ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สร้างสื่อนวัตกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2558 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้กำหนดความมุ่งหมายและหลักการในมาตรา 6 ไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามรถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ และในมาตรา 25 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน เป็นต้นและแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ
ในสภาพของสังคมไทยในปัจจุบัน ความสนใจในการอ่านหนังสือของเด็กไทยลดน้อยลง แต่กลับไปให้ความสนใจในการใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า เพราะสะดวกรวดเร็วกว่า ทำอะไรๆได้มากกว่า สภาพการณ์เช่นนี้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนท้ายหาด ในระยะเวลา ๘ปีที่ผ่านมา นักเรียนโรงเรียนท้ายหาดอ่านหนังสือเพิ่มเติมตามความสนใจ จากห้องสมุดน้อยมาก การเข้าใช้ห้องสมุด ก็ใช้แต่คอมพิวเตอร์และสื่อเทคโนโลยีที่ห้องสมุดจัดไว้ให้บริการ โรงเรียนท้ายหาดจึงดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ตามโครงการรักการอ่าน เริ่มมาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๖ จนกระทั่งถึงปีการศึกษา ๒๕๕๓ การจัดดำเนินการโครงการรักการอ่านในแต่ละปีได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ มีการจัดกิจกรรมเสริมหลากหลายโดยครูและบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน เมื่อสิ้นสุดโครงการรักการอ่านในแต่ละปี ได้มีการประเมินสรุปผลการอ่านของนักเรียนเป็นรายบุคคล ปรากฏว่าผลสรุปนักเรียนผ่านเกณฑ์ เฉลี่ยร้อยละ ๕๐ และยังมีนักเรียนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ ถึงแม้ว่าในปีการศึกษาต่อๆมาจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นร้อยละ๕๕ ร้อยละ ๖๐ และร้อยละ๖๕ ตามลำดับ แต่ก็ยังไม่สามารถถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ ๘๐ได้ สาเหตุเนื่องมาจากนักเรียนขาดความสนใจในการจัดกิจกรรมการอ่านในแต่ละวัน นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายกับกิจกรรมที่กำหนดให้ทำคือให้อ่านแล้วบันทึกลงในสมุดบันทึกการอ่าน ประกอบกับการที่นักเรียนให้ความสนใจกับสื่อเทคโนโลยีมากกว่าการอ่านหนังสือ ดังนั้นในปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนท้ายหาดได้มอบหมายให้งานห้องสมุดโดยมีนายสถิตย์ จันทร์น้อย และนายมงคล ตันทพงษ์ นักศึกษาฝึกสอนสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง เป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีคณะครูและบุคลากรการศึกษา นักเรียนร่วมกันพัฒนานวัตกรรมนี้ ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งผลปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยการอ่านในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๘ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ – วันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ นักเรียนผ่านเกณฑ์การอ่านจากโครงการรักการอ่านเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ๗๐ และคาดว่าจะเพิ่มเป็นร้อยละ ๘๐ ในภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๘
|
วัตถุประสงค์ |
๑ เพื่อให้นักเรียนและเยาวชน เกิดนิสัยรักการอ่าน ได้มีความรู้ความเข้าใจและสนใจอ่านหนังสือให้เพิ่มมากขึ้น
๒ เพื่อสร้างสื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) และเกมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเผยแพร่ความรู้จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ
๓ เพื่อเป็นการลดพื้นที่ในการจัดเก็บหนังสือบางประเภทในห้องสมุดโรงเรียนให้อยู่ในรูปของสื่ออิเล็กทรอนิกส์
๔ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี
|
เป้าหมาย |
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ,มัธยมศึกษาและผู้ที่สนใจทั่วไป |
ระยะเวลา |
25 พ.ค. 2561 - 25 พ.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนท้ายหาด |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑ เพื่อให้นักเรียนและเยาวชน เกิดนิสัยรักการอ่าน ได้มีความรู้ความเข้าใจและสนใจอ่านหนังสือให้เพิ่มมากขึ้น
๒ ได้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) และเกมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเผยแพร่ความรู้จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ
๓ สามารถลดพื้นที่ในการจัดเก็บหนังสือบางประเภทในห้องสมุดโรงเรียนให้อยู่ในรูปของสื่ออิเล็กทรอนิกส์
๔ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีในด้านกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|