ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
จิตอาสาพัฒนาผู้นำโรงเรียนบึงกาฬ รุ่นที่ 2 |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จิตอาสาคือ ผู้ที่มีจิตใจเป็นผู้ให้ อาจจะเป็นการให้สิ่งของให้เงิน ให้ความช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย แรงสมอง ซึ่งเป็นการเสียสละ สิ่งที่ตนเองมี รวมทั้งเวลา เพื่อเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้แก่ส่วนรวม งานจิตอาสาเป็น
อีกช่องทางหนึ่ง ในการพัฒนาเพื่อยกระดับจิตใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความเข้าใจเอื้อเฟื้อ หันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากขึ้น เพราะงานจิตอาสาเป็นสิ่งที่มุ่งให้เยาวชนสร้างความเข้าใจในตนเองและสังคมเพิ่มมากขึ้น
อันจะเห็นได้จากในปัจจุบันปัญหาสังคมเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งครอบครัว ชุมชนและสังคม ดังนั้นหากไม่รีบแก้ไขให้ทันท่วงที สังคมก็จะตกอยู่ภายใต้ความสับสนวุ่นวาย ซึ่งจะก่อให้เกิดผลที่ไม่ดีตามมา แต่การสร้าง
จิตสาธารณะให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้มากเท่าไร สังคมแห่งการแบ่งปันเอื้ออาทรก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น นอกจาก
จะช่วยให้เยาวชนเหล่านี้ได้ปลดปล่อยพลังที่มีในตนเองแล้ว ยังเป็นการสร้างคุณลักษณะให้มีผลดีต่อสังคมอีกด้วย
จุดประสงค์ของโครงการนี้ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการกระตุ้น "จิตสำนึกพลเมือง" หรือ "จิตสำนึกสาธารณะ" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังสร้างภาวะความเป็น “ผู้นำ” เพื่อให้สอดคล้องกับแนวการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิด STAR STEMS โดยการปลูกฝังเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี มีวินัยเด่น กับนักเรียนผู้เข้าร่วมอีกด้วย
ทีมผู้รับผิดชอบมีความเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมโครงการ “จิตอาสาพัฒนาผู้นำโรงเรียนบึงกาฬ รุ่นที่ 2” จะเป็นผู้ที่มีความพร้อมและความมุ่งมั่นในการเป็นอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนพร้อม
จะขยายผล โดยการทำกิจกรรมอาสาสมัครทั้งในโรงเรียนและร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ในชุมชน และยังเป็นการสร้างสังคมแห่งการพัฒนาต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างจิตสำนึกในด้านจิตสาธารณะหรือจิตอาสาให้แก่นักเรียน และฝึกกิจกรรมจิตสาธารณะอย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความกล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำ และใช้ความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและสังคม
3. เพื่อสร้างแกนนำเยาวชน (The Idol) ของโรงเรียน ในการจัดกิจกรรมจิตอาสา ที่เข้าใจบทบาทของการเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคมโดยรวม
|
เป้าหมาย |
1. นักเรียนมีจิตสำนึกในด้านจิตสาธารณะหรือจิตอาสา และฝึกกิจกรรมจิตสาธารณะอย่างต่อเนื่อง
2. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความกล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำ และใช้ความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและสังคม
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โีรงเรียนบึงกาฬ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีจิตสาธารณะ ในการเสริมสร้างด้านความมีระเบียบวินัย และความสวยสะอาดบริเวณโรงเรียน
2. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความกล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำ และใช้ความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและสังคม
3. สร้างแกนนำเยาวชน (The Idol) ของโรงเรียน ในการจัดกิจกรรมจิตอาสา ที่เข้าใจบทบาทของการเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคมโดยรวม |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
รายการ/กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
1. ขั้นวางแผน (Plan)
-ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา
-วางแผนการดำเนินการ
-เสนอโครงการ
-แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมคณะกรรมการ
เพื่อวางแผนการดำเนินงาน |
เมื่อโครงการ
ได้รับการอนุมัติ |
- |
นางสาววันวิสาข์ วันโสภา และ
นายณัฐพล พงษ์ถาวร |
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
ดำเนินตามโครงการ โดยจัดกิจกรรมย่อยดังนี้
- ค่ายจิตอาสาฯ
- ศึกษาดูงานต่างโรงเรียน |
1 ส.ค. 61 – 31 มี.ค. 62
|
42,420
30,000 |
นางสาววันวิสาข์ วันโสภา และ
นายณัฐพล พงษ์ถาวร |
3. ขั้นตรวจสอบ (Check)
-แบบประเมินโครงการ/กำกับติดตาม |
1 ส.ค. 61 – 31 มี.ค. 62 |
- |
นางสาววันวิสาข์ วันโสภา และ
นายณัฐพล พงษ์ถาวร |
4. สรุปผลการดำเนินงาน (Action)
-สรุปผลการดำเนินงาน/การนำผลไปปรับปรุง |
1 ส.ค. 61 – 31 มี.ค. 62 |
- |
นางสาววันวิสาข์ วันโสภา และ
นายณัฐพล พงษ์ถาวร |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|