ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับเพิ่มเติม) พ.ศ.๒๕๔๕ กำหนดความมุ่งหมายและหลักการไว้ในมาตรา ๖ ว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และหมวด ๔ แนวการจัดการศึกษา มาตรา ๒๓ การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆอย่างได้สัดส่วนสมดุล รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว และการที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คนในสังคม มีความประพฤติในเรื่องความดีเสื่อมลง โดรงเรียนแก่งกระจานวิทยาเห็นถึงความสำคัญของปัญหาและหลักการดังกล่าว จึงดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ให้กับนักเรียน สร้างนิสัยให้เป็นคนมีความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย เป็นคนดี มีความเป็นประชาธิปไตย มีวิจารณญาณ ทันโลกทันเหตุการณ์ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
๕.๑ เพื่อปลูกฝังค่านิยม แนวทางการดำเนินชีวิตและส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์
๕.๒ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนประพฤติตนเป็นคนดี เป็นแบบอย่างที่ดีในโรงเรียน ชุมชนและสังคม
๕.๓ เพื่อยกย่องชื่นชมนักเรียนที่มีความประพฤติดีงาม และส่งเสริมให้นักเรียนมีขวัญและกำลังใจในการทำความดี
๕.๔ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์สุจริตและมีน้ำใจเอื้ออาทรผู้อื่น
|
เป้าหมาย |
๖.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๖.๑.๑ นักเรียนโรงเรียนแก่งกระจานวิทยาทุกคน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ฐานการเรียนรู้ จำนวน ๑๗ ฐานการเรียนรู้ โดยมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ บันทึกกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ และบันทึกการอ่าน จำนวน ๑๕ เรื่อง/ภาคเรียน
๖.๑.๒ นักเรียนผู้มีความประพฤติดี ได้รับการยกย่องชื่นชม ร้อยละ ๑๐๐
๖.๑.๓ นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการส่งเสริมอัตลักษณ์ มารยาทดี มีน้ำใจ
๖.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๖.๒.๑ นักเรียนโรงเรียนแก่งกระจานวิทยาทุกคน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ฐานการเรียนรู้
อยู่ในระดับ ดีมาก
๖.๑.๒ นักเรียนผู้มีความประพฤติดี ได้รับการยกย่องชื่นชม และเป็นแบบอย่างที่ดี
๖.๑.๓ นักเรียนมีพฤติกรรมแสดงออกถึงความเป็นผู้มีมารยาทดี และมีน้ำใจ ในระดับ ดีมาก
|
ระยะเวลา |
30 เม.ย. 2561 - 30 ม.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา |
ตัวชี้วัด |
๑. นักเรียนโรงเรียนแก่งกระจานวิทยาทุกคน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ฐานการเรียนรู้ จำนวน ๑๘ ฐานการเรียนรู้ โดยมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ บันทึกกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ และบันทึกการอ่าน จำนวน ๑๕ เรื่อง/ภาคเรียน |
๒. นักเรียนผู้มีความประพฤติดีงาม ได้รับการยกย่องชื่นชม และเป็นแบบอย่างที่ดี |
๓. นักเรียนมีพฤติกรรมแสดงออกถึงความเป็นผู้มีมารยาทดี และมีน้ำใจ ในระดับ ดีมาก |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑๒.๑ นักเรียนได้รับการปลูกฝังค่านิยม แนวทางการดำเนินชีวิตและมีนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๑๒.๒ นักเรียนประพฤติตนเป็นคนดี เป็นแบบอย่างที่ดีในโรงเรียน ชุมชนและสังคม
๑๒.๓ นักเรียนที่มีความประพฤติดีงามได้รับการยกย่องชื่นชม และมีขวัญและกำลังใจในการทำความดี
๑๒.๔ นักเรียนมีมารยาทดีและมีน้ำใจเอื้ออาทรผู้อื่น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|