไปให้สอดคล้องกับแนวทางของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาตินโยบายการ
ปฏิรูปการศึกษาและเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
2 เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) เพิ่มขึ้น
3 เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น
1.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) เพิ่มขึ้น
1.3 นักเรียนร้อยละ 70 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามระดับชั้น
2 เชิงคุณภาพ
2.1 มีสื่อนวัตกรรมเพียงพอ
2.2 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์อยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 30 เม.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบ่อเกลือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 |
ตัวชี้วัด |
ชื่อกิจกรรม |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
1. พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ |
1. ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น
2. ร้อยละของผลการประเมินระดับชาติ (O-Net) เพิ่มขึ้น |
ร้อยละ70 |
2. พัฒนาคุณภาพครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ |
1. ร้อยละของครูมีความสามรถถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนมีทักษะการใช้ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามระดับชั้น |
ร้อยละ 70 |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูงขึ้น
2 นักเรียนมีผลประเมินระดับชาติเพิ่มขึ้น
3 นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ตามความเหมาะสมกับระดับชั้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|