ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดอัตลักษณ์ ๒๙ ประการสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ที่ดำเนินการและพัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานและมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลง-กรณราชวิทยาลัย เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ
เพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนเรียนแก่งกระจานวิทยาสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงจำเป็นต้องจัดให้มีกิจกรรมค่ายพุทธบุตรสำหรับผู้เรียน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งในด้านความประพฤติ (ศีล) จิตใจ (สมาธิ) และปัญญา (ปัญญา) มีคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมให้การกิน อยู่ ดู ฟัง ในชีวิตประจำวันของผู้เรียนมีสติสัมปชัญญะคอยกำกับ สามารถนำหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือมาใช้ในการแก้ปัญหาของตนเอง สังคมและประเทศชาติ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
และเพื่อให้การดำเนินการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนเรียนแก่งกระจานวิทยาสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอัตลักษณ์ทั้งทางด้านกายภาพ ด้านพฤติกรรม ด้านกิจกรรม ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ และด้านการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้จะก่อให้เกิดผลต่อการพัฒนาผู้เรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับเพิ่มเติม) พ.ศ.๒๕๔๕ กำหนดความมุ่งหมายและหลักการไว้ในมาตรา ๖ ว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
การจัดการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ คือ กระบวนการพัฒนา การเรียนรู้ทั้งในด้านความประพฤติ (ศีล) จิตใจ ( สมาธิ) และปัญญา ( ปัญญา) เพื่อความเจริญงอกงามในทุกขั้นตอนของชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกิน อยู่ ดู ฟัง ในชีวิตประจำวันที่มีสติสัมปชัญญะคอยกำกับ เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาตนจนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และสิ่งแวดล้อมให้เจริญสืบต่อไป และเนื่องจากพุทธศาสนามีหลักการพัฒนาว่ามนุษย์ทุกคนมีศักยภาพที่จะฝึกฝนและพัฒนาได้ ประกอบกับวิเคราะห์ผู้เรียนว่ามีสติปัญญา อุปนิสัย ความพร้อมและภูมิหลังที่แตกต่างกัน การพัฒนาจึงเน้นที่ตัวผู้เรียนแต่ละคนเป็นสำคัญ
|
วัตถุประสงค์ |
๔.๑ เพื่อพัฒนาโรงเรียนด้านกายภาพ ด้านพฤติกรรม ด้านกิจกรรม ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ และด้านการจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
๔.๒ เพื่อปลูกฝังพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔ ได้แก่ กายภาวนา ศีลภาวนา จิตภาวนา และปัญญาภาวนา สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
๔.๓ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
๔.๔ เพื่อให้ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
๔.๕ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในหลักธรรมทางศาสนาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
|
เป้าหมาย |
๕.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๕.๑.๑ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ ร้อยละ ๑๐๐ เข้าร่วมกิจกรรมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
๕.๑.๒ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔ โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา ร้อยละ ๑๐๐ เข้าร่วมกิจกรรม
๕.๑.๓ ผู้เรียน ร้อยละ 85 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
๕.๑.๔ ผู้เรียน ร้อยละ 85 มีความเอื้ออาทรและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
๕.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๕.๒.๑ โรงเรียนได้รับการพัฒนาด้านกายภาพ ด้านพฤติกรรม ด้านกิจกรรม ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ และด้านการจัดการเรียนการสอน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับ ดีมาก
๕.๒.๒ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔ ได้แก่ กายภาวนา ศีลภาวนา จิตภาวนา
และปัญญาภาวนา มีระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับ มาก
๕.๒.๓ ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร อยู่ในระดับ ดี
๕.๒.๔ ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ อยู่ในระดับ มาก
|
ระยะเวลา |
30 เม.ย. 2561 - 30 ม.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา |
ตัวชี้วัด |
๑. โรงเรียนได้รับการพัฒนาอัตลักษณ์ด้านกายภาพ ด้านพฤติกรรม ด้านกิจกรรม ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ และด้านการจัดการเรียนการสอน สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ |
๒. นักเรียน มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔ ได้แก่ กายภาวนา ศีลภาวนา จิตภาวนา และปัญญาภาวนา มีระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับ มาก |
๓. ผู้เรียน ร้อยละ 85 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร |
๔. ผู้เรียน ร้อยละ 85 มีความเอื้ออาทรและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ |
๕. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ในระดับ ดี |
๖. ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ในระดับ มาก |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑๒.๑ โรงเรียนได้รับการพัฒนาอัตลักษณ์ด้านกายภาพ ด้านพฤติกรรม ด้านกิจกรรม ด้านการ
ส่งเสริมวิถีพุทธ และด้านการจัดการเรียนการสอน สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ
๑๒.๒ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔ ได้แก่ กายภาวนา ศีลภาวนา จิตภาวนา และปัญญาภาวนา และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
๑๒.๓ ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
๑๒.๔ ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
๑๒.๕ ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในหลักธรรมทางศาสนาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|