ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักการและเหตุผล
การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ นั้น มีความมุ่งหมายที่จะจัดการเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดีมีความสามารถและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข โดยกระทรวงศึกษาธิการกำหนดเงื่อนไขและหลักการในการปฏิรูปโดยยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ ให้บุคคลหลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กระจายอำนาจการบริหารจัดการด่านวิชาการ งบประมาณ บริหารงานบุคคล และบริหารทั่วไป ให้เขตพื้นที่การศึกษารับผิดชอบ และมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้ โรงเรียนจึงมีฐานะเป็นนิติบุคคล มีอำนาจปกครอง ดูแล บำรุง รักษา ใช้และจัดหาประโยชน์จากทรัพย์ที่มีผู้บริจาคให้โดยได้รับความเป็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และต้องจัดทำงบดุลประจำปี รายงานสาธารณชนทุกสิ้นปีการศึกษา ด้วยเหตุดังกล่าวโรงเรียนจึงต้องปรับกลยุทธ์ในการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจ เน้นการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา พัฒนาบุคลากรทุกกลุ่มให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารจดการ การจัดการเรียนการสอนการปฏิบัติงาน การใช้เทคโนโลยี สร้างเครือข่ายการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง ทำการบริหารจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ จัดบรรยากาศภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งทุกด้าน
2.2 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษา
2.3 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน |
เป้าหมาย |
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
เชิงคุณภาพ โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐาน
ร้อยละ 93
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเสอเพลอพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Output)
1. ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
ผลผลิต (Output)
1. การบริหารจัดการของโรงเรียน มีความเข้มแข็งทุกด้าน
2. โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
8.1 โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ มีความเข้มแข็ง ผู้เกี่ยวข้องมี ความพึงพอใจมากกว่า
ร้อยละ 93
8.2 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐาน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|