Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา

โรงเรียน : ศรีแก้วประชาสรรค์ สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 51 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำริ เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพระราชทานแก่พสกนิกร ไว้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตไว้หลายด้าน เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ หลักปรัชญานี้เป็นหลักการที่สามารถปฏิบัติและเกิดผลอย่างแท้จริง  ดังนั้นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามแนวทางของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีการขับเคลื่อนการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการ  ย่อมนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตของนักเรียน สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  แต่สถานศึกษาไม่มีงบประมาณในการส่งเสริมการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องเสนอขอรับเงินอุดหนุน เพื่อดำเนินการต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริให้สอดคล้องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการใช้ในการจัดการศึกษาอย่างมีรูปแบบชัดเจน
3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นศูนย์การเรียน“สถานศึกษาพอเพียง” ของชุมชน
4. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะพระผู้พระราชทานปรัชญาแห่งชีวิต
 
เป้าหมาย . เป้าหมายของโครงการ
      เชิงปริมาณ
            1.  จัดทำศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง                                  จำนวน  1  แห่ง
2.  ทำนาอินทรีย์                                                                                     จำนวน  3  ไร่
3. จัดทำแหล่งเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์                                                     จำนวน  1  ชุด   
      เชิงคุณภาพ
  1. ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 100  มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ
  2. ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 85   สามารถน้อมนำพระราชดำริ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
  3. โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน
ระยะเวลา 13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
  1. ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 100  มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ
  2. ประชาชน ครูและนักเรียนร้อยละ 85   สามารถน้อมนำพระราชดำริ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
  3. โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ               1. ประชาชน ครูและนักเรียนในชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
            2. ประชาชน ครูและนักเรียน ที่มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณฯในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะพระผู้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
            3. ประชาชน ครูและนักเรียน สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ