Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : ดอนฉิมพลีพิทยาคม สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 25 ก.ย. 2561 โดย : wilaiwan toyeebor จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา “เศรษฐกิจพอเพียง”เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยโดยตลอด  รวมถึงการพัฒนาและบริหารประเทศตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง  คำว่า “พอเพียง หมายถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่ต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  จากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน  ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบและความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผนและการทำงานทุกขั้นตอน  ขณะเดียวกันต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติทุกระดับให้มีจิตสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ตลอดจนดำเนินวิถีชีวิตด้วยความอดทน มีความเพียร มีสติ และความรอบคอบเพื่อให้มีสมดุล  และพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอก”
          โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคมจึงได้น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยการขับเคลื่อนวิถีเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การปฏิบัติของโรงเรียน
อย่างยั่งยืน
3. เพื่อส่งเสริมให้ครู นักเรียน และชุมชน เกิดความตระหนัก และมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ  
1) ครูร้อยละ 100 จัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) นักเรียนร้อยละ 90 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3) ผู้ปกครอง และชุมชนร้อยละ 90 ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 เชิงคุณภาพ  
1) ครูสามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมและปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3) ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง

 
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ครูร้อยละ 100 จัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนร้อยละ 90 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ผู้ปกครอง และชุมชนร้อยละ 90 ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ครูสามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมและปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครู และนักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้มีทักษะการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
2. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนของชุมชน  ครู  นักเรียน ผู้ปกครองภาคภูมิใจพึงพอใจและเป็นที่ยอมรับของชุมชน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ - ประชุมวางแผน
- เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
- แต่งตั้งคณะกรรมการวางแผนดำเนินกิจกรรมต่างๆตามโครงการ
ขั้นดำเนินการ - การจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
  พอเพียง ดังนี้
-  กิจกรรมบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-  กิจกรรมพอเพียงตามรอยเท้าพ่อ
-  กิจกรรมจิตอาสา
-  กิจกรรมคนดีศรีดอนฉิมพลี
-  กิจกรรมสองศาสนาสองวัฒนธรรมร่วมใจถักทอสายใยรักสู่ชายแดน
-  กิจกรรมเวทีคนดีสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม
-  กิจกรรมคุณธรรมนำชีวิต
-  กิจกรรมครอบครัวคุณธรรม
-  กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมไทย
-  กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -  ประเมินผลการดำเนินการ
-  ติดตามการดำเนินงาน

 
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปการดำเนินงานและนำเสนอผลการดำเนินงาน
งบประมาณ ใช้งบประมาณทั้งหมดจำนวน 10,000  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ