ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ชื่อโครงการ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนหัวไผ่วิทยาคม ได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา ผลการดำเนินโครงการการจัดกิจกรรมในเรื่อง ส่งเสริมการเรียนรู้พุทธศาสนา กิจกรรมสร้างจิตอาสาชุมชน กิจกรรมคุณธรรมสำนึกดี กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน และโรงเรียนวิถีพุทธที่ผ่านการประเมินผลการดำเนินการ 29 ประการ สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ จะต้องดำเนินการให้ต่อเนื่องและครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณธรรมจริยธรรมและความเป็นไทย ในเรื่องความมีคุณธรรม จริยธรรม ความดีงามรู้รับผิดชอบชั่วดี มีความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ยึดถือปฏิบัติอยู่ในวิถีชีวิตดำเนินการในโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อให้โรงเรียนปฏิบัติได้ครบกิจกรรม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามนโยบายของรัฐบาล โรงเรียนหัวไผ่วิทยาคม จัดทำโครงการสนองกลยุทธ์ที่ 2ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและห่างไกลยาเสพติดมีเป้าหมายความสำเร็จ เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และโรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหัวไผ่วิทยาคม ตระหนักและเห็นความสำคัญจึงได้จัดโครงการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น เพื่อให้ตรงกับทฤษฎีการทำซ้ำซ้ำจะเกิดเป็นการสร้างนิสัย ให้กับตนเองในการดำเนินวิถีชีวิตแบบชาวพุทธอย่างถาวร
|
วัตถุประสงค์ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนามีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม สร้างความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตแบบชาวพุทธอย่างถาวร โดยดำเนินการ 29 ประการสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ
3. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียงและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้เกิดผลกับผู้เรียนมากที่สุด
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนหัวไผ่วิทยาคม ร้อยละ 90 เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรมตามระบบโรงเรียนวิถีพุทธ
2. นักเรียนโรงเรียนหัวไผ่วิทยาคม ร้อยละ 90 มีสำนึกในความเป็นไทย ดำรงชีวิตตามวิถีไทย
3.2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีวัฒนธรรมตามแบบอย่างชาวพุทธที่ดี
2. ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกความเป็นไทย
3. นักเรียนจัดทำโครงงานคุณธรรม และทำกิจกรรมทำดีเพื่อพัฒนาสังคมให้ยั่งยืน
4. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ตามหลักสูตรสถานศึกษา และมีค่านิยม 12 ประการตามนโยบายของรัฐบาล
|
ระยะเวลา |
1 มิ.ย. 2560 - 28 ก.พ. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหัวไผ่วิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1.นักเรียน ร้อยละ 100 ได้รับการ ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม |
|
|
2. นักเรียนร้อยละ 90มีสมรรถนะและการเรียนรู้และมีทักษะชีวิตที่ดีขึ้น |
|
|
3. นักเรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา |
|
|
4.นักเรียนร้อยละ 90 ปฏิบัติตน ตามค่านิยม
12 ประการ |
|
พฤติกรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และให้มีวัฒนธรรมแบบชาวพุทธ
2. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักเห็นคุณค่าความสำคัญในการปฏิบัติตนตามหลักพระพุทธศาสนา และประเพณีวัฒนธรรมไทยมีความภาคภูมิใจเห็นคุณค่าความเป็นไทย เป็นคนดีของสังคม
3. ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เห็นคุณค่าในความสำคัญมีส่วนร่วม
และเข้าร่วมกิจกรรมในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาชุมชน สังคมประเทศชาติอย่างยั่งยืนต่อไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี) |
งบประมาณ/ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
1. วางแผน
(Plan) |
1.ประชุมวางแผนโครงการ
2.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ
3.กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ |
พฤษภาคม
2561 |
- |
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษา |
2. ดำเนินการ
(Do) |
กิจกรรมที่ดำเนินการ
กิจกรรมที่ 1. การพัฒนาจิตก่อนเรียน
2. การสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ
3. กิจกรรม อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสิ่งแวดล้อม
4. งดงามอย่างไทย
5. ร่วมกิจกรรมธรรมะ
6. สอบธรรมศึกษา |
พฤษภาคม2561 – มีนาคม 2562 |
1,200 |
นายวัลลพ
ธงทอง |
3.ตรวจสอบ
(Check) |
- นิเทศกำกับติดตาม การดำเนินกิจกรรม
- ประเมินโครงการ
|
|
|
นายวัลลพ
ธงทอง |
4. ประเมินผลและรายงาน
(Action) |
-สรุปผลการดำเนินการ /จัดทำสรุป รวบรวมเอกสารตามกิจกรรม และจัดทำแฟ้มโครงการ รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง |
|
|
นายวัลลพ
ธงทอง |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
กิจกรรม |
งบประมาณ |
รวม |
ผู้รับผิดชอบ |
ค่า
ตอบแทน |
ค่า
ใช้สอย |
ค่าวัสดุ |
ค่าครุภัณฑ์ |
1.กิจกรรมการพัฒนาจิตก่อนเรียน |
- |
- |
- |
- |
- |
กลุ่มสาระสังคมฯ |
2.กิจกรรมการสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ |
- |
300 |
- |
- |
300 |
กลุ่มสาระสังคมฯ |
3. กิจกรรม อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสิ่งแวดล้อม |
- |
500 |
- |
- |
500 |
กลุ่มสาระสังคมฯ |
4.กิจกรรมงดงาม
อย่างไทย |
- |
400 |
- |
- |
400 |
กลุ่มสาระสังคมฯ |
5. ร่วมกิจกรรมธรรมะ |
- |
- |
- |
- |
- |
กลุ่มสาระสังคมฯ |
6.สอบธรรมศึกษา |
- |
- |
- |
- |
- |
กลุ่มสาระสังคมฯ |
รวม |
|
|
|
|
|
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|