ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
คลินิคการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่เข้าสู่วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีแบบไร้พรมแดนอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมคนให้รู้จักเลือกสิ่งที่มีประโยชน์มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของประเทศ กระแสการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วทำให้ทิศทางการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ต้องมุ่งมั่นให้ผู้เรียนต้องพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ตามแบบแผนการเรียนรู้ของตนเอง รู้วิธีเรียน มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคสังคมที่ซับซ้อนได้โรงเรียนต้องสามารถจัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศและกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ใช้แบบแผนการเรียนของผู้เรียนเป็นพื้นฐานในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในเชิงบูรณาการจากเครือข่ายการเรียนรู้ทั้งในโรงเรียน ชุมชน และสามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริงที่จะทำให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังผลดังกล่าวข้างต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนบึงกาฬ ได้พิจารณาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ม.3 และม.6 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.84 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ จึงต้องการดำเนินการกระบวนการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการะบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพได้เต็มที่และบรรลุตามเป้าหมาย
|
วัตถุประสงค์ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น
2. โรงเรียนมีกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ที่สูงขึ้นมากกว่า ปีการศึกษา 2560
|
เป้าหมาย |
1. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำนวน 24 คน มีการพัฒนาตนเองการสู่ครูมืออาชีพนักเรียนโรงเรียนบึงกาฬ จำนวน 2,756 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
2. ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีการพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับยุคปฏิรูปการเรียนรู้พร้อมกับคู่มืออาชีพที่แท้จริง ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นด้วย
|
ระยะเวลา |
13 ก.ย. 2561 - 13 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบึงกาฬ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะทางคณิตศาสตร์ มีเจตคติดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และสามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นตอน |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นเตรียมการ |
- ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์และเสนอโครงการ
- ประชุมที่ปรึกษาหารือครูในกลุ่มสาระกาเรียนรู้
คณิตศาสตร์ |
พ.ค.2561 |
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกคน |
ขั้นดำเนินการ
|
- เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
- จัดทำคำสั่งตั้งแต่คณะกรรมการดำเนินงาน
- ดำเนินงานตามที่กำหนด ได้แก่
1) กิจกรรม Happy Time
2) กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
3) กิจกรรมคณิตศาสตร์สร้างสรรค์
4) กิจกรรมสนุกคิดกับคณิตศาสตร์ - กิจกรรม Math Rally |
ตลอดปีการศึกษา |
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ทุกคน |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|