ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 24 ระบุให้โรงเรียนจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้อง
กับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา จัดกิจกรรม การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ให้คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและ เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วน รวมทั้ง ปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จัดสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้ง สามารถใช้การวิจัยเป็น ส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ สนองนโยบายรัฐบาลตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 : 2553 - 2555) และเพื่อสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย เป็นการเพิ่มปริมาณนักวิทยาศาสตร์ภายในประเทศให้มากขึ้น สามารถเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับนานาประเทศได้
จากความสำคัญดังกล่าว โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสนองวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ สตรีนครสวรรค์ สรรค์สร้างคนดี มีวิชาความรู้ ก้าวสู่สากล บนความพอเพียง โดยให้ผู้เรียนมีความสามารถ ทั้งด้านสติปัญญา ด้านวิชาการ และทักษะการคิดอย่างเข้มข้นมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานสากลและตระหนัก รักและเห็นคุณค่า ตลอดจน เห็นความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เกิดความมุ่งหวังที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือนักวิจัย ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกำลังของชาติต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 24 ระบุให้โรงเรียนจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้อง
กับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา จัดกิจกรรม การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ให้คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและ เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วน รวมทั้ง ปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จัดสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้ง สามารถใช้การวิจัยเป็น ส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ สนองนโยบายรัฐบาลตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 : 2553 - 2555) และเพื่อสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย เป็นการเพิ่มปริมาณนักวิทยาศาสตร์ภายในประเทศให้มากขึ้น สามารถเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับนานาประเทศได้
จากความสำคัญดังกล่าว โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสนองวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ สตรีนครสวรรค์ สรรค์สร้างคนดี มีวิชาความรู้ ก้าวสู่สากล บนความพอเพียง โดยให้ผู้เรียนมีความสามารถ ทั้งด้านสติปัญญา ด้านวิชาการ และทักษะการคิดอย่างเข้มข้นมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานสากลและตระหนัก รักและเห็นคุณค่า ตลอดจน เห็นความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เกิดความมุ่งหวังที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือนักวิจัย ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกำลังของชาติต่อไป
|
เป้าหมาย |
7. เป้าหมาย
7.1 เชิงปริมาณ
7.1.1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม ร้อยละ 94
7.1.2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น ร้อยละ 92
7.1.3 การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และ
มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 92
7.2 เชิงคุณภาพ
7.2.1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม ระดับ ดีเยี่ยม
7.2.2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น ระดับ ดีเยี่ยม
7.2.3 การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมี
ประสิทธิภาพ ระดับ ดีเยี่ยม
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ |
ตัวชี้วัด |
1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2.การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
15. ผลที่ดาดว่าจะได้รับ
15.1 นักเรียนในโครงการสามารถทำงานวิจัยและสามารถนำผลงานวิจัยไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
15.2 นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความสามารถ
ในการแข่งขันในทุกระดับ
15.3 นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เป็นคนเก่ง เป็นคนที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและมีความสุข มีศักยภาพและความสามารถในระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และการสื่อสาร สามารถพึ่งตนเองและมีสมรรถนะในการแข่งขันสูง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรมขั้นตอน |
เป้าหมาย |
งบประมาณ
(บาท) |
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 |
ผู้รับผิดชอบ |
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา |
มี.ค. |
เม.ย. |
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์
1.1 นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2 นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน
1.3 นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา
1.4 จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน
1.5 ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6 ประเมินผล |
ร้อยละ 97.25 |
7,000 |

|
|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
1. ครูชิตชัย
ศุกระจันทร์ |
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1 สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน
2.2 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4 นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5 ประเมินผล
|
ร้อยละ 98.25 |
70,000 |

|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
|
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ
2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์ |
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ
3.1 สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3 นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4 ประเมินผล |
ร้อยละ 98.25 |
13,000 |

|
|
 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ |
|
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมขั้นตอน |
เป้าหมาย |
งบประมาณ
(บาท) |
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 |
ผู้รับผิดชอบ |
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา |
มี.ค. |
เม.ย. |
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์
1.1 นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2 นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน
1.3 นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา
1.4 จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน
1.5 ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6 ประเมินผล |
ร้อยละ 97.25 |
7,000 |

|
|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
1. ครูชิตชัย
ศุกระจันทร์ |
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1 สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน
2.2 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4 นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5 ประเมินผล
|
ร้อยละ 98.25 |
70,000 |

|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
|
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ
2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์ |
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ
3.1 สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3 นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4 ประเมินผล |
ร้อยละ 98.25 |
13,000 |

|
|
 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กิจกรรมขั้นตอน |
เป้าหมาย |
งบประมาณ
(บาท) |
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 |
ผู้รับผิดชอบ |
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา |
มี.ค. |
เม.ย. |
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์
1.1 นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2 นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน
1.3 นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา
1.4 จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน
1.5 ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6 ประเมินผล |
ร้อยละ 97.25 |
7,000 |

|
|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
1. ครูชิตชัย
ศุกระจันทร์ |
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1 สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน
2.2 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4 นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5 ประเมินผล
|
ร้อยละ 98.25 |
70,000 |

|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
|
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ
2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์ |
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ
3.1 สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3 นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4 ประเมินผล |
ร้อยละ 98.25 |
13,000 |

|
|
 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
กิจกรรมขั้นตอน |
เป้าหมาย |
งบประมาณ
(บาท) |
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 |
ผู้รับผิดชอบ |
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา |
มี.ค. |
เม.ย. |
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์
1.1 นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2 นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน
1.3 นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา
1.4 จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน
1.5 ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6 ประเมินผล |
ร้อยละ 97.25 |
7,000 |

|
|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
1. ครูชิตชัย
ศุกระจันทร์ |
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1 สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน
2.2 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4 นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5 ประเมินผล
|
ร้อยละ 98.25 |
70,000 |

|
|
|
|
|
|
 |
|
|
|
|
|
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ
2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์ |
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ
3.1 สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2 ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3 นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4 ประเมินผล |
ร้อยละ 98.25 |
13,000 |

|
|
 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ |
|
งบประมาณ |
โครงการนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 90,000 บาท (เก้าหมื่นแปดพันบาทถ้วน) |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
ระดับคุณภาพ |
เครื่องมือวัด/ประเมิน |
เชิงปริมาณ |
เชิงคุณภาพ |
1 |
การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม |
ร้อยละ 94 |
ระดับดีเยี่ยม |
1. แบบสังเกต
2. แบบสอบถาม |
2 |
การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับ
บริบทของชุมชนและท้องถิ่น |
ร้อยละ 92 |
ระดับดีเยี่ยม |
1. แบบสังเกต
2. แบบสอบถาม |
3 |
การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ |
ร้อยละ 92 |
ระดับดีเยี่ยม |
1. แบบสังเกต
2. แบบสรุปผล
การดำเนินงาน
ตามโครงการ |
|
ความพึงพอใจ |
อยู่ในช่วงดำเนินการทำโครงการ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|