Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ห้องสมุดมีชีวิต

โรงเรียน : กุดไผทประชาสรรค์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย : จิตติมา เกษีสังข์ จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ห้องสมุดมีชีวิต
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ห้องสมุดโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญยิ่งในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ และเข้าถึงสารสนเทศอย่างกว้างขวางในทุกสถานที่ และทุกเวลาโดยผ่านสื่อที่หลากหลายในยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อการพัฒนาตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ที่สำคัญยังเป็นพื้นฐานในการส่งเสริม สนับสนุน และการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน รักการค้นคว้า การเขียน การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการบูรณาการโดยผ่านกิจกรรมการเรียนและการสอนและกิจกรรมพิเศษต่างๆ ในทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ และโครงการพัฒนาห้องสมุดในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ต้องให้มีการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดที่มี “หนังสือและกิจกรรมดี บรรยากาศดี บรรณารักษ์ดี หรือห้องสมุด ๓ ดี” โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับห้องสมุดและตระหนักถึงการพัฒนาผู้เรียนให้มีนิสัยรักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ซึ่งเป็นการสร้างสังคมแห่งเรียนรู้ให้เกิดในระดับโรงเรียนก่อนที่จะพัฒนาไปสู่ระดับประเทศชาติต่อไป โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์จึงได้จัดทาโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตเพื่อสร้างนิสัยรักการอ่าน เป็นโครงการต่อเนื่องต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 2.1 ผลผลิต (Outputs)
๑. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านสามารถใช้ห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สาหรับนักเรียน บุคลากรและชุมชน
๓. เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๔. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น


2.2  ผลลัพธ์  (Outcomes)
       นักเรียน บุคลากรและชุมชนใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ         
๓.๑.๑ นักเรียนใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ๗๕ ต่อสัปดาห์
๓.๑.๒ นักเรียนอ่านหนังสือเพิ่มเติมอย่างน้อยเดือนละ ๑ เล่ม
๓.๑.๓ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๕
๓.๑.๔ นักเรียนจัดทำบันทึกการอ่านสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง/คน
๓.๑.๕ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ ๓ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๓.๑.๕ ผู้รับบริการไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๕ มีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป
ด้านคุณภาพ        
นักเรียน บุคลากรและชุมชนใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
 
ระยะเวลา 14 พ.ค. 2561 - 30 เม.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ