Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์

โรงเรียน : กุดไผทประชาสรรค์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : จิตติมา เกษีสังข์ จำนวนผู้เข้าชม 45 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัจจุบันวิทยาการทางด้านวิชาคณิตศาสตร์มีความเจริญก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับโดยเฉพาะการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งสาขาวิชานี้จัดเป็นพื้นฐานของของการศึกษาทุกแขนงในระดับที่สูงขึ้น แต่ปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นประสบปัญหามาโดยตลอด กล่าวคือ  นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนแบบท่องจำ  เรียนอยู่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมแคบ ๆ เน้นเฉพาะทางด้านทฤษฎี ขาดการฝึกปฏิบัติและการคิด หรือขาดการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในสถานการณ์จริงซึ่งทำให้เกิดความยากลำบากในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้ได้เต็มประสิทธิภาพ  ประกอบกับการเรียนการสอนในห้องเป็นการเรียนกลุ่มใหญ่ทำให้นักเรียนไม่สามารถรับรู้ได้อย่างทั่วถึงและเท่ากัน  ปัจจัยเหล่านี้เป็นผลให้นักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างถ่องแท้   ส่งผลกระทบต่อระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่ รวมถึงระดับประเทศตามลำดับ รวมถึงการเรียนการสอนในระดับที่สูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลถึงการทำงานที่ต้องอาศัยความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ในอนาคต
          ดังนั้นทางกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางคณิตศาสตร์ด้วยเกม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ ผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงชั้นที่ ๓ และ ๔ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้นรวมถึงเปิดมุมมองด้านคณิตศาสตร์ให้ผู้ร่วมกิจกรรม ได้มีทัศนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
 
วัตถุประสงค์ Outputs
  • กระบวนการฝึกซ้อม ฝึกฝน ของนักเรียนร่วมกับครู
  • วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณสนับสนุนการฝึกซ้อมและการแข่งขัน
  • ระยะเวลาในการเตรียมการฝึกซ้อม ทักษะกระบวนการ และจัดทำผลงาน
Outcomes
  • ได้พัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะทางคณิตศาสตร์
  • ได้ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกด้านความรู้  ความสามารถ  และทักษะกระบวนการ
  • นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันกิจกรรมความเป็นเลิศทางวิชาการในหน่วยงานอื่น ๆ
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
  • นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางคณิตศาสตร์ ๑๐๐ %


ด้านคุณภาพ
- นักเรียนมีการพัฒนาศักยภาพ ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการ ปฏิบัติจริง มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 
 
ระยะเวลา 14 พ.ค. 2561 - 30 เม.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ