ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ในการป้องกันภัยจากสื่อสังคมออนไลน์ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 12 เมื่อเดือนมกราคม 2550 ผู้นำประเทศอาเซียนเห็นชอบร่วมกันจัดทำ “ประชาคม สังคม อาเซียน” ภายในปี พ.ศ. 2558 เพื่อร่วมมือสร้างประชาคมการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมภายในปี 2558 และเนื่องจากการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญ ในการขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยและภูมิภาค ตามกรอบความร่วมมือด้านการศึกษาอาเซียน เกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายโอกาสทางการศึกษา การยกระดับคุณภาพการศึกษา การนำโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามารองรับ ตลอดจนการบริหารจัดการทางการศึกษาในเชิงคุณภาพ
ด้วยเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา จึงต้องมีโครงการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ส่งเสริมการเรียนการสอน โดยจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ซึ่งเป็นภาษาสำคัญภาษาหนึ่งของอาเซียน นักเรียนจะได้มีโอกาสรับการเรียนรู้ประสบการณ์โดยตรงจากเจ้าของภาษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาของประชาคมอาเซียน
2. เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา มีความตระหนักและความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน
3. เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ การเป็น
ประชาคมอาเซียน
|
เป้าหมาย |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมร้อยละ 85 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาจีนสู่ประชาคมอาเซียน ในระดับดีขึ้นไป
2. นักเรียนที่เข้าร่วมร้อยละ 85 มีความตระหนักและความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียนในระดับดีขึ้นไป
3. ผู้ที่เข้าร่วมร้อยละ 80 มีส่วนร่วมเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ การเป็นประชาคมอาเซียน
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2563 - 30 ก.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ85 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาประชาคมอาเซียนในระดับดีขึ้นไป
2.นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ85มีความตระหนัก มีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน
3. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ85เกิดความร่วมมือของนักเรียน ครูและบุคลากรโรงเรียน และชุมชนในการดำเนินงานสร้างเสริมการเป็นประชาคมอาเซียน ในระดับดีขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้สื่อสังคมออนไลน์ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ลดปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งในด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเด็ก เยาวชน อันเนื่องมาจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ให้เลือกใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณในการรับสื่อ ใช้สื่อเพื่อการศึกษาเรียนรู้พัฒนาตนเอง ครอบครัวและชุมชน สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ในชุมชนของตนได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวางแผนครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อการเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน |
ขั้นดำเนินการ |
โรงเรียนดำเนินงานตามโครงการดังนี้
1.ประชุม ปรึกษาหารือ เขียนโครงการ
2.ขออนุมัติโครงการ
3.ดำเนินงานเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ
4. จัดครูผู้สอนเจ้าของภาษาที่ 2 ให้ความรู้
กับนักเรียน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. สรุปงานทุกกิจกรรมและประเมินผล
2. รายงานผู้บริหารทราบ. |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ติดตามงานตามปฏิทินการปฏิบัติงานที่กำหนด |
งบประมาณ |
งบประมาณ เงินรายได้สถานศึกษา |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ85 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาประชาคมอาเซียนในระดับดีขึ้นไป
2.นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ85มีความตระหนัก มีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน
3. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ85เกิดความร่วมมือของนักเรียน ครูและบุคลากรโรงเรียน และชุมชนในการดำเนินงานสร้างเสริมการเป็นประชาคมอาเซียน ในระดับดีขึ้น |
ความพึงพอใจ |
ค่าเฉลี่ 4.47 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ไมีมี |
ข้อเสนอแนะ |
ไมีมี |
รูปภาพประกอบ |
|