ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 มาตราที่ 6 ระบุว่า“การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”และจากผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ) ด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้รับผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก และมีข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาในจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมจนสามารถเป็นตัวอย่างที่ดี (Best Practice) ในอนาคต
โรงเรียนตระหนัก และเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ ส่งเสริมให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ ลงมือทำด้วยตนเอง การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดจิตสำนึกที่ดีงามฝังลึกอยู่ในจิตใจ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ เป็นตัวอย่างที่ดี (Best Practice) ในอนาคต
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักคุณธรรมจริยธรรมและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1) นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ
2) นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) นักเรียนพัฒนาพฤติกรรมของตนเองปฏิบัติตนเป็นคนดีเป็นแบบอย่างที่ดี
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมพื้นฐานของคนไทย 12 ประการ
2. นักเรียนร้อยละ 95 ได้รับการส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. นักเรียนพัฒนาพฤติกรรมของตนเองปฏิบัติตนเป็นคนดีเป็นแบบอย่างที่ดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ และค่านิยม 12 ประการ
2. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมของศาสนามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมวางแผน
- เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
- แต่งตั้งคณะกรรมการวางแผนดำเนิน
กิจกรรมต่างๆตามโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
การจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ดังนี้
- กิจกรรมค่ายพัฒนาคุณธรรม
- กิจกรรมคุณธรรมนำชีวิต
- กิจกรรมประกวดมารยาทไทย
- กิจกรรมเวทีคนดีสร้างเสริม
คุณธรรมจริยธรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ประเมินผลการดำเนินการ
- ติดตามการดำเนินงาน
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปการดำเนินงานและนำเสนอผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|