Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : แก่งกระจานวิทยา สพม.เพชรบุรี

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : Sarinya Khanka จำนวนผู้เข้าชม 43 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้กำหนดอัตลักษณ์   ๒๙  ประการสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ  ที่ดำเนินการและพัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานและมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลง-กรณราชวิทยาลัย  เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ
                 เพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนเรียนแก่งกระจานวิทยาสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จึงจำเป็นต้องจัดให้มีกิจกรรมค่ายพุทธบุตรสำหรับผู้เรียน  ทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งในด้านความประพฤติ  (ศีล)   จิตใจ (สมาธิ)  และปัญญา (ปัญญา)   มีคุณธรรม  จริยธรรม  ส่งเสริมให้การกิน อยู่ ดู ฟัง ในชีวิตประจำวันของผู้เรียนมีสติสัมปชัญญะคอยกำกับ สามารถนำหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือมาใช้ในการแก้ปัญหาของตนเอง  สังคมและประเทศชาติ   และสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
                 และเพื่อให้การดำเนินการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนเรียนแก่งกระจานวิทยาสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอัตลักษณ์ทั้งทางด้านกายภาพ  ด้านพฤติกรรม  ด้านกิจกรรม  ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ  และด้านการจัดการเรียนการสอน  ทั้งนี้จะก่อให้เกิดผลต่อการพัฒนาผู้เรียนในด้านคุณธรรม  จริยธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.๒๕๔๒  และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับเพิ่มเติม)   พ.ศ.๒๕๔๕    กำหนดความมุ่งหมายและหลักการไว้ในมาตรา ๖  ว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 
 การจัดการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ  คือ กระบวนการพัฒนา  การเรียนรู้ทั้งในด้านความประพฤติ (ศีล)  จิตใจ ( สมาธิ)  และปัญญา ( ปัญญา)   เพื่อความเจริญงอกงามในทุกขั้นตอนของชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกิน อยู่ ดู ฟัง ในชีวิตประจำวันที่มีสติสัมปชัญญะคอยกำกับ เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาตนจนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และสิ่งแวดล้อมให้เจริญสืบต่อไป  และเนื่องจากพุทธศาสนามีหลักการพัฒนาว่ามนุษย์ทุกคนมีศักยภาพที่จะฝึกฝนและพัฒนาได้ ประกอบกับวิเคราะห์ผู้เรียนว่ามีสติปัญญา อุปนิสัย ความพร้อมและภูมิหลังที่แตกต่างกัน การพัฒนาจึงเน้นที่ตัวผู้เรียนแต่ละคนเป็นสำคัญ

 
วัตถุประสงค์ ๔.๑  เพื่อพัฒนาโรงเรียนด้านกายภาพ  ด้านพฤติกรรม  ด้านกิจกรรม  ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ  และด้านการจัดการเรียนการสอน  ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
๔.๒  เพื่อปลูกฝังพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔  ได้แก่  กายภาวนา  ศีลภาวนา  จิตภาวนา   และปัญญาภาวนา   สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
๔.๓  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
๔.๔  เพื่อให้ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
๔.๕  เพือให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในหลักธรรมทางศาสนาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
 
เป้าหมาย ๕.๑  เป้าหมายเชิงปริมาณ
         ๕.๑.๑  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖  ร้อยละ  ๑๐๐  เข้าร่วมกิจกรรมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
         ๕.๑.๒  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔  โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา  ร้อยละ ๑๐๐  เข้าร่วมกิจกรรม
         ๕.๑.๓  ผู้เรียน  ร้อยละ  85   มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร 
         ๕.๑.๔  ผู้เรียน  ร้อยละ  85  มีความเอื้ออาทรและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
๕.๒  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
         ๕.๒.๑  โรงเรียนได้รับการพัฒนาด้านกายภาพ  ด้านพฤติกรรม  ด้านกิจกรรม  ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ  และด้านการจัดการเรียนการสอน  ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ  อยู่ในระดับ  ดีมาก
          ๕.๒.๒  ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔  ได้แก่  กายภาวนา  ศีลภาวนา  จิตภาวนา 
และปัญญาภาวนา   มีระดับการปฏิบัติ  อยู่ในระดับ  มาก
         ๕.๒.๓  ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  อยู่ในระดับ  ดี
         ๕.๒.๔  ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ  อยู่ในระดับ  มาก

 
ระยะเวลา 30 เม.ย. 2561 - 30 ม.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา
ตัวชี้วัด
๑. โรงเรียนได้รับการพัฒนาอัตลักษณ์ด้านกายภาพ  ด้านพฤติกรรม  ด้านกิจกรรม  ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธ  และด้านการจัดการเรียนการสอน  สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ
๒.  นักเรียน  มีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔  ได้แก่  กายภาวนา  ศีลภาวนา  จิตภาวนา   และปัญญาภาวนา   มีระดับการปฏิบัติ  อยู่ในระดับ  มาก
๓.  ผู้เรียน  ร้อยละ  85   มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร 
๔.  ผู้เรียน  ร้อยละ  85  มีความเอื้ออาทรและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ 
๕. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร  ในระดับ  ดี
๖.  ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรและกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ  ในระดับ  มาก
ผลที่คาดว่าจะได้รับ       ๑๒.๑  โรงเรียนได้รับการพัฒนาอัตลักษณ์ด้านกายภาพ  ด้านพฤติกรรม  ด้านกิจกรรม  ด้านการ
               ส่งเสริมวิถีพุทธ  และด้านการจัดการเรียนการสอน  สู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ
         ๑๒.๒  นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักภาวนา ๔  ได้แก่  กายภาวนา  ศีลภาวนา  จิตภาวนา   และปัญญาภาวนา  และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
๑๒.๓   ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
๑๒.๔   ผู้เรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
๑๒.๕  ผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจในหลักธรรมทางศาสนาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ