ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 มาตรา 25 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ
จากความสำคัญดังกล่าวสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาการเรียนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ปฏิบัติจริง และเกิดความใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องซึ่งจำเป็นต้องส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดทักษะ เกิดประสบการณ์ และเป็นการส่งเสริมพัฒนาด้านสติปัญญา เจตคติด้วยความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนกล้าคิดกล้าทำกล้าตัดสินใจ เพื่อให้ผู้เรียนรู้ข่าวสารสารสนเทศเป็นคนหูตากว้างไกล มีวิสัยทัศน์ ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคตข้างหน้า
ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องหาแนวทางที่หลากหลาย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้มีโอกาสในการศึกษา อันเป็นการเพิ่มพูนเสริมความรู้ วิเคราะห์ โดยใช้ประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง จากการศึกษาตำราและการทัศนศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆจนสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และสามารถกลับมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม |
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์และมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
2.เพื่อให้นักเรียนสามารถปรับตัวในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
3.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้ปัญหาที่หลากหลาย จากแหล่งเรียนรู้จริง |
เป้าหมาย |
- ด้านปริมาณ
1.นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร" ทั้งหมด 71 คน
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 / 3 จำนวน 2 คน
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 1 จำนวน 23 คน
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 / 1 จำนวน 3 คน
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 1 จำนวน 15 คน
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 จำนวน 11 คน
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 / 1 จำนวน 17 คน
2.ครูโรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร" จำนวน 11 คน
- ด้านคุณภาพ
1.นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร" ที่เข้าร่วมโครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้ สามารถเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและใช้ในชีวิตประจำวันทุกคน
2.ครูทุกคนสามารถนำความรู้มาพัฒนาตนเองและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสายบุรี |
ตัวชี้วัด |
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการเรียนในชั้นเรียนและในชีวิตประจำวันได้
2.นักเรียนมีทักษะและประสบการณ์จริงในการพัฒนาองค์ความรู้ให้นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง |
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมและวางแผนการจัดโครงการ
- จัดหาสถานที่โครงการทัศนศึกษาและศึกษาแหล่งเรียนรู้
- เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
- ติดต่อที่พัก สถานที่ จัดค่ายและแหล่งเรียนรู้
- เตรียมเอกสารและประสานงาน
- ดำเนินการค่ายวิทยาศาสตร์ ทัศนศึกษาและศึกษาแหล่งเรียนรู้ ณ กรุงเทพมหานคร |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- สรุปโครงการ
- ประเมินผลการปฏิบัติงาน
- รายงานผลการปฏิบัติงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปโครงการ
|
งบประมาณ |
งบประมาณ 357,300 บาท
- เงินอุดหนุน 15,300 บาท
- เงินงบประมาณเรียนฟรี 15 ปี 14,000 บาท
- ค่าใช้จ่ายจากนักเรียน(ผู้ปกครองนักเรียน) 284,000 บาท
- ค่าใช้จ่ายจากครูผู้ควบคุม 44,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลบีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสายบุรี "แจ้งประชาคาร" ที่เข้าร่วมโครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้สามารถเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและใช้ในชีวิตประจำวันทุกคน
2.ครูทุกคนสามารถนำความรู้มาพัฒนาตนเองและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
ความพึงพอใจ |
ความพึงพอใจระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
1.สถานที่แหล่งเรียนรู้บางที่เปิดบริการไม่ตามเวลาตามกำหนดการ ทำให้บางกิจกรรมไม่เป็นไปตามกำหนดการ
2.ที่พักบางที่ไม่สะดวกสบายสำหรับนักเรียน เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ |
ข้อเสนอแนะ |
1.ควรศึกษารายละเอียดของสถานที่แหล่งเรียนรู้ให้ชัดเจนก่อนปฏิบัติจริง |
รูปภาพประกอบ |

|