ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิธีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องมาจากสืบที่กระทรวงศึกษาธิการจัดการประชุมเรื่อง “หลักสูตรใหม่เด็กไทยพัฒนา” ณ สถาบัน
ราชภัฎสวนดุสิต เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2545 ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงโรงเรียนที่จัดการศึกษาเพื่อสนองตอบความสามารถที่แตกต่างกันของบุคคล เพื่อนำพาเด็กและเยาวชนไทยก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างไร้ขีดจำกัดโรงเรียนวิถีพุทธเป็นหนึ่งในโรงเรียนรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยผลักดันให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถพัฒนาตามศักยภาพ เป็นคนดี คนเก่งของสังคม และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
ทั้งนี้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทยได้รับอิทธิพลจากคำสอนของพุทธศาสนา จนเป็นเอกลักษณ์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ แต่ปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ละเลยที่จะประพฤติและปฏิบัติตามแนวพุทธ กระทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้สถานศึกษานำระบบของพุทธธรรมมาประยุกต์จัดกระบวนการบริหารและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขอย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ โดยผ่านการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำเนินงาน
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
2.เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ
3.เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าความเป็นไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนทุกคนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมต่างๆ
1.2 นักเรียนทุกคนได้พัฒนาตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการเข้าค่ายคุณธรรม
1.3 นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร้อยละ 70 ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และนำวิถีพุทธมาใช้ในการดำเนินชีวิต
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 โรงเรียนมีการดำเนินงานวิถีพุทธภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
2.2 นักเรียนได้รับการพัฒนาตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.3 การพัฒนาผู้เรียนเกิดขึ้นชัดเจนเป็นที่ยอมรับและชื่นชมของครู ผู้ปกครองและชุมชน
|
ระยะเวลา |
1 พ.ย. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. เชิงปริมาณ
มีการดำเนินงานพัฒนาอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม อัตลักษณ์ 29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.กำหนดเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการ
2.ผู้รับผิดชอบหลัก เพื่อการวิเคราะห์และสังเคราะห์หาวิธีการและกระบวนการในการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการที่กำหนดไว้
|
ขั้นดำเนินการ |
1.เสนออนุมัติโครงการ
2.ประชุม จัดเตรียม ติดต่อประสานงาน
3.ดำเนินการออกแบบ และจัดพิมพ์แผ่นพับแนะนำการดำเนินกิจกรรม
4.ดำเนินการจัดกิจกรรม
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.รวบรวมข้อมูลและผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการและสรุปผลการประเมินโครงการ
2.วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการดำเนินงาน
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปผลการดำเนินกิจกรรมเป็นเอกสาร
- กำหนดแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
3. จัดทำข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (ถ้ามี)
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
0 |
0 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
0 |
0 |
3.อื่นๆ |
0 |
0 |
รวม |
0 |
0 |
คงเหลือ |
0 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1.มีการดำเนินงานพัฒนาอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
85 |
90 |
2.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม อัตลักษณ์ 29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
85 |
90 |
|
|
|
|
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ......90............
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย .......90...........
อยู่ในระดับ ......ดีเยี่ยม............
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย 80 - 100 หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
ค่าเฉลี่ย 70 - 79 หมายถึง ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ย 60 - 69 หมายถึง ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ย 50 - 59 หมายถึง ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ย 0- 49 หมายถึง ระดับ ปรับปรุง
|
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
100
100 |
50
50 |
รวม |
200 |
100 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
170
20
5
5 |
85
10
2.5
2.5 |
รวม |
500 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เป็นเพศหญิงมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50) และเป็นเพศชายมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50) อายุน้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน 170 คน (ร้อยละ 85) รองลงมา 25-35 ปี มีจำนวน 20 คน (ร้อยละ 10) ฯลฯ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1. กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
1.1 การประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ
1.2 ความเหมาะสมของสถานที่
1.3 ความเหมาะสมของระยะเวลา
1.4 การจัดลำดับขั้นตอนของกิจกรรม
2. การอำนวยความสะดวก
2.1 เอกสาร
2.2 โสตทัศนูปกรณ์
2.3 เจ้าหน้าที่สนับสนุน
2.4 อาหาร,เครื่องดื่มและสถานที่
3. คุณภาพการให้บริการ
3.1 ท่านได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากโครงการ
3.2 ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง
3.3 สิ่งที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวังของท่าน
3.4 โครงการ/กิจกรรมนี้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของท่าน
3.5 ประโยชน์ที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรม
4. ความพึงพอใจของท่านต่อภาพรวมของโครงการ |
80
80
81
80
80
85
85
85
88
90
88
87
87
87 |
ดีเยี่ยม
ดีมาก
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม |
รวม |
84.42 |
ดีเยี่ยม |
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.42 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน คุณภาพการให้บริการ หรือ ข้อคำถาม ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ไม่มีงบประมาณสนับสนุน
2. ระบบเครื่องเสียงเสียงไม่ค่อยดัง มีปัญหาบ่อย
|
ข้อเสนอแนะ |
1. จัดหางบประมาณสนับสนุน
2. จัดหาสถานท่ี่และระยะเวลาให้มีความสอดคล้องและเหมาะสม
|
รูปภาพประกอบ |

|