ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศของโรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคมยังไม่มีความชัดเจนและครอบคลุมทำให้นักเรียนไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีนโยบายจากส่วนกลางที่ต้องการยกระดับความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของผู้เรียนและครูผู้สอนให้สื่อสารได้ พร้อมสำหรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโรงเรียนจะต้องมีการจัดกิจกรรม ทั้งการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมในรายวิชาภาษาอังกฤษ ให้มีความต่อเนื่องและหลากหลาย โดยเฉพาะการจัดประสบการณ์ตรงให้แก่ผู้เรียนจะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เน้นการจัดการเรียนการสอนทางภาษาที่เน้นภาษาเพื่อการสื่อสาร รวมทั้งต้องมีการจัดบรรยากาศและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนการสอนและเหมาะสมกับระดับความสนใจของผู้เรียน นอกจากนี้ยังต้องจัดให้ผู้เรียนได้ฝึกประสบการณ์ตรงทั้งในและนอกห้องเรียน ในสถานการณ์จริงให้นักเรียนได้พูดคุยกับชาวต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าของภาษาโดยตรง มีการเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวต่างชาติซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นทำให้นักเรียนเข้าใจและเรียนรู้วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมของชาวต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันและมีความกล้าแสดงออกในทางที่เหมาะสม การเตรียมความพร้อมของนักเรียนเพื่อให้มีทักษะภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถติดต่อสื่อสารแสวงหาความรู้ สร้างความร่วมมือ เจรจาต่อรอง และสร้างความสัมพันธ์อันดีได้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และสามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนให้สูงขึ้น
จากผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศประจำปีงบประมาณ 2560 นั้น พบว่า ผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับ มาก และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการเพิ่มแหล่งเรียนรู้เฉพาะทางภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาอื่นๆในกลุ่มประเทศอาเซียน และจัดหาสื่อทางภาษาเพิ่มเติม ดังนั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคมจึงได้จัดโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ประจำปีงบประมาน 2561 ขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น
2. เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอย่างหลากหลาย
3. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางภาษาต่างประเทศและเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆที่จัดขึ้นทั้งในและนอกสถานศึกษา
4. เพื่อให้นักเรียนมีศูนย์ภาษา (Language Center) สำหรับการใช้เพื่อศึกษาค้นคว้า สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาต่างประเทศอื่นๆ
5. เพื่อให้มีสื่อและวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนทางภาษาต่างประเทศอย่างเพียงพอ
|
เป้าหมาย |
1 ด้านปริมาณ
1. จัดกิจกรรมวันนานาชาติ 1 ครั้ง 1 วัน
2. เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะ/ประกวด การแสดงความสามารถทางภาษาทั้งในและนอกสถานศึกษาอย่างน้อย 3 รายการ
3. มีศูนย์ภาษา (Language Center) สำหรับนักเรียนใช้ศึกษาค้นคว้า สืบค้นความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ
4. จัดทำ/จัดซื้อสื่อการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 10 รายการ ต่อภาคเรียน
2 ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติเท่ากับค่าเฉลี่ยของจังหวัดยโสธรและ
ระดับประเทศ
2. นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะ/ประกวด ความสามารถทางภาษาอังกฤษและภาษาจีน
3. นักเรียนใช้ศูนย์ภาษาเพื่อศึกษาค้นคว้า สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภาษาต่างประเทศอย่างทั่วถึง
4. มีสื่อการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่หลากหลาย เพียงพอกับความต้องการ
|
ระยะเวลา |
16 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศสูงขึ้น
2. นักเรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่น (จีน) ได้
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
4. มีสื่อการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่หลากหลาย เพียงพอต่อความต้องการ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|