โรงเรียน : พรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี สพม.เพชรบุรี
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : อาคม แซ่ลิ้ม จำนวนผู้เข้าชม 196 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | สืบสานศาสตร์พระราชา ชาวพรหมาฯ พอเพียง | ||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยทรงชี้ให้เห็นว่าควรเริ่มต้นที่การพัฒนาคน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทุกสิ่ง ทั้งระดับครอบครัว ชุมชน และระดับประเทศ ด้วยการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมี พอกิน พอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆภายในโลก งานเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรีเห็นถึงความสำคัญและจำเป็นในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้นักเรียนมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปัน มีจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของโลก การกระทำของตนย่อมมีผลและเชื่อมโยงกับสภาพแวดล้อมในโลกที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่ด้วย จึงก่อให้เกิดโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อชีวิตขึ้นมา |
||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 1. เชิงปริมาณ นักเรียน ครูและบุคลากรของโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ
2. เชิงคุณภาพ นักเรียน ครูและบุคลากรของโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 30 ต.ค. 2560 - 28 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี | ||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 1.นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 90 2.การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด |
||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม 3. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. สร้างเครือข่ายการบูรณาการในโรงเรียน ครอบครัว ชุมชน และสังคม ในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | การดำเนินกิจกรรม ดำเนินการต่อเนื่องตลอดเดือนกรกฎาคม โดยวันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2561 มีการรณรงค์ให้ความรู้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในเรื่องของพิษภัย และแนวทางป้องกัน ต่อต้าน ยาเสพติด เพื่อร่วมกันรณรงค์ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน โดยดำเนินการรณรงค์สู่ชุมชน ในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 จากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ผลการปฏิบัติกิจกรรมตามเป้าหมายและตัวชี้วัดของกิจกรรม 1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติด 2. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานรณรงค์ การต่อต้านยาเสพติด 3. นักเรียนตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด โดยร่วมกันรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด 4. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลยาเสพติด |
||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | ภาคเรียนที่ 2/2559 5,070 บาท ภาคเรียนที่ 1/2560 3,631 บาท รวมเป็นเงิน 8,701 บาท |
||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | |||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | |||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในการต่อต้านยาเสพติด ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เพื่อ กระตุ้น ปลูกฝังจิตสำนึกในการต่อต้านยาเสพติด ลด ละ เลิก ทั้ง ลอง เสพ ซื้อ ขาย อันจะทำให้ประเทศชาติมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพสูงสุดในการพัฒนาประเทศต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|