Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้

โรงเรียน : สายบุรี(แจ้งประชาคาร) สพม.ปัตตานี

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 5.00

เผยแพร่เมื่อ : 12 ต.ค. 2561 โดย : กาญจนา อินกะโผะ จำนวนผู้เข้าชม 82 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา      พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 มาตรา 25 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ
     จากความสำคัญดังกล่าวสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาการเรียนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ปฏิบัติจริง และเกิดความใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องซึ่งจำเป็นต้องส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดทักษะ เกิดประสบการณ์ และเป็นการส่งเสริมพัฒนาด้านสติปัญญา เจตคติด้วยความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนกล้าคิดกล้าทำกล้าตัดสินใจ เพื่อให้ผู้เรียนรู้ข่าวสารสารสนเทศเป็นคนหูตากว้างไกล มีวิสัยทัศน์ ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคตข้างหน้า
     ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องหาแนวทางที่หลากหลาย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้มีโอกาสในการศึกษา อันเป็นการเพิ่มพูนเสริมความรู้ วิเคราะห์ โดยใช้ประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง จากการศึกษาตำราและการทัศนศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆจนสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และสามารถกลับมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์และมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
2.เพื่อให้นักเรียนสามารถปรับตัวในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
3.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้ปัญหาที่หลากหลาย จากแหล่งเรียนรู้จริง
เป้าหมาย - ด้านปริมาณ
1.นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร" ทั้งหมด 71 คน
      - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 / 3  จำนวน 2 คน
      - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 1  จำนวน 23 คน
      - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 / 1  จำนวน 3 คน
      - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 1  จำนวน 15 คน
      - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1  จำนวน 11 คน
      - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 / 1  จำนวน 17 คน
2.ครูโรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร"  จำนวน 11 คน
- ด้านคุณภาพ
1.นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสายบุรี"แจ้งประชาคาร" ที่เข้าร่วมโครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้ สามารถเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและใช้ในชีวิตประจำวันทุกคน
2.ครูทุกคนสามารถนำความรู้มาพัฒนาตนเองและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสายบุรี
ตัวชี้วัด มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการเรียนในชั้นเรียนและในชีวิตประจำวันได้
2.นักเรียนมีทักษะและประสบการณ์จริงในการพัฒนาองค์ความรู้ให้นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
สรุปคะแนนประเมิน 5.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - ประชุมและวางแผนการจัดโครงการ
- จัดหาสถานที่โครงการทัศนศึกษาและศึกษาแหล่งเรียนรู้
- เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ - ติดต่อที่พัก สถานที่ จัดค่ายและแหล่งเรียนรู้
- เตรียมเอกสารและประสานงาน
- ดำเนินการค่ายวิทยาศาสตร์ ทัศนศึกษาและศึกษาแหล่งเรียนรู้ ณ กรุงเทพมหานคร
ขั้นตรวจสอบประเมินผล - สรุปโครงการ
- ประเมินผลการปฏิบัติงาน
- รายงานผลการปฏิบัติงาน
ขั้นสรุปและรายงาน - สรุปโครงการ
 
งบประมาณ งบประมาณ 357,300 บาท
- เงินอุดหนุน 15,300 บาท
- เงินงบประมาณเรียนฟรี 15 ปี 14,000 บาท
- ค่าใช้จ่ายจากนักเรียน(ผู้ปกครองนักเรียน) 284,000 บาท
- ค่าใช้จ่ายจากครูผู้ควบคุม 44,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1.นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลบีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนสายบุรี "แจ้งประชาคาร" ที่เข้าร่วมโครงการค่ายวิทยาศาสตร์และศึกษาแหล่งเรียนรู้สามารถเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงและสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและใช้ในชีวิตประจำวันทุกคน
2.ครูทุกคนสามารถนำความรู้มาพัฒนาตนเองและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ความพึงพอใจ ความพึงพอใจระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค 1.สถานที่แหล่งเรียนรู้บางที่เปิดบริการไม่ตามเวลาตามกำหนดการ ทำให้บางกิจกรรมไม่เป็นไปตามกำหนดการ
2.ที่พักบางที่ไม่สะดวกสบายสำหรับนักเรียน เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ
ข้อเสนอแนะ 1.ควรศึกษารายละเอียดของสถานที่แหล่งเรียนรู้ให้ชัดเจนก่อนปฏิบัติจริง
รูปภาพประกอบ