ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนอย่างต่อเนื่อง แต่การดำเนินงานที่ผ่านมายังขาดความสอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนในปัจจุบัน ประกอบกับสภาพครอบครัวของนักเรียนที่มีรายได้น้อย ผู้ปกครองจำเป็นต้องประกอบอาชีพจนขาดการให้ความสำคัญต่อการปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับสมาชิกในครอบครัว
จากการร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน พบว่านักเรียนยังขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ และขาดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละต่อส่วนรวม ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามีพฤติกรรมผิดระเบียบวินัยของโรงเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ และประพฤติปฏิบัติตนไม่คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม
จากสภาพปัญหาดังกล่าวส่งผลให้เกิดการดำเนินการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมอย่างเป็นระบบ โดยใช้ แก่งกระจานโมเดล ด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ยุทธศาสตร์การพัฒนานักเรียน ยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่าย และยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีการสร้างกลไกการมีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ มีคณะทำงานรับผิดชอบ มีการสร้างนักเรียนแกนนำ มีการบูรณาการการปฏิบัติงาน โครงการ โครงงาน กิจกรรม จากทุกภาคส่วนของโรงเรียนและหน่วยงานภายนอก ดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรม ได้คิดริเริ่มและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความเสื่อมทางศีลธรรม ในรูปแบบของการดำเนินโครงงานคุณธรรม ตั้งแต่กระบวนการคิด เลือกและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ ขยายการมีส่วนร่วมไปยังบุคคลต่างๆในโรงเรียนและชุมชน เกิดเป็นนวัตกรรมการสร้างสรรค์คุณงามความดีในสังคม รวมทั้งมีการจัดกิจกรรม ตลาดนัดคุณธรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงงาน โครงการ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประจำปี
|
วัตถุประสงค์ |
๔.๑. เพื่อพัฒนาความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๔.๒. เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยพัฒนากระบวนการคิดและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
๔.๓. เพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้นและ
ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียนให้น้อยลง
๔.๔ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ตามคุณธรรมเป้าหมายและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ด้านมีวินัย รับผิดชอบ และจิตอาสา
๔.๕ เพื่อขยายเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๔.๖ เพื่อสร้างองค์ความรู้/นวัตกรรมการสร้างเสริมคุณธรรม สพฐ. และมีการบูรณาการกับการจัดการ เรียนรู้ในชั้นเรียน
|
เป้าหมาย |
๕.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๕.๑.๑ ผู้บริหาร ร้อยละ ๑๐๐ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
๕.๑.๒ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ ๙๕ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
๕.๑.๓ ผู้เรียน ร้อยละ ๘๕ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
๕.๑.๔ ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ลดน้อยลง
๕.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๕.๒.๑ กระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน อยู่ในระดับ ดีมาก
๕.๒.๒ จำนวนผู้เรียนที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์ อยู่ในระดับ ดีมาก
๕.๒.๓ จำนวนครูที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์ อยู่ในระดับ ดีมาก
๕.๒.๔ จำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ลดน้อยลง อยู่ในระดับ ดี
๕.๒.๕ กระบวนการมีส่วนร่วมจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและชุมชน
อยู่ในระดับ ดีมาก
|
ระยะเวลา |
30 พ.ค. 2561 - 30 ม.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
๑. ผู้บริหาร ร้อยละ ๑๐๐ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ |
๒. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ ๙๕ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ |
๓. ผู้เรียน ร้อยละ ๘๕ มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ |
๔. ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ลดน้อยลง |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. มีกระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน
๒. ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์เพิ่มขึ้น
๓. ร้อยละของจำนวนครูที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์เพิ่มขึ้น
๔. ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ลดน้อยลง
๕. มีกระบวนการมีส่วนร่วมจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและชุมชน
๖. มีองค์ความรู้/นวัตกรรมการสร้างเสริมคุณธรรม สพฐ. และมีการบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้
ในชั้นเรียน
๗. มีการขยายเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๘. มีภาคีร่วมมือในการพัฒนาคุณธรรม สพฐ.
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|