ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552- 2561) ซึ่งเน้นในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและ มาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็น เครื่องมือในการเรียนรู้ คณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) ได้กำหนด เป้าหมายให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักจากการทดสอบระดับชาติ มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า ร้อยละ 50 และจุดเน้นที่ 3 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่ต้องการได้ คือ ครู ซึ่งมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง 2 ส่วน ได้แก่คุณภาพของตัวครูและคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการประเมินผลของครู
จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ปี 2560 ผลการทดสอบทั้งระดับชั้น ม.3 และ ม.6 กลุ่มสาระที่ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ระดับประเทศ/จังหวัด/เขต มีจำนวน 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระที่ได้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า ระดับประเทศ/จังหวัด/เขต มีจำนวน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างปะเทศ ซึ่งจำเป็นจะต้องพัฒนาให้ผลการทดสอบเป็นไปตามเกณฑ์และสูงขึ้นในปีการศึกษา 2561 นี้
ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม จึงกำหนดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้นให้สูงขึ้นและตอบสนองต่อนโยบายของโรงเรียนและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อพัฒนาการสอนเสริมความรู้ทุกรายวิชาเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถเตรียมพร้อมเข้ารับการทดสอบทุกระดับชั้น และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ONET ให้สูงขึ้น
2 เพื่อให้สถานศึกษามีการจัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจ
3 เพื่อจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน
4 เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง จนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง
5 เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการนิเทศภายในกำกับติดตามตรวจสอบและนำผลไปปรับปรุง การเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1 สถานศึกษามีนักเรียนระดับชั้น ม.1 – ม.6 ร้อยละ 80 ได้รับการสอนเสริมความรู้ทุกรายวิชาเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถเตรียมพร้อมเข้ารับการทดสอบทุกระดับชั้น และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนONET ให้สูงขึ้น
2 สถานศึกษามีการจัดการกิจกรรมรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจ ร้อยละ 86
3 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน ร้อยละ 88
4 ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ร้อยละ 88
5 สถานศึกษามีการนิเทศภายใน กำกับติดตาม ตรวจสอบ และนำผลไปใช้ในการปรับปรุง การเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 88
ด้านคุณภาพ
สถานศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและ ความต้องการของท้องถิ่น มีการจัดกิจกรรมรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตาม ความถนัดและความสนใจ มีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง สถานศึกษามีการนิเทศภายใน กำกับติดตาม ตรวจสอบ และนำผลไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง มีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงตัวผู้เรียนทุกคน
|
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 14 พ.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร |
ตัวชี้วัด |
1. ครูประจำวิชาร้อยละ 100 มีแบบทดสอบที่สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัด
2. นักเรียนชั้น ม.1-ม.6 ร้อยละ 100 ได้รับการติวเข้ม และมีผลสัมฤทธ์ O-Net, NT, LAS ทุกวิชาสูงขึ้นร้อยละ 3 จากปี กศ. ุ60
3. นักเรียนชั้น ม. 3 และ ม.6 ร้อยละ 50 มีผลการทดสอบ O-Net สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับกลางของประเทศ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 ครูประจำวิชาทุกคนมีแบบทดสอบมีได้มาตรฐานและมีคุณภาพใช้ในการทดสอบนักเรียน
2 นักเรียนชั้น ม.1-ม.6 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลการทดสอบ O-Net สูงขึ้นร้อยละ 5 จากปีการศึกษา 2560
3 นักเรียนทุกได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถ ตามหลักสูตร
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|