ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เล่าเรื่องหน้าเสาธง |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๔๕และ(ฉบับที่๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๒๒ กำหนดว่าการจัดการเรียนรู้ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โรงเรียนบึงกาฬมองเห็นความสำคัญของนักเรียนที่เป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของชาติ จึงได้จัดกิจกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถตรงตามที่หลักสูตรกำหนด และบูรณาการเข้ากับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลที่เน้นการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
การฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้ หากผู้ใดไม่มีทักษะดังกล่าวหรือหรือไม่ได้รับการฝึกฝนที่ถูกต้อง ผู้นั้นอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียน ซึ่งจะส่งผลไปถึงการประกอบอาชีพในอนาคตจึงได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงได้จัดกิจกรรม “ เรื่องเล่าหน้าเสาธง ”เพื่อให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษา โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้ มีพัฒนาการทางสติปัญญา มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน ตลอดจนได้ทบทวนทักษะทางภาษาไทยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อฝึกทักษะการใช้ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ให้กับนักเรียน
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังแล้วนำมาเขียนบันทึก หรือพูดแสดงความคิดเห็น และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทยให้สูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
เพื่อให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษามีทักษะด้านการฟัง สามารถจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบึงกาฬ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนโรงเรียนบึงกาฬมีทักษะด้านการฟังเพิ่มขึ้น
2. นักเรียนโรงเรียนบึงกาฬสามารถฟังและจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังได้ดีขึ้น
3. นักเรียนโรงเรียนบึงกาฬมีสมาธิในการฟังเพิ่มขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
รายการ/กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
๑. ขั้นวางแผน (Plan)
-ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหา
-วางแผนการดำเนินการ
-เสนอโครงการ
-แต่งตั้งคณะกรรมการและประชุมคณะกรรมการ
เพื่อวางแผนการดำเนินงาน |
พ.ค.-มิ.ย. ๒๕๖๑ |
- |
นางอรวรรณ สุวรรณภักดี
นางสาวสุวรรณ มูลสาร
|
๒. ขั้นดำเนินการ (Do)
-ดำเนินการตามโครงการ
๒.๑ รับสมัครนักเรียนที่มีความสามารถในการการพูดและกล้าแสดงออก
๒.๒ นักเรียนหาสาระความรู้ ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ มาฝึกพูดและนำเสนอหน้าเสาธง |
มิ.ย.๒๕๖๑ – มี.ค. ๒๕๖๒
|
๕,๐๐๐ |
นางอรวรรณ สุวรรณภักดี
นางสาวสุวรรณ มูลสาร
|
๓. ขั้นตรวจสอบ (Check)
-แบบประเมินโครงการ/กำกับติดตาม |
มี.ค. ๒๕๖๒
|
- |
นางอรวรรณ สุวรรณภักดีนางสาวสุวรรณ มูลสาร |
๔. สรุปผลการดำเนินงาน (Action)
-สรุปผลการดำเนินงาน/การนำผลไปปรับปรุง |
ม๊.ค. ๒๕๖๒
|
- |
นางอรวรรณ สุวรรณภักดีนางสาวสุวรรณ มูลสาร |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|