Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑

โรงเรียน : กุดไผทประชาสรรค์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : จิตติมา เกษีสังข์ จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
          “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น   ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม   ความสนใจ  และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป   การให้วิธีสอน  การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า  หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
          โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน   “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”  เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้   เห็นคุณค่าประโยชน์   ความสวยงาม   อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
          สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต  จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม  มีห้องสมุด  สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง  หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ  พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน  โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว  เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว  อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
จากพระราชดำริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานปกติในเรื่องของการเรียนการสอน  และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา  ซึ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง  ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้มีการประชุมหารือ และเห็นพ้องต้องกันที่จะสนองราชดำริ  ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  จึงเป็นการดำเนินงานในอีกรูปแบบหนึ่งของ “สวนพฤกษศาสตร์” โดยมีการรวมพันธุ์ที่มีชีวิต  มีแหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  มีการศึกษาต่อเนื่อง  มีการเก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้แห้งและพันธุ์ไม้ดอง  มีการรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเข้ามาปลูกรวบรวมไว้ในโรงเรียนและภูมิปัญญาท้องถิ่น  มีการบันทึกรายงานและข้อมูลรวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพันธุ์ไม้  มีมุมสำหรับศึกษาค้นคว้าและมีการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ  เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น  ไม่ฝืนธรรมชาติ  และเป็นไปตามความสนใจและความพร้อมของโรงเรียน  ดำเนินการโดยสมัครใจไม่ให้เกิดความเครียด
 
วัตถุประสงค์ ๒.๑ ผลผลิต  (Outputs)
          ๑)  เพื่อให้นักเรียนแต่ละระดับได้มีส่วนร่วมในการดูแลพื้นที่รับผิดชอบตามโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
          ๒)  เพื่อให้บุคลากร  นักเรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ในโรงเรียน
    ๒.๒  ผลลัพธ์  (Outcomes)
๑)  เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนวิชาต่างๆ  โดยมุ่งให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง  และเก่ง  ดี  มีความสุข
๒)  เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา  และเผยแพร่สู่ภายนอก
๓)  เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  อันเป็นโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี
 
เป้าหมาย ๓. เป้าหมาย
๓.๑  เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์  จำนวน  ๒๔๒ คนได้เรียนรู้และสนองพระราชดำริ   มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

        ๓.๒  เชิงคุณภาพ
นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน มีจิตสำนึกคุณค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  รักและภาคภูมิใจในโรงเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 11 ต.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียน
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ข้อมูลปีฐาน ค่าเป้าหมายตัวชี้วัด วิธีการประเมิน เครื่องมือ
ผลผลิต(Outputs)
๑.นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์มีส่วนร่วมทุกคน
    ประเมินผลงานนักเรียนและความร่วมมือของครู ผลงานนักเรียน
๒. นักเรียน ครู และบุคลากรมีจิตสมนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช     ประเมินความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
๑.นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้เอง และเก่ง  ดี มีความสุข
    ประเมินจากผลงานนักเรียน ผลงานนักเรียน
๒. เป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา  เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก     ประเมินความพึงพอใจ แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผลผลิต(Outputs)
๑.นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์มีส่วนร่วมทุกคน
๒. นักเรียน ครู และบุคลากรมีจิตสมนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
ผลลัพธ์ (Outcomes)
๑.นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้เอง และเก่ง  ดี มีความสุข
๒. เป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา  เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ  
กิจกรรมที่สำคัญ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
๑.ชุมคณะกรรมการดำเนินงาน ตุลาคม  ๒๕๕๙ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๒.เสนอโครงการต่อผู้บริหาร ตุลาคม  ๒๕๕๙ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๓. คณะกรรมการวางแผน กำหนดเขตพื้นที่รับผิดชอบของนักเรียนในแต่ละระดับชั้นต่างๆ พฤศจิกายน  ๒๕๕๙ กลุ่มสารวิทยาศาสตร์
๔.คณะกรรมการแจ้งนักเรียนแต่ละระดับ พฤศจิกายน  ๒๕๕๙ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๕. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม  เรียนรู้ ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ตลอดปี กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๖. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม มีนาคม๒๕๖๐ และกันยายน ๒๕๖๐ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๗. รายงานผลการดำเนินกิจกรรม เมษายน ๒๕๖๐ และ
กันยายน ๒๕๖๐
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์

 
ขั้นดำเนินการ  
กิจกรรมที่สำคัญ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
๑.ชุมคณะกรรมการดำเนินงาน ตุลาคม  ๒๕๕๙ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๒.เสนอโครงการต่อผู้บริหาร ตุลาคม  ๒๕๕๙ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๓. คณะกรรมการวางแผน กำหนดเขตพื้นที่รับผิดชอบของนักเรียนในแต่ละระดับชั้นต่างๆ พฤศจิกายน  ๒๕๕๙ กลุ่มสารวิทยาศาสตร์
๔.คณะกรรมการแจ้งนักเรียนแต่ละระดับ พฤศจิกายน  ๒๕๕๙ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๕. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม  เรียนรู้ ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ตลอดปี กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๖. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม มีนาคม๒๕๖๐ และกันยายน ๒๕๖๐ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
๗. รายงานผลการดำเนินกิจกรรม เมษายน ๒๕๖๐ และ
กันยายน ๒๕๖๐
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ  
ที่ รายการ/กิจกรรม/คำชี้แจงในการใช้งบประมาณ งบประมาณ นอกงบ
ประมาณ
รวม ไตรมาศที่ใช้งบประมาณ
  นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม  เรียนรู้ ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน        
  ๑. การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ ๓,๐๐๐      
  ๒. การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน ๑,๐๐๐      
  ๓. การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ ๒,๐๐๐      
  ๔. การรายงานผลการเรียนรู้ ๑,๐๐๐      
  ๕. การนำประโยชน์ทางการศึกษา ๑,๐๐๐      

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ