Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม

โรงเรียน : บุ่งค้าวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 13 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 45 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ .. ๒๕๔๒ มาตรา ๒๓ การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้ () ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ชาติและสังคมโลก รวมถึงความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสังคมไทยและระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นวิชาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
           จากการประเมินผลจากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-net) ปีการศึกษา๒๕๕๙ พบว่าคะแนนระดับโรงเรียนต่ำลง เพื่อพัฒนาสู่ความก้าวหน้าโรงเรียนจึงมีความจำเป็นในการหาวิธีการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น จึงต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มตามศักยภาพ บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร เพื่อนำไปสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยการปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานแห่งความเป็นไทยและก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก       
           
ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาผลการประเมินระดับชาติพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ด้านความรู้ตามหลักสูตร และการรู้จักแสวงหาความรู้ อันจะนำไปสู่การบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม   จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

 
วัตถุประสงค์
  1. ผู้เรียนมีผลการพัฒนาคะแนน O-NET ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯเพิ่มขึ้น
  2.  ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
  3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีแผนการจัดการเรียนรู้เรียนการสอนสังคมศึกษาฯและใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. นักเรียนมีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และดาเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของประเทศชาติ
  6.  นักเรียนมีทักษะในการดารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
เป้าหมาย
  1. ผู้เรียนร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนสังคมศึกษาฯ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของสถานศึกษา
  2. ผู้เรียนมีผลการพัฒนาคะแนน O-NET ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 80
  1. ครูผู้สอนสังคมศึกษาฯ ร้อยละ 80   จัดทำและใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรียนพัฒนาการเรียนการสอน
  2. ผู้เรียนร้อยละ 90  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ผ่านการประเมินด้านการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
เป้าหมายด้านคุณภาพ
  1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ
ของสถานศึกษา
  1. ผู้เรียนมีผลการพัฒนาคะแนน O-NET ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯเพิ่มขึ้น
  2. ครูสังคมศึกษาฯมีแผนการจัดการเรียนรู้เรียนการสอนสังคมศึกษาฯและใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   
  3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ผ่านการประเมินด้านการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ              1. ผลผลิต (Output) นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมโดยปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม
             2. ผลสัมฤทธิ์ (Outcome) นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของชาติและวันสำคัญทางศาสนาของไทย ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อรักษา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไว้ให้ดำรงอยู่ตลอดไป
             
3. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของประเทศชาติ
              4.นักเรียนมีทักษะในการดารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ