Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : สายบุรี(แจ้งประชาคาร) สพม.ปัตตานี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5.00

เผยแพร่เมื่อ : 5 ต.ค. 2561 โดย : กาญจนา อินกะโผะ จำนวนผู้เข้าชม 53 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นนวัตกรรมการจัดการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมาใช้เป็นมาตรการเร่งด่วนในการยกระดับการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าสากลผู้เรียนมีศักยภาพและความสามารถทัดเทียมผู้เรียนของนานาประเทศในปี 2551 สถาบันนานาชาติเพื่อการจัดการศึกษา IMD ได้จัดอันดับรวม 55 ประเทศ ประเทศไทยมีดัชนีด้านสมรรถนะภาพรวมการศึกษาได้อันดับที่ 43 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาปรากฏผลให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์การศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมได้คะแนนต่ำในการประเมินคุณภาพโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่าโรงเรียนที่ไม่ได้เกณฑ์ตามมาตรฐานที่กำหนดมีถึงร้อยละ 65 แต่สิ่งที่เป็นปัญหาสำคัญคือ ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและคุณภาพการศึกษารวมทั้งคุณภาพของผู้เรียนด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และ มีวิสัยทัศน์มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ไม่ปรากฏผลให้เห็นเป็นรูปธรรม เป็นที่ยอมรับของสังคม อะไรเป็นสาเหตุจากการศึกษาวิเคราะห์ เชิงเปรียบเทียบ และเทียบเคียง หลักสูตรของหลายๆประเทศ นักวิชาการด้านการศึกษาผู้รับผิดชอบโครงการ พบจุดอ่อนของหลักสูตรของการศึกษาไทยซึ่งเป็นความแตกต่างจากหลักสูตรของประเทศอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบเคียงหลักสูตรไทยกับหลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติ พบว่าหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความสำคัญกับการเรียนสาระการเรียนรู้เป็นลำดับแรกและให้ความสำคัญน้อยมากในเรื่องของการพัฒนาผู้เรียนด้านความสามารถในด้านการคิด กอรปกับปัจจุบันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่สถานศึกษาจะต้องพัฒนา “ หลักสูตรสถานศึกษา ” ให้เชื่อมโยงสอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การเรียนรู้ภาษายุคดิจิตัล ความสามารถในการสื่อสาร มีการคิดประดิษฐ์และสร้างงาน สามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพสูงเมื่อปี 2554 อีกทั้งเป็นโรงเรียนต้นแบบในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โดยเพิ่มเติมสาระความเป็นสากล 4 สาระ  ได้แก่ ทฤษฎีความรู้ (Theory of Knowledge : TOK)การเขียนความเรียงขั้นสูง (Extended-Essay) โลกศึกษา (Global Education)และกิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ (Creativity, Action, Service :  CAS)และให้ความสำคัญในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้น เพื่อต่อยอดความรู้จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑รวมทั้งเพิ่มความเข้มข้นในการเรียนรู้ให้มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเรียนภาษาต่างประเทศที่ 2 อีกหนึ่งภาษา เพื่อให้ผู้เรียนเป็นเยาวชน   คนรุ่นใหม่ที่มีคุณลักษณะทัดเทียมกับนานาประเทศ และเพิ่มเครือข่ายการพัฒนาครบทุกโรงเรียน ตั้งแต่ปี 2558
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเตรียมความพร้อมการรับการประเมินการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษา ยกระดับการบริหารการจัดการศึกษา และปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพในการนำไปจัดกระบวนการเรียนการสอน การใช้สื่อเทคโนโลยี และการวัดประเมินผล ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะเป็นพลโลก รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
เป้าหมาย 1) ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เทียบเคียงมาตรฐานสากล มีศักยภาพเป็นพลโลก มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
2) ครูและบุคลากรร้อยละ ๘๐ทบทวน ปรับเนื้อหาสาระการเรียนรู้ให้ทันสมัย และพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามรูปแบบที่เป็นสากล เน้นการปฏิบัติจริง และประเมินผลงานตนเองได้
 3) ครูทุกคนมีความตระหนัก เห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระดับเบื้องต้นได้
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2560 - 29 ก.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสายบุรี
ตัวชี้วัด 1. โรงเรียนผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล
2. 
โรงเรียนสนับสนุนการสร้างผลงานของครู  นักเรียน โรงเรียน และเผยแพร่สู่ชุมชน
3. นักเรียนทุกคนสามารถตั้งคำถาม ตั้งสมมติฐาน และศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระด้วยตนเอง เพื่อหาคำตอบและสรุปองค์ความรู้ได้
4. 
นักเรียนทุกคนสามารถสื่อสาร เขียน นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า โดยใช้สื่อที่เหมาะสมได้ โดยมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้
5. 
นักเรียนทุกคนสามารถประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองไปสู่การปฏิบัติหรือนำไปใช้ เพื่อประโยชน์แก่สังคม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ได้พัฒนาเหมาะสมกับการศักยภาพผู้เรียน
  • นักเรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ มีแนวทางการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
  • ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับให้สูงขึ้น
สรุปคะแนนประเมิน 5.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
  • ประชุม/วางแผนแต่ละฝ่ายงาน
  • กำหนดโครงการ
  • เสนอโครงการ เพื่ออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่ ๑ งานนำเสนอผลงาน
- จัดเวทีนำเสนอผลงาน อย่างน้อย       ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง
- จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์การนำเสนอผลงานของนักเรียน
- จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการนำเสนอผลงานของนักเรียนและโรงเรียน
กิจกรรมที่ ๒ งานแข่งขันทักษะความสามารถทางวิชาการ
  • ดูแล/จัดเตรียม/ฝึกซ้อมนักเรียน โดยประสานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • นำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
  • ติดตามและประเมินการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ 35,000
การบรรลุตัวชี้วัด บรรลุครบทุกตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
ปัญหาและอุปสรรค การสนับสนุนงบประมาณในแต่ละปีค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับการดำเนินการจัดกิจกรรมในแต่ละกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ