Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ/กิจกรรมประกวดสื่อการเรียนการสอน

โรงเรียน : ชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 16 ก.ย. 2561 โดย : ครูช.น. ChnbS จำนวนผู้เข้าชม 83 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ/กิจกรรมประกวดสื่อการเรียนการสอน
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัจจุบันครูต้องปรับปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน เน้นการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้การเรียนมีประสิทธิภาพ และนักเรียนได้มีประสบการณ์ที่ดี สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระภาษาไทยมีการวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้ดำเนินโครงการดังนี้
            หลักความพอประมาณ
                        - ด้านเวลา มีความพอประมาณและเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมตั้งแต่ขั้นเตรียมการจนถึงขั้นสรุปผล
                        - ด้านกำลังความสามารถ มีความพอประมาณตามกำลังความสามารถของบุคลากรในการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพครู
                        - ด้านสื่อ/อุปกรณ์ มีความพอประมาณในการใช้งบประมาณที่เหมาะสม คำนึงประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับเป็นสำคัญ
            หลักการมีเหตุผล
                        - พัฒนาศักยภาพครูอย่างเต็มความสามารถ มีความทันสมัยในวิชาการ เหมาะสมกับนักเรียน
                        - ส่งเสริมให้ครูเป็นผู้รู้จักแสวงหาความรู้ การใช้สื่อ และเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน
            หลักภูมิคุ้มกัน
                        - มีการวางแผนการดำเนินงานและเตรียมการจัดกิจกรรมอย่างดี
                        - มีการประชุม ปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ
                        - มีการประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
                        - มีการสรุปและประเมินผลเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขพัฒนาต่อไป
เงื่อนไขคุณธรรม
            - ความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ของทั้งครูและนักเรียน
            - การขยันหมั่นเพียร ใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการหาความรู้ และร่วมกิจกรรม
            - การรู้จักตนเอง การยอมรับตนเองและยอมรับความสามารถของผู้อื่น
เงื่อนไขความรู้
            - การผลิต การใช้สื่อ นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน
            - การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
            - การจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
นำความสมดุลอย่างมั่นคงและยั่งยืนใน ๔ มิติ คือ
            ด้านสังคม ครูมีความรู้ความสามารถ รู้เท่าทันสังคมโลก ส่งผลให้เข้าถึงนักเรียนได้ง่าย ผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพพัฒนาสังคม
            ด้านเศรษฐกิจ นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆจากการจัดการเรียนการสอนของครูนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการประกอบอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ
            ด้านสิ่งแวดล้อม  ครูจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่ดีและนำไปสู่ความยั่งยืนในลำดับต่อไป
            วัฒนธรรม ครูจัดการเรียนการสอนภาษาไทยที่น่าสนใจ มีประสิทธิภาพ ภูมิใจในภาษาไทย สร้างรากฐานทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง สู่ความเป็นสากล
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
 
เป้าหมาย 1.เชิงปริมาณ
         กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยส่งประกวดสื่อการเรียนการสอนอย่างน้อย ๒ ชิ้น
2.เชิงคุณภาพ
         ครูมีความสามารถในการผลิตสื่อ/ใช้นวัตกรรมจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำส่งประกวดได้

 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 31 ต.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ ห้องโสต โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี
ตัวชี้วัด 1.ผลผลิต
            ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
2. ผลลัพธ์
           
ครูใช้เทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความสุข ได้รับความรู้และประสบการณ์ไปพร้อมๆกัน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2. เสนอรายละเอียดเพื่ออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1. ครูดำเนินการผลิตสื่อ/นวัตกรรม
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยคัดเลือกสื่อที่ดี
ส่งประกวดสื่อในโครงการ “ประกวดสื่อลูกคุณหญิง”
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. สังเกตจากแผนการจัดการเรียนรู้
2. สังเกตการจัดทำสื่อ การใช้สื่อ และการส่งประกวดสื่อการเรียนการสอน
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ผลการประเมินจากคณะกรรมการตัดสินการประกวดสื่อในโครงการ “ประกวดสื่อลูกคุณหญิง”
2. บันทึกนิเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
งบประมาณ -
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลผลิต
            ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
2.ผลลัพธ์
           ครูใช้เทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ