Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : สตรีนครสวรรค์ สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย : นายอลงกรณ์ ราชคฤห์ จำนวนผู้เข้าชม 51 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่  2)  พ.ศ.2545  มาตรา  24  ระบุให้โรงเรียนจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้อง
กับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด  การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา  จัดกิจกรรม   การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ฝึกการปฏิบัติ  ให้คิดเป็น  ทำเป็น  รักการอ่านและ   เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ  อย่างได้สัดส่วน  รวมทั้ง ปลูกฝังคุณธรรม  ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  จัดสภาพแวดล้อม  สื่อการเรียน  และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้ง สามารถใช้การวิจัยเป็น     ส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้ดำเนินการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ สนองนโยบายรัฐบาลตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 : 2553 - 2555)  และเพื่อสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อมให้เป็นนักวิทยาศาสตร์  นักวิจัย  เป็นการเพิ่มปริมาณนักวิทยาศาสตร์ภายในประเทศให้มากขึ้น  สามารถเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับนานาประเทศได้
          จากความสำคัญดังกล่าว  โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์  โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อมนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อม  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสนองวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ        สตรีนครสวรรค์ สรรค์สร้างคนดี มีวิชาความรู้ ก้าวสู่สากล บนความพอเพียง โดยให้ผู้เรียนมีความสามารถ  ทั้งด้านสติปัญญา  ด้านวิชาการ และทักษะการคิดอย่างเข้มข้นมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานสากลและตระหนัก  รักและเห็นคุณค่า ตลอดจน เห็นความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เกิดความมุ่งหวังที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือนักวิจัย ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกำลังของชาติต่อไป

 
วัตถุประสงค์ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่  2)  พ.ศ.2545  มาตรา  24  ระบุให้โรงเรียนจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้อง
กับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด  การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา  จัดกิจกรรม   การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ฝึกการปฏิบัติ  ให้คิดเป็น  ทำเป็น  รักการอ่านและ   เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ  อย่างได้สัดส่วน  รวมทั้ง ปลูกฝังคุณธรรม  ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  จัดสภาพแวดล้อม  สื่อการเรียน  และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้ง สามารถใช้การวิจัยเป็น     ส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้ดำเนินการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ สนองนโยบายรัฐบาลตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 : 2553 - 2555)  และเพื่อสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อมให้เป็นนักวิทยาศาสตร์  นักวิจัย  เป็นการเพิ่มปริมาณนักวิทยาศาสตร์ภายในประเทศให้มากขึ้น  สามารถเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับนานาประเทศได้
          จากความสำคัญดังกล่าว  โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์  โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสอนด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อมนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และสิ่งแวดล้อม  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสนองวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ        สตรีนครสวรรค์ สรรค์สร้างคนดี มีวิชาความรู้ ก้าวสู่สากล บนความพอเพียง โดยให้ผู้เรียนมีความสามารถ  ทั้งด้านสติปัญญา  ด้านวิชาการ และทักษะการคิดอย่างเข้มข้นมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานสากลและตระหนัก  รักและเห็นคุณค่า ตลอดจน เห็นความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เกิดความมุ่งหวังที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือนักวิจัย ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกำลังของชาติต่อไป

 
เป้าหมาย 7.  เป้าหมาย
     7.1  เชิงปริมาณ
7.1.1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม ร้อยละ 94
7.1.2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น ร้อยละ 92
7.1.3 การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และ
        มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 92


     7.2  เชิงคุณภาพ
           7.2.1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม ระดับ ดีเยี่ยม
           7.2.2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น ระดับ ดีเยี่ยม
           7.2.3 การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมี
                  ประสิทธิภาพ ระดับ ดีเยี่ยม
 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ตัวชี้วัด 1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2.การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 15. ผลที่ดาดว่าจะได้รับ
      15.1  นักเรียนในโครงการสามารถทำงานวิจัยและสามารถนำผลงานวิจัยไปประยุกต์
              ใช้ในชีวิตประจำวันได้

      15.2  นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความสามารถ
              ในการแข่งขันในทุกระดับ

      15.3  นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ  เป็นคนเก่ง  เป็นคนที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและมีความสุข  มีศักยภาพและความสามารถในระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  เทคโนโลยี  และการสื่อสาร  สามารถพึ่งตนเองและมีสมรรถนะในการแข่งขันสูง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
กิจกรรมขั้นตอน เป้าหมาย งบประมาณ
(บาท)
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 ผู้รับผิดชอบ
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา
มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ.
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์

1.1  นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2  นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน

1.3  นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา

1.4  จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน

1.5  ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6  ประเมินผล
ร้อยละ 97.25 7,000













 














 



 
 
 









 




 
 
 








 







 
 
 





 









 
 
 



 











 
 
 

 






























 














 














 














 
1. ครูชิตชัย 
ศุกระจันทร์
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1  สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน

2.2  ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4  นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5  ประเมินผล
 
ร้อยละ 98.25 70,000











 












 


 
 
 








 





 
 
 





 







 
 
 



 









 
 
 

 

























 












 












 












 












 
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ

2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ

3.1  สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3  นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4  ประเมินผล
ร้อยละ 98.25 13,000










 











 




 
       
 
 
   
 
 

















 











 











 











 











 











 











 











 











 
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรมขั้นตอน เป้าหมาย งบประมาณ
(บาท)
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 ผู้รับผิดชอบ
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา
มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ.
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์

1.1  นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2  นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน

1.3  นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา

1.4  จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน

1.5  ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6  ประเมินผล
ร้อยละ 97.25 7,000













 














 



 
 
 









 




 
 
 








 







 
 
 





 









 
 
 



 











 
 
 

 






























 














 














 














 
1. ครูชิตชัย 
ศุกระจันทร์
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1  สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน

2.2  ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4  นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5  ประเมินผล
 
ร้อยละ 98.25 70,000











 












 


 
 
 








 





 
 
 





 







 
 
 



 









 
 
 

 

























 












 












 












 












 
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ

2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ

3.1  สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3  นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4  ประเมินผล
ร้อยละ 98.25 13,000










 











 




 
       
 
 
   
 
 

















 











 











 











 











 











 











 











 











 
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรมขั้นตอน เป้าหมาย งบประมาณ
(บาท)
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 ผู้รับผิดชอบ
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา
มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ.
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์

1.1  นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2  นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน

1.3  นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา

1.4  จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน

1.5  ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6  ประเมินผล
ร้อยละ 97.25 7,000













 














 



 
 
 









 




 
 
 








 







 
 
 





 









 
 
 



 











 
 
 

 






























 














 














 














 
1. ครูชิตชัย 
ศุกระจันทร์
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1  สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน

2.2  ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4  นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5  ประเมินผล
 
ร้อยละ 98.25 70,000











 












 


 
 
 








 





 
 
 





 







 
 
 



 









 
 
 

 

























 












 












 












 












 
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ

2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ

3.1  สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3  นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4  ประเมินผล
ร้อยละ 98.25 13,000










 











 




 
       
 
 
   
 
 

















 











 











 











 











 











 











 











 











 
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ
ขั้นสรุปและรายงาน
กิจกรรมขั้นตอน เป้าหมาย งบประมาณ
(บาท)
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2561 ผู้รับผิดชอบ
ปฏิทินในแต่ละปีการศึกษา
มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ.
กิจกรรมที่ 1
นำเสนองานวิจัย
และโครงงานวิทยาศาสตร์

1.1  นักเรียนสืบค้นข้อมูล
1.2  นักเรียนเขียน
เค้าโครงงานวิจัย
และโครงงาน

1.3  นักเรียนนำเสนอ
เค้าโครงต่อครูที่ปรึกษา

1.4  จัดทำงานวิจัย
และโครงงาน

1.5  ประกวดแข่งขันภายในและภายนอกโรงเรียน
1.6  ประเมินผล
ร้อยละ 97.25 7,000













 














 



 
 
 









 




 
 
 








 







 
 
 





 









 
 
 



 











 
 
 

 






























 














 














 














 
1. ครูชิตชัย 
ศุกระจันทร์
กิจกรรมที่ 2
สานฝันนักวิทยาศาสตร์น้อย
2.1  สอบถาม
ความต้องการ
ของนักเรียน

2.2  ติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน
2.3  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
2.4  นำนักเรียนเข้าค่ายพบนักวิทยาศาสตร์
2.5  ประเมินผล
 
ร้อยละ 98.25 70,000











 












 


 
 
 








 





 
 
 





 







 
 
 



 









 
 
 

 

























 












 












 












 












 
1. ครูจารุวรณ
ข่ายสุวรรณ

2. ครูสกุลรัฐ สุพิมพ์
กิจกรรมที่ 3
ส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อแข่งขันภายนอกโรงเรียน และดูงาน,
เข้าค่ายกับสถาบันต่าง ๆ

3.1  สอบถามความต้องการของนักเรียน
3.2  ขออนุญาตโรงเรียนและผู้ปกครอง
3.3  นำนักเรียนเข้าค่าย, ดูงาน, แข่งขัน
3.4  ประเมินผล
ร้อยละ 98.25 13,000










 











 




 
       
 
 
   
 
 

















 











 











 











 











 











 











 











 











 
1. ครูพุฒิพัฒน์
วงศ์วิริยะชาติ
2. ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, และการงานอาชีพฯ
งบประมาณ โครงการนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น  90,000  บาท  (เก้าหมื่นแปดพันบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด ระดับคุณภาพ เครื่องมือวัด/ประเมิน
เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ
1 การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม ร้อยละ 94 ระดับดีเยี่ยม 1. แบบสังเกต
2. แบบสอบถาม
2 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับ
บริบทของชุมชนและท้องถิ่น
ร้อยละ 92 ระดับดีเยี่ยม 1. แบบสังเกต
2. แบบสอบถาม
3 การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 92 ระดับดีเยี่ยม 1. แบบสังเกต
2. แบบสรุปผล
การดำเนินงาน
ตามโครงการ
ความพึงพอใจ อยู่ในช่วงดำเนินการทำโครงการ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ