Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

เสริมสร้างสุขภาพผู้เรียน

โรงเรียน : บุ่งค้าวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นางทัศนีย์ ธรรมทักษ์ จำนวนผู้เข้าชม 95 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เสริมสร้างสุขภาพผู้เรียน
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา               ในสภาพสังคมปัจจุบันเด็กเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุดความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กความรู้ความสามารถและพละกำลังของเด็กจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของโลกประเทศเมืองและหมู่บ้านนักการศึกษาในทั่วโลกล้วนทราบดีว่าความมีชีวิตชีวาของเด็กที่มีสุขภาพดีความอยากรู้อยากเห็นตลอดจนความพร้อมที่จะรับรู้ประสบการณ์ใหม่ๆของเด็กนั้นไม่มีขอบเขตสิ้นสุดถ้าเด็กมีสุขภาพไม่ดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กไม่รู้ในวิทยาการและทักษะต่างๆได้ดีทำให้ไม่เจริญเติบโตเป็นประชากรที่มีสมรรถภาพและสร้างประโยชน์ให้สังคมเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งได้ดังนั้นเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพเด็กจะต้องได้รับการคุ้มครองป้องกันดูแลเอาใจใส่ทั้งทางสุขภาพและอารมณ์เด็กจึงจะสามารถเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่
          สภาวะสุขภาพดีคือสิ่งที่ประชาชนเป็นผู้สร้างขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมต่างๆที่อาศัยอยู่ในชีวิตประจำวันได้แก่สถานที่ศึกษาเล่าเรียนทำงานเล่นและรักสภาวะสุขภาพที่ดีเกิดจากการดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่นสามารถตัดสินใจและควบคุมสภาวการณ์ต่างๆในชีวิตประกอบกับสังคมที่อยู่อาศัยมีสภาวะที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของสมาชิกในสังคมทุกคน   
โรงเรียนนับเป็นสถานที่ที่สามารถส่งเสริมสุขภาพให้ดีให้แก่เด็กครอบครัวบุคลากรของโรงเรียนและสมาชิกในชุมชนการศึกษาและสุขภาพมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเป็นเสมือนแต่ละด้านของเหรียญเดียวกันดังนั้นการเสริมสุขภาพ สุนทรียภาพ และพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตจึงเป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นอยู่อย่างมีสุขภาพดีไม่เพียงแต่นักเรียนเท่านั้นแต่เพื่อชุมชนทั้งมวลการลงทุนในงานอนามัยเด็กวัยเรียนเป็นการลงทุนที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนอย่างไม่สิ้นสุดโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา มีความตระหนักถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อเป็นการส่งเสริมและเติมเต็มให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจเพื่อให้การดำเนินการจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายต่อไป
ในสภาพสังคมปัจจุบันเด็กเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุดความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กความรู้ความสามารถและพละกำลังของเด็กจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของโลกประเทศเมืองและหมู่บ้านนักการศึกษาในทั่วโลกล้วนทราบดีว่าความมีชีวิตชีวาของเด็กที่มีสุขภาพดีความอยากรู้อยากเห็นตลอดจนความพร้อมที่จะรับรู้ประสบการณ์ใหม่ๆของเด็กนั้นไม่มีขอบเขตสิ้นสุดถ้าเด็กมีสุขภาพไม่ดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กไม่รู้ในวิทยาการและทักษะต่างๆได้ดีทำให้ไม่เจริญเติบโตเป็นประชากรที่มีสมรรถภาพและสร้างประโยชน์ให้สังคมเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งได้ดังนั้นเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพเด็กจะต้องได้รับการคุ้มครองป้องกันดูแลเอาใจใส่ทั้งทางสุขภาพและอารมณ์เด็กจึงจะสามารถเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่
          สภาวะสุขภาพดีคือสิ่งที่ประชาชนเป็นผู้สร้างขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมต่างๆที่อาศัยอยู่ในชีวิตประจำวันได้แก่สถานที่ศึกษาเล่าเรียนทำงานเล่นและรักสภาวะสุขภาพที่ดีเกิดจากการดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่นสามารถตัดสินใจและควบคุมสภาวการณ์ต่างๆในชีวิตประกอบกับสังคมที่อยู่อาศัยมีสภาวะที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของสมาชิกในสังคมทุกคน   
โรงเรียนนับเป็นสถานที่ที่สามารถส่งเสริมสุขภาพให้ดีให้แก่เด็กครอบครัวบุคลากรของโรงเรียนและสมาชิกในชุมชนการศึกษาและสุขภาพมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเป็นเสมือนแต่ละด้านของเหรียญเดียวกันดังนั้นการเสริมสุขภาพ สุนทรียภาพ และพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตจึงเป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นอยู่อย่างมีสุขภาพดีไม่เพียงแต่นักเรียนเท่านั้นแต่เพื่อชุมชนทั้งมวลการลงทุนในงานอนามัยเด็กวัยเรียนเป็นการลงทุนที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนอย่างไม่สิ้นสุดโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา มีความตระหนักถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อเป็นการส่งเสริมและเติมเต็มให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจเพื่อให้การดำเนินการจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมายต่อไป
ในสภาพสังคมปัจจุบันเด็กเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุดความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กความรู้ความสามารถและพละกำลังของเด็กจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของโลกประเทศเมืองและหมู่บ้านนักการศึกษาในทั่วโลกล้วนทราบดีว่าความมีชีวิตชีวาของเด็กที่มีสุขภาพดีความอยากรู้อยากเห็นตลอดจนความพร้อมที่จะรับรู้ประสบการณ์ใหม่ๆของเด็กนั้นไม่มีขอบเขตสิ้นสุดถ้าเด็กมีสุขภาพไม่ดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กไม่รู้ในวิทยาการและทักษะต่างๆได้ดีทำให้ไม่เจริญเติบโตเป็นประชากรที่มีสมรรถภาพและสร้างประโยชน์ให้สังคมเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งได้ดังนั้นเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพเด็กจะต้องได้รับการคุ้มครองป้องกันดูแลเอาใจใส่ทั้งทางสุขภาพและอารมณ์เด็กจึงจะสามารถเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่
          สภาวะสุขภาพดีคือสิ่งที่ประชาชนเป็นผู้สร้างขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมต่างๆที่อาศัยอยู่ในชีวิตประจำวันได้แก่สถานที่ศึกษาเล่าเรียนทำงานเล่นและรักสภาวะสุขภาพที่ดีเกิดจากการดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่นสามารถตัดสินใจและควบคุมสภาวการณ์ต่างๆในชีวิตประกอบกับสังคมที่อยู่อาศัยมีสภาวะที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของสมาชิกในสังคมทุกคน   
โรงเรียนนับเป็นสถานที่ที่สามารถส่งเสริมสุขภาพให้ดีให้แก่เด็กครอบครัวบุคลากรของโรงเรียนและสมาชิกในชุมชนการศึกษาและสุขภาพมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเป็นเสมือนแต่ละด้านของเหรียญเดียวกันดังนั้นการเสริมสุขภาพ สุนทรียภาพ และพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตจึงเป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นอยู่อย่างมีสุขภาพดีไม่เพียงแต่นักเรียนเท่านั้นแต่เพื่อชุมชนทั้งมวลการลงทุนในงานอนามัยเด็กวัยเรียนเป็นการลงทุนที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนอย่างไม่สิ้นสุดโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา มีความตระหนักถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  เพื่อเป็นการส่งเสริมและเติมเต็มให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจเพื่อให้การดำเนินการจัดการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ให้บรรลุเป้าหมาายต่อไป
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้นักเรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  2. เพื่อให้นักเรียนมีน้ำนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
  3. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬา หลีกเลี่ยงตนเองจากสิ่งเสพติด และสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติติเหตุ และปัญหาทางเพศ
  4. เพื่อให้นักเรียนมีน้ำใจนักกีฬา เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ และกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
  5. เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และให้เกียรติผู้อื่น
  6. เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬาให้กับนักเรียน
  7. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม12 ประการ
เป้าหมาย 3.1เชิงปริมาณ
  1. นักเรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
            2.     นักเรียนมีน้ำนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
  1. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬา หลีกเลี่ยงตนเองจากสิ่งเสพติด และสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติติเหตุ และปัญหาทางเพศ
  2. นักเรียนมีน้ำใจนักกีฬา เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ และกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
  3. นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และให้เกียรติผู้อื่น
  4. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้เข้าร่วมแข่งขันกีฬา กรีฑาระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับเขต และระดับภาค
  5. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม12 ประการ

           
            3.2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนร้อยละ 95 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
3. นักเรียนร้อยละ 90 รู้จักใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬา หลีกเลี่ยงตนเองจากสิ่งเสพติด และสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติติเหตุ และปัญหาทางเพศ
4. นักเรียนร้อยละ 90 มีน้ำใจนักกีฬา เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ และกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
5. นักเรียนร้อยละ 85 รู้จักการทำงานเป็นทีม มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และให้เกียรติผู้อื่น
6. นักเรียนร้อยละ 25 ได้รับการส่งเสริมให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา กรีฑา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับเขต และระดับภาค
7. นักเรียนร้อยละ 95 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม 12 ประการ









 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม
ตัวชี้วัด  สนองกลยุทธ์สพฐ.
             ยุทธศาสตร์ที่  1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  
 สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สพฐ . ที่
             มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน
    1. ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
    2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
             มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
             สนองกลยุทธ์โรงเรียน
             ยุทธศาสตร์ที่  10  บุคลากร นักเรียน  สุขภาพดี
สนองมาตรฐานโรงเรียน
 สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สพฐ . ที่
             มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน
                                1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
                                 1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
             มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
สนองกลยุทธ์ สพม. ข้อที่ :2   สนองกลยุทธ์โรงเรียน ข้อที่ : 2,3
ตัวบ่งชี้ที่  1.1 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2  มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 ที่ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยง
                 ต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4  เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5  มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6  สร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรีนาฏศิลป์วรรณศิลป์ กีฬา
และนันทนาการตามจินตนาการ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ                     นักเรียนมีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง  ห่างไกลจากยาเสพติดได้รับการพัฒนาและเป็นผู้มีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น  และนักเรียนมีสมรรถทางกายอยู่ในเกณฑ์ดีตามวัย
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ