ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๒๓ การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้ (๑) ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ชาติและสังคมโลก รวมถึงความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสังคมไทยและระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นวิชาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
จากการประเมินผลจากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-net) ปีการศึกษา๒๕๕๙ พบว่าคะแนนระดับโรงเรียนต่ำลง เพื่อพัฒนาสู่ความก้าวหน้าโรงเรียนจึงมีความจำเป็นในการหาวิธีการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น จึงต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มตามศักยภาพ บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร เพื่อนำไปสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยการปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้มีคุณธรรมจริยธรรม มีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานแห่งความเป็นไทยและก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก
ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาผลการประเมินระดับชาติพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ด้านความรู้ตามหลักสูตร และการรู้จักแสวงหาความรู้ อันจะนำไปสู่การบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
- ผู้เรียนมีผลการพัฒนาคะแนน O-NET ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯเพิ่มขึ้น
- ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีแผนการจัดการเรียนรู้เรียนการสอนสังคมศึกษาฯและใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนมีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และดาเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของประเทศชาติ
- นักเรียนมีทักษะในการดารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
- ผู้เรียนร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนสังคมศึกษาฯ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีผลการพัฒนาคะแนน O-NET ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 80
- ครูผู้สอนสังคมศึกษาฯ ร้อยละ 80 จัดทำและใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรียนพัฒนาการเรียนการสอน
- ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ผ่านการประเมินด้านการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
เป้าหมายด้านคุณภาพ
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ
ของสถานศึกษา
- ผู้เรียนมีผลการพัฒนาคะแนน O-NET ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯเพิ่มขึ้น
- ครูสังคมศึกษาฯมีแผนการจัดการเรียนรู้เรียนการสอนสังคมศึกษาฯและใช้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ผ่านการประเมินด้านการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผลผลิต (Output) นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมโดยปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม
2. ผลสัมฤทธิ์ (Outcome) นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของชาติและวันสำคัญทางศาสนาของไทย ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อรักษา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไว้ให้ดำรงอยู่ตลอดไป
3. นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของประเทศชาติ
4.นักเรียนมีทักษะในการดารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|