ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ/กิจกรรมประกวดสื่อการเรียนการสอน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันครูต้องปรับปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน เน้นการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้การเรียนมีประสิทธิภาพ และนักเรียนได้มีประสบการณ์ที่ดี สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระภาษาไทยมีการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้ดำเนินโครงการดังนี้
หลักความพอประมาณ
- ด้านเวลา มีความพอประมาณและเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมตั้งแต่ขั้นเตรียมการจนถึงขั้นสรุปผล
- ด้านกำลังความสามารถ มีความพอประมาณตามกำลังความสามารถของบุคลากรในการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพครู
- ด้านสื่อ/อุปกรณ์ มีความพอประมาณในการใช้งบประมาณที่เหมาะสม คำนึงประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับเป็นสำคัญ
หลักการมีเหตุผล
- พัฒนาศักยภาพครูอย่างเต็มความสามารถ มีความทันสมัยในวิชาการ เหมาะสมกับนักเรียน
- ส่งเสริมให้ครูเป็นผู้รู้จักแสวงหาความรู้ การใช้สื่อ และเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน
หลักภูมิคุ้มกัน
- มีการวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมอย่างดี
- มีการประชุม ปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ
- มีการประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
- มีการสรุปและประเมินผลเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขพัฒนาต่อไป
เงื่อนไขคุณธรรม
- ความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ของทั้งครูและนักเรียน
- การขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการหาความรู้ และร่วมกิจกรรม
- การรู้จักตนเอง การยอมรับตนเองและยอมรับความสามารถของผู้อื่น
เงื่อนไขความรู้
- การผลิต การใช้สื่อ นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน
- การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
นำความสมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน ๔ มิติ คือ
ด้านสังคม ครูมีความรู้ความสามารถ รู้เท่าทันสังคมโลก ส่งผลให้เข้าถึงนักเรียนได้ง่าย ผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพพัฒนาสังคม
ด้านเศรษฐกิจ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆจากการจัดการเรียนการสอนของครูนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ
ด้านสิ่งแวดล้อม ครูจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่ดีและนำไปสู่ความยั่งยืนในลำดับต่อไป
วัฒนธรรม ครูจัดการเรียนการสอนภาษาไทยที่น่าสนใจ มีประสิทธิภาพ ภูมิใจในภาษาไทย สร้างรากฐานทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง สู่ความเป็นสากล |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
|
เป้าหมาย |
1.เชิงปริมาณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยส่งประกวดสื่อการเรียนการสอนอย่างน้อย ๒ ชิ้น
2.เชิงคุณภาพ
ครูมีความสามารถในการผลิตสื่อ/ใช้นวัตกรรมจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำส่งประกวดได้
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 31 ต.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องโสต โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี |
ตัวชี้วัด |
1.ผลผลิต
ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
2. ผลลัพธ์
ครูใช้เทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความสุข ได้รับความรู้และประสบการณ์ไปพร้อมๆกัน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2. เสนอรายละเอียดเพื่ออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ครูดำเนินการผลิตสื่อ/นวัตกรรม
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยคัดเลือกสื่อที่ดีส่งประกวดสื่อในโครงการ “ประกวดสื่อลูกคุณหญิง”
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. สังเกตจากแผนการจัดการเรียนรู้
2. สังเกตการจัดทำสื่อ การใช้สื่อ และการส่งประกวดสื่อการเรียนการสอน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ผลการประเมินจากคณะกรรมการตัดสินการประกวดสื่อในโครงการ “ประกวดสื่อลูกคุณหญิง”
2. บันทึกนิเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
งบประมาณ |
- |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลผลิต
ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
2.ผลลัพธ์
ครูใช้เทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|