Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

โรงเรียน : เสอเพลอพิทยาคม สพม.อุดรธานี

ประเภท : โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 73 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักการและเหตุผล
          การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ นั้น  มีความมุ่งหมายที่จะจัดการเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดีมีความสามารถและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข    โดยกระทรวงศึกษาธิการกำหนดเงื่อนไขและหลักการในการปฏิรูปโดยยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ  ให้บุคคลหลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กระจายอำนาจการบริหารจัดการด่านวิชาการ  งบประมาณ บริหารงานบุคคล  และบริหารทั่วไป  ให้เขตพื้นที่การศึกษารับผิดชอบ  และมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้  โรงเรียนจึงมีฐานะเป็นนิติบุคคล  มีอำนาจปกครอง ดูแล บำรุง รักษา  ใช้และจัดหาประโยชน์จากทรัพย์ที่มีผู้บริจาคให้โดยได้รับความเป็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และต้องจัดทำงบดุลประจำปี  รายงานสาธารณชนทุกสิ้นปีการศึกษา  ด้วยเหตุดังกล่าวโรงเรียนจึงต้องปรับกลยุทธ์ในการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจ เน้นการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM)  เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา   พัฒนาบุคลากรทุกกลุ่มให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารจดการ  การจัดการเรียนการสอนการปฏิบัติงาน  การใช้เทคโนโลยี สร้างเครือข่ายการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง  ทำการบริหารจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ  จัดบรรยากาศภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้  โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ 
          2.1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งทุกด้าน
          2.2 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษา
          2.3 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน
เป้าหมาย เป้าหมาย   
          เชิงปริมาณ      นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
          เชิงคุณภาพ      โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐาน
ร้อยละ 93

 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม
ตัวชี้วัด ผลผลิต  (Output)
1. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
ผลผลิต  (Output)
1. การบริหารจัดการของโรงเรียน มีความเข้มแข็งทุกด้าน
2. โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          8.1 โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ มีความเข้มแข็ง ผู้เกี่ยวข้องมี ความพึงพอใจมากกว่า

ร้อยละ 93
          8.2 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐาน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ