ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
อนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
1. หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางด้านวัตถุ แต่เกิดความเสื่อมทางด้านจิตใจอย่างเห็นได้ชัดหลายประการ เช่น นิยมวัตถุ นิยมความหรูหราฟุ่มเฟือย ยกย่องคนรวยโดยไม่คำนึงถึงว่าจะร่ำรวยมาได้ด้วยวิธีใดเกิดการแข่งขันเอารัดเอาเปรียบไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม จนทำให้เกิดปัญหา เด็กและเยาวชน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของชาติในอนาคต เยาวชนที่มีคุณภาพ นอกจากจะมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และมีสติปัญญาที่ดีแล้ว ยังต้องมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการดำเนินชีวิตอีกด้วย จึงจะเป็นบุคคลที่เรียกว่าเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีภูมิคุ้มกัน ยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข กระบวนการเรียนรู้จึงเป็นการพัฒนากลุ่มคนให้มีลักษณะสัมพันธ์กับวัฒนธรรมประเพณีสิ่งแวดล้อม และชุมชน โดยมีผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม ในการพัฒนาสถานศึกษา บูรณาการระหว่างความรู้ความสามารถ การปฏิบัติจริง ความมีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ลูกหลานได้ยึดถือปฏิบัติตามปู่ย่าตายายและเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมในท้องถิ่น จึงได้จัดทำกิจกรรมแซนโฎนตาขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต (Outputs)
1. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญของประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
2. เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น
|
เป้าหมาย |
2.2 ผลลัพธ์ (Outcomes)
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแซนโฎนตาและเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษมากขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสุรินทร์ภักดี |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
ผลผลิต (Outputs )
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแซนโฎนตาและเห็นความสำคัญของประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแซนโฎนตาและเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษมากขึ้น
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแซนโฎนตาและอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
4. กิจกรรมและการดำเนินงาน
ที่
|
กิจกรรมและการดำเนินงาน
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
กิจกรรมแซนโฎนตา
-จัดพิธีเซ่นไหว้โฎนตา
|
ต.ค.60
|
นายสมใจ อดทน
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
6. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด
|
วิธีวัดผล/ประเมินผล
|
เครื่องมือที่ใช้
|
ผลผลิต (Outputs )
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแซนโฎนตาและเห็นความสำคัญของประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
|
ร้อยละ 90
|
สังเกต
|
แบบสังเกต
|
ผลลัพธ์ (Outcomes)
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแซนโฎนตาและเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษมากขึ้น
|
ร้อยละ 90
|
สังเกต
|
แบบสังเกต
|
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
5. งบประมาณ
งบประมาณ - บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|