โรงเรียน : บ้านลาดวิทยา สพม.เพชรบุรี
ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ผลการประเมิน : 4
เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : Banlat3 wittaya3 จำนวนผู้เข้าชม 54 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ตามที่สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้นำพระราชดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องการศึกษาว่า การจัดการศึกษาต้องดูภาพรวมทั้งประเทศ เพราะทุกวันนี้การศึกษาค่อนข้างอ่อนแอ และมุ่งเน้นการเรียน การสอนเนื้อหาบางเรื่องมากเกินไป ทรงมีพระราชดำริให้มีการนำองค์ ๔ แห่งการศึกษา คือ พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา และหัวใจนักปราชญ์ คือ สุ จิ ปุ ลิ หมายถึง การฟัง การคิด การถาม และการเขียน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของนักปราชญ์และบัณฑิต อีกทั้งยังจะเป็นเทคนิคในการช่วยให้ผู้เรียนมี ทักษะการเรียนเก่งมากขึ้น โดยทรงมีพระราชดำริให้นำทั้งสองเรื่องมาใช้ในการจัดการศึกษา แนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม จึงทำให้รัฐบาลได้นำมากำหนดเป็นนโยบายหนึ่ง คือ การลดเวลาเรียน ภาควิชาการลง แต่ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่เด็กๆ ควรเรียนรู้ เพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ของไทยนั้น สอดคล้องกับของหลายประเทศที่เป็นผู้นำด้านการศึกษาของโลก ที่ เห็นพ้องกันกับแนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ ๒๑ เรื่องของจิตสำนึกต่อโลก ความรู้พื้นฐานการประกอบ สัมมาอาชีพ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ อันได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะการทำงาน ทักษะ ชีวิตที่ใช้ได้จริง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อขับเคลื่อนนโยบายตามโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ สพฐ. และการบริหารจัดการเวลาเรียน ทั้งด้านวิชาการ และด้านปฏิบัติ ๒. เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มี คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ ๓. เพื่อนักเรียนพึงพอใจที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจและถนัดของตนเอง และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและทักษะทั้ง ๔ ด้าน คือ Heart Hand Head Health |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ ๑.) นักเรียนทุกระดับชั้น น เข้าร่วมโครงการ เชิงคุณภาพ ๑.) นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ เข้าร่วมกิจกรรม ๒.) นักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๕ มีความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม ในระดับดี |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนบ้านลาดวิทยา | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1.นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความสนใจ สามารถ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 2.นักเรียนมีผลงานที่เกิดจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จากงานที่ตัวเองสนใจ 3.ได้ขับเคลื่อนนโยบายตามโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ สพฐ. และการบริหารจัดการเวลาเรียน ทั้งด้านวิชาการ และด้านปฏิบัติ 4.ได้ขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มี คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ 5.นักเรียนมีพึงพอใจที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจและถนัดของตนเอง และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและทักษะทั้ง ๔ ด้าน คือ Heart Hand Head Health |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
ประมวนรูปทักษะ2560.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | โรงเรียนได้ดำเนินการตามโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ซึ่งเป็นไปตามบริบทของโรงเรียนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้คิดออกแบบกิจกรรมด้วยตนเองโดยได้ดำเนินงาน ดังนี้
โรงเรียนได้กำหนดบทบาทสำหรับครู นักเรียน วิทยากรที่นักเรียนจะปรึกษาตามแต่กิจกรรมที่ตนเองถนัด สำหรับครูที่ปรึกษา ๑. ให้คำแนะนำในการวางแผนการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียน ๒. รวบรวมและสรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเสร็จเรียบร้อย สำหรับครู/วิทยากร ๑. ให้คำปรึกษา แนะนำ อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียน ๒. ลงลายมือชื่อเมื่อนักเรียนสิ้นสุดการปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละวัน สำหรับนักเรียน ๑. ให้นักเรียนวางแผนกิจกรรมการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ วันจันทร์ ชั่วโมงที่ ๖-๘ โดยมีครูที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ๒. ให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามที่วางแผนไว้ให้ครบถ้วน และให้ครู/วิทยากรในแต่ละวัน ๓. ให้นักเรียนสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรม สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ส่งครูที่ปรึกษาใน พร้อมทั้งวางแผนกิจกรรมในสัปดาห์ต่อไป ๔. ครูที่ปรึกษารวบรวมผลการปฏิบัติกิจกรรมและสรุปผลเมื่อสิ้นภาคเรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปผลการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมโดยการจัทำรายงานผลและประเมินกิจกรรม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | - | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | จากการประเมินตามตัวชี้วัดที่ตั้งไว้ บรรลุตามตัวชี้วัดที่ตั้งไว้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | สรุปผลการประเมินความพึงพอใจ กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ โรงเรียนบ้านลาดวิทยา อ. บ้านลาด จ. เพชรบุรี ปีการศึกษา 2560
ผลที่ได้จากกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กลุ่มอาชีพ “ตามความสนใจ” ดังนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | บางกิจกรรมนักเรียนคิดไว้แต่ไม่ได้ลงมือปฏิบัติ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเงินงบประมาณ หรืออาจต้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ควรจัดสรรเรื่องงบประมาณมาให้บ้าง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |