ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาระบบ ICT สำหรับบริการนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนโครงข่ายการเรียนรู้ไร้พรมแดน |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในด้านการจัดการศึกษาจะเห็นได้จากนโยบายด้านการศึกษาได้กำหนดให้จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ซึ่งปรากฏในจุดเน้น ให้เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งในสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ (Excellence) และตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2545 หมวด 9 ว่าด้วยเทคโนโลยีการศึกษา มาตรา 66 “ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต”
ดังนั้นสถานศึกษาจึงมีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐด้วยการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะด้านคอมพิวเตอร์และสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาโดยมุ่งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างหลากหลายต่อเนื่องและทันสมัย โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ที่มีระบบการอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูงไว้บริการนักเรียนในการสืบค้นข้อมูลนอกเวลาเรียนอย่างเพียงพอ
2 เพื่อนักเรียนมีความรู้และนักเรียนมีทักษะด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้
3 เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับบริการสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลบนระบบเครือข่ายได้
4 เพื่อให้โรงเรียนมีศักยภาพในการพัฒนาบุคลากรในด้าน ICT เพื่อรองรับในการพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียน
|
เป้าหมาย |
1. โรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยามีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูงไว้บริการนักเรียน ร้อยละ 90
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 80 จากการสืบค้นความรู้ผ่านระบบ ICT
3. นักเรียนมีความรู้และทักษะความสามารถด้านการใช้ ICT สูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2563 - 30 ก.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ที่มีระบบการอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูงไว้บริการนักเรียน
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีความรู้และทักษะความสามารถด้านการใช้ ICT
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีทักษะความรู้ด้านการใช้ ICT
2. ครูใช้ ICT เข้ามาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนได้
3. โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูงไว้บริการครู นักเรียน และชุมชน
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาวการเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. แต่งตั้งคณะทำงาน
2. วางแผนการทำงาน |
ขั้นดำเนินการ |
1. สำรวจเครื่องคอมพิวเตอร์
2. พัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต
3. เช่าซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้นข้อมูล
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูง
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีความรู้และทักษาความสามารถด้านการใช้ ICT |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ตรวจสอบความถูกต้องของงาน |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|