Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการกิจกรรมค่ายและทัศนศึกษาห้องเรียนพิเศษวิทยศาสตร์-คณิตศาสตร์

โรงเรียน : บ้านลาดวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : Banlat3  wittaya3 จำนวนผู้เข้าชม 35 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการกิจกรรมค่ายและทัศนศึกษาห้องเรียนพิเศษวิทยศาสตร์-คณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา          เนื่องจากการสร้างกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่ระดับเยาวชน โดยคัดสรรผู้เรียนที่มีศักยภาพ (Talented/Gifted Students) เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาอย่างถูกทางและเหมาะสม ส่งเสริมให้อัจฉริยภาพที่มีอยู่เบ่งบานอย่างเต็มที่ และได้รับการพัฒนาเป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการเพิ่มผลิตภาพ และสร้างนวัตกรรมในภาคการผลิตและภาคสังคม/ชุมชนต่อไปในอนาคต ทางโรงเรียนจึงได้เห็นความสำคัญในโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทย-คณิต และได้เห็นว่าการพัฒนานักเรียนที่ดีอีกิจกรรมหนึ่งคือการเข้าค่ายพัฒนาตนเองจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น
วัตถุประสงค์

1) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความสารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา ได้อย่างมีเหตุผล
2) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะรักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดี

 

 

 

เป้าหมาย  เชิงปริมาณ     1.) นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการ
 เชิงคุณภาพ     1.) นักเรียนร้อยละ80มีผลงานจากการเข้าค่ายและการดูงานผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีขึ้นไป
                         2.)นักเรียนร้อยละ80มีความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม ในระดับดีขึ้นไป                                

 
ระยะเวลา 3 ธ.ค. 2560 - 5 ธ.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ อุทยานวิทยาศาตร์พระจอมเกล้า ณ หว้อกอ อ เมือง จ.ประจวบฯ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1.) นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการ สรุปจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ แบบสรุปจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 
2.) นักเรียนร้อยละ80 มีผลงานการเข้าค่ายและการดูงานผ่านเกณฑ์การประเมิน ประเมินชิ้นงาน แบบประเมินชิ้นงาน
3.) นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม สอบถามความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1).นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะและความสามารถ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
2.) นักเรียนมีผลงานที่เกิดจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
สรุปคะแนนประเมิน 4
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
วางแผน (Plan)
1.) ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
2.)เสนอโครงการและแผนงานแก่ผู้บริหาร
ดำเนินการ(Do) ตามแผนที่กำหนด คือ
1). ค่ายวิทย์-คณิต
ตรวจสอบประเมินผล(Cheek)
1.) ประเมินชิ้นงาน
2.) สอบถามความพึงพอใจ
ปรับปรุง (Action)
1.) คณะกรรมการประชุมสรุปโครงการเสนอผู้บริหาร
ขั้นดำเนินการ นำนักเรียนไปเข้าค่ายและดำเนินกิจกรรมตามฐานที่ทางวิทยากรได้จัด
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ทดสอบ
2.ตรวจผลงาน
3.ทำแบบประเมินความพึ่งพอใจ
ขั้นสรุปและรายงาน

ทำแบบประเมิน และสรุปรายงานผล

งบประมาณ 104,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด บรรลุตามตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ

สรุปการประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์

นักเรียนห้องโครงการพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2560
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/1

ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ  . เมือง   จ.ประจวบคีรีขันธ์

ระหว่างวันที่ 3-5   ธันวาคม 2560
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 

เนื้อหา

ระดับความพึงพอใจ

มากที่สุด

มาก

ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด
1. สถานที่ที่ใช้ในการอบรม/การเดินทาง 58.41 40.59 0.99 -- --
2. เนื้อหาความรู้ของการอบรม 57.43 41.58 0.99 -- --
3. ขั้นตอนของวิทยากรในการอบรม 46.53 51.49 0.99 -- --
4. ระยะเวลาในการอบรม 50.50 44.55 4.95 -- --
5. การนำความรู้ไปใช้กับการเรียน 70.30 28.71 0.99 -- --
6. การดูแลของวิทยากร/ครู 71.29 28.71 - -- --
7. ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม 46.53 48.51 12.97 0.99 --
8. การศึกษาดูงานระหว่างเดินทาง 63.37 34.65 1.98 -- --

สรุป ระดับความพึงพอใจมากที่สุด ของนักเรียนที่เข้ารับการอบรม
          อันดับที่ 1    เนื้อหาความรู้ของการอบรม                  ร้อยละ 71.29
          อันดับที่ 2    การนำความรู้ไปใช้กับการเรียน              ร้อยละ 70.30
          อันดับที่ 3    การดูแลของวิทยากร/ครู                      ร้อยละ 63.37 

9. กิจกรรมใดที่ประทับใจที่สุด
อันดับที่ 1 2 3
กิจกรรม การดูนก การดูดาว การนัันทนาการ
ร้อยละ 30.69 25.74 15.84

10. กิจกรรมใดที่ได้รับความรู้มากที่สุด
อันดับที่ 1 2 3
กิจกรรม การดูดาว การดูนก ฟากฟ้า ณ หว้ากอ
ร้อยละ 53.47 23.76 14.85


11. สิ่งใดที่ควรปรับปรุง ระยะเวลาในการอบรม น้อยเกินไป  ร้อยละ 11.43
 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ