ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชฯ ที่ว่า "...เด็กๆ นอกจากจะต้องเรียนรู้แล้ว ยังต้องหัดทำงานและความดีด้วย เพราะการทำงานจะช่วยให้มีความสามารถ มีความขยันอดทน และพึ่งตนเองได้และการทำความดีนั้น จะช่วยให้มีความสุขเจริญ ทั้งป้องกันตนเองไว้ไม่ให้ตกต่ำ..." โรงเรียนหมอนทองวิทยาสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ จึงได้น้อมนำพระราชดำรัสข้างต้นมาทำให้เป็นรูปธรรมผ่านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนเป็นคนมีเหตุผล มีความพอประมาณ มีภูมิคุ้มกันที่ดี โดยผ่านเงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม นำไปสู่ 4 มิติ คือ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม เกิดความสมดุลพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง โรงเรียนหมอนทองวิทยา จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนธนาคารหมอนทองวิทยา นี้ขึ้นมา |
วัตถุประสงค์ |
เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนหมอนทองวิทยา ได้พัฒนาตนเองโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข และ 4 มิติ โดยการผ่านกิจกรรม "ออมทุกคน ออมทุกเช้า ออมทุกวัน" โดยใช้สมาการง่ายๆ ที่ว่า รายรับ-เงินออม=รายจ่าย ผ่านโรงเรียนธนาคารหมอนทองวิทยา |
เป้าหมาย |
นักเรียนโรงเรียนหมอนทองวิทยา พัฒนาตนเองโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข และ 4 มิติ โดยการผ่านกิจกรรม โรงเรียนธนาคารหมอนทองวิทยา คิดเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหมอนทองวิทยา |
ตัวชี้วัด |
นักเรียน 100 เปอร์เซ็นต์ มีวิถีชีวิตในการออมเงิน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการออมโดยการออมเงินทุกเช้า ทุกคน และทุกวัน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|