Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

โรงเรียน : ดอนฉิมพลีพิทยาคม สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2561 โดย : wilaiwan toyeebor จำนวนผู้เข้าชม 97 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา               พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 มาตราที่ 6 ระบุว่า“การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”และจากผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ) ด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้รับผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก และมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาในจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมจนสามารถเป็นตัวอย่างที่ดี (Best Practice) ในอนาคต
                โรงเรียนตระหนัก และเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีความรู้  ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ  ส่งเสริมให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ  ลงมือทำด้วยตนเอง  การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดจิตสำนึกที่ดีงามฝังลึกอยู่ในจิตใจ  และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ เป็นตัวอย่างที่ดี (Best Practice) ในอนาคต
 
วัตถุประสงค์           1. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ
          2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักคุณธรรมจริยธรรมและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
          3. เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี

 
เป้าหมาย  เชิงปริมาณ  
                   1) นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ
                    2) นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 เชิงคุณภาพ  
                  1) นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                  2) นักเรียนพัฒนาพฤติกรรมของตนเองปฏิบัติตนเป็นคนดีเป็นแบบอย่างที่ดี



 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ
2. นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. นักเรียนพัฒนาพฤติกรรมของตนเองปฏิบัติตนเป็นคนดีเป็นแบบอย่างที่ดี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ และค่านิยม 12 ประการ
2. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมของศาสนามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม


 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - ประชุมวางแผน
- เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
- แต่งตั้งคณะกรรมการวางแผนดำเนิน
  กิจกรรมต่างๆตามโครงการ
ขั้นดำเนินการ การจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ดังนี้
-  กิจกรรมค่ายพัฒนาคุณธรรม
-  กิจกรรมคุณธรรมนำชีวิต
-  กิจกรรมประกวดมารยาทไทย
-  กิจกรรมเวทีคนดีสร้างเสริม
   คุณธรรมจริยธรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -  ประเมินผลการดำเนินการ
-  ติดตามการดำเนินงาน

 
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปการดำเนินงานและนำเสนอผลการดำเนินงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ