Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนวิธีพุทธ

โรงเรียน : อุดมอักษรพิทยาคม สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : นายเกริกธนินต์  แก้วสุข จำนวนผู้เข้าชม 91 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิธีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องมาจากสืบที่กระทรวงศึกษาธิการจัดการประชุมเรื่อง “หลักสูตรใหม่เด็กไทยพัฒนา” ณ สถาบัน
ราชภัฎสวนดุสิต เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2545 ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงโรงเรียนที่จัดการศึกษาเพื่อสนองตอบความสามารถที่แตกต่างกันของบุคคล เพื่อนำพาเด็กและเยาวชนไทยก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างไร้ขีดจำกัดโรงเรียนวิถีพุทธเป็นหนึ่งในโรงเรียนรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยผลักดันให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถพัฒนาตามศักยภาพ เป็นคนดี คนเก่งของสังคม และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

ทั้งนี้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทยได้รับอิทธิพลจากคำสอนของพุทธศาสนา จนเป็นเอกลักษณ์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ  แต่ปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ละเลยที่จะประพฤติและปฏิบัติตามแนวพุทธ  กระทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้สถานศึกษานำระบบของพุทธธรรมมาประยุกต์จัดกระบวนการบริหารและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  คนเก่งและมีความสุขอย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  โดยผ่านการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ  เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ  จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น  โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำเนินงาน

 
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
2.เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ
3.เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าความเป็นไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนทุกคนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ  และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมต่างๆ
 1.2 นักเรียนทุกคนได้พัฒนาตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการเข้าค่ายคุณธรรม
1.3 นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร้อยละ 70 ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และนำวิถีพุทธมาใช้ในการดำเนินชีวิต

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 โรงเรียนมีการดำเนินงานวิถีพุทธภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
2.2 นักเรียนได้รับการพัฒนาตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.3 การพัฒนาผู้เรียนเกิดขึ้นชัดเจนเป็นที่ยอมรับและชื่นชมของครู  ผู้ปกครองและชุมชน

 
ระยะเวลา 1 พ.ย. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนอุดมอักษรพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. เชิงปริมาณ
มีการดำเนินงานพัฒนาอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม อัตลักษณ์
29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.กำหนดเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการ
2.ผู้รับผิดชอบหลัก เพื่อการวิเคราะห์และสังเคราะห์หาวิธีการและกระบวนการในการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการที่กำหนดไว้

 
ขั้นดำเนินการ 1.เสนออนุมัติโครงการ
2.ประชุม จัดเตรียม ติดต่อประสานงาน
3.ดำเนินการออกแบบ  และจัดพิมพ์แผ่นพับแนะนำการดำเนินกิจกรรม
4.ดำเนินการจัดกิจกรรม

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.รวบรวมข้อมูลและผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและระดับความสำเร็จของโครงการและสรุปผลการประเมินโครงการ
2.วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการดำเนินงาน

 
ขั้นสรุปและรายงาน
  1. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมเป็นเอกสาร
  2. กำหนดแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
     3. จัดทำข้อเสนอแนะเพิ่มเติม (ถ้ามี)
 
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา 0 0
2.เงินรายได้สถานศึกษา 0 0
3.อื่นๆ 0 0
รวม 0 0
คงเหลือ 0

 
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.มีการดำเนินงานพัฒนาอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 85 90
2.นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม อัตลักษณ์ 29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 85 90
     
     
 
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ......90............
   
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย .......90...........
   
อยู่ในระดับ ......ดีเยี่ยม............
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย 80 - 100  หมายถึง ระดับ ดีเยี่ยม
             ค่าเฉลี่ย 70 - 79    หมายถึง ระดับ ดีมาก
             ค่าเฉลี่ย 60 -  69   หมายถึง ระดับ ดี
             ค่าเฉลี่ย 50 - 59    หมายถึง ระดับ พอใช้
             ค่าเฉลี่ย 0- 49        หมายถึง ระดับ ปรับปรุง



 
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

100
100

50
50
รวม 200 100
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

170
20
5
5

85
10
2.5
2.5
รวม 500 100
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เป็นเพศหญิงมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50) และเป็นเพศชายมีจำนวน 100 คน (ร้อยละ 50)   อายุน้อยกว่า 25 ปี มีจำนวน  170 คน (ร้อยละ  85) รองลงมา 25-35 ปี มีจำนวน 20 คน (ร้อยละ 10) ฯลฯ
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1. กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ
1.1 การประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ
1.2 ความเหมาะสมของสถานที่
1.3 ความเหมาะสมของระยะเวลา
1.4 การจัดลำดับขั้นตอนของกิจกรรม
2. การอำนวยความสะดวก
2.1 เอกสาร
2.2 โสตทัศนูปกรณ์
2.3 เจ้าหน้าที่สนับสนุน
2.4 อาหาร,เครื่องดื่มและสถานที่
3. คุณภาพการให้บริการ
3.1  ท่านได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากโครงการ
3.2  ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง
3.3  สิ่งที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรมครั้งนี้ตรงตามความคาดหวังของท่าน
3.4  โครงการ/กิจกรรมนี้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของท่าน
3.5  ประโยชน์ที่ท่านได้รับจากโครงการ/กิจกรรม
4. ความพึงพอใจของท่านต่อภาพรวมของโครงการ

80
80
81
80

80
85
85
85

88

90

88

87

87
87

ดีเยี่ยม
ดีมาก
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม
ดีเยี่ยม
รวม 84.42 ดีเยี่ยม
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ  84.42  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน คุณภาพการให้บริการ หรือ ข้อคำถาม ท่านสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรมนี้ไปใช้ในการเรียน/การพัฒนาตนเอง ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90
 
ปัญหาและอุปสรรค 1.  ไม่มีงบประมาณสนับสนุน
2. 
ระบบเครื่องเสียงเสียงไม่ค่อยดัง  มีปัญหาบ่อย
 
ข้อเสนอแนะ 1.  จัดหางบประมาณสนับสนุน
2.  จัดหาสถานท่ี่และระยะเวลาให้มีความสอดคล้องและเหมาะสม

 
รูปภาพประกอบ