Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

โรงเรียน : บุ่งค้าวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 1547 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552- 2561) ซึ่งเน้นในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและ มาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็น เครื่องมือในการเรียนรู้ คณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) ได้กำหนด เป้าหมายให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบระดับชาติ มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า ร้อยละ 50 และจุดเน้นที่ 3 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่ต้องการได้ คือ ครู ซึ่งมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง 2 ส่วน ได้แก่คุณภาพของตัวครูและคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการประเมินผลของครู
          จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ปี 2560 ผลการทดสอบทั้งระดับชั้น ม.3 และ ม.6 กลุ่มสาระที่ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ระดับประเทศ/จังหวัด/เขต  มีจำนวน  1 กลุ่มสาระการเรียนรู้  คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  กลุ่มสาระที่ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า ระดับประเทศ/จังหวัด/เขต  มีจำนวน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้  คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างปะเทศ ซึ่งจำเป็นจะต้องพัฒนาให้ผลการทดสอบเป็นไปตามเกณฑ์และสูงขึ้นในปีการศึกษา 2561 นี้
 ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม จึงกำหนดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้นให้สูงขึ้นและตอบสนองต่อนโยบายของโรงเรียนและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อพัฒนาการสอนเสริมความรู้ทุกรายวิชาเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถเตรียมพร้อมเข้ารับการทดสอบทุกระดับชั้น และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ONET ให้สูงขึ้น    
2 เพื่อให้สถานศึกษามีการจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจ
3 เพื่อจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน
4 เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง จนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง
5 เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการนิเทศภายในกำกับติดตามตรวจสอบและนำผลไปปรับปรุง     การเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
                   1 สถานศึกษามีนักเรียนระดับชั้น ม.1 – ม.6  ร้อยละ 80  ได้รับการสอนเสริมความรู้ทุกรายวิชาเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถเตรียมพร้อมเข้ารับการทดสอบทุกระดับชั้น และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนONET ให้สูงขึ้น
                   2 สถานศึกษามีการจัดการกิจกรรมรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจ ร้อยละ 86
                   3 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน ร้อยละ 88
                   4 ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ร้อยละ 88
                   5 สถานศึกษามีการนิเทศภายใน กำกับติดตาม ตรวจสอบ และนำผลไปใช้ในการปรับปรุง      การเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 88

          ด้านคุณภาพ
สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและ  ความต้องการของท้องถิ่น มีการจัดกิจกรรมรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตาม   ความถนัดและความสนใจ มีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง สถานศึกษามีการนิเทศภายใน กำกับติดตาม ตรวจสอบ และนำผลไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง มีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงตัวผู้เรียนทุกคน

 
ระยะเวลา 14 พ.ค. 2561 - 14 พ.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
ตัวชี้วัด 1. ครูประจำวิชาร้อยละ 100 มีแบบทดสอบที่สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด
2. นักเรียนชั้น ม.1-ม.6 ร้อยละ 100 ได้รับการติวเข้ม และมีผลสัมฤทธ์ O-Net, NT, LAS ทุกวิชาสูงขึ้นร้อยละ 3 จากปี กศ. ุ60
3. นักเรียนชั้น ม. 3 และ ม.6 ร้อยละ 50 มีผลการทดสอบ O-Net สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับกลางของประเทศ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1  ครูประจำวิชาทุกคนมีแบบทดสอบมีได้มาตรฐานและมีคุณภาพใช้ในการทดสอบนักเรียน
2  นักเรียนชั้น ม.1-ม.6 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลการทดสอบ O-Net สูงขึ้นร้อยละ 5 จากปีการศึกษา 2560
3 นักเรียนทุกได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถ ตามหลักสูตร

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ