ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำริ เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพระราชทานแก่พสกนิกร ไว้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตไว้หลายด้าน เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ หลักปรัชญานี้เป็นหลักการที่สามารถปฏิบัติและเกิดผลอย่างแท้จริง ดังนั้นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามแนวทางของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีการขับเคลื่อนการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการ ย่อมนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตของนักเรียน สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข แต่สถานศึกษาไม่มีงบประมาณในการส่งเสริมการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องเสนอขอรับเงินอุดหนุน เพื่อดำเนินการต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริให้สอดคล้องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการใช้ในการจัดการศึกษาอย่างมีรูปแบบชัดเจน
3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นศูนย์การเรียน“สถานศึกษาพอเพียง” ของชุมชน
4. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะพระผู้พระราชทานปรัชญาแห่งชีวิต
|
เป้าหมาย |
. เป้าหมายของโครงการ
เชิงปริมาณ
1. จัดทำศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 1 แห่ง
2. ทำนาอินทรีย์ จำนวน 3 ไร่
3. จัดทำแหล่งเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 1 ชุด
เชิงคุณภาพ
- ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 100 มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ
- ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 85 สามารถน้อมนำพระราชดำริ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
- โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
- ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 100 มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ
- ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 85 สามารถน้อมนำพระราชดำริ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
- โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ประชาชน ครูและนักเรียนในชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ประชาชน ครูและนักเรียน ที่มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณฯในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะพระผู้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ประชาชน ครูและนักเรียน สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|