Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม

โรงเรียน : ปะเหลียนผดุงศิษย์ สพม.ตรัง กระบี่

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : เครือวัลย์ เอกอุดมพงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 2551 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
        โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ได้จัดการศึกษา ที่เน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วม  มีการทบทวนและปรับปรุงพัฒนาระบบการทำงานมาอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายที่จะทำให้เป็นโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพแห่งหนึ่งของชุมชน  ดังนั้นในการกระตุ้นโรงเรียนให้มีชีวิตชีวา  มีลักษณะก้าวหน้า  และประสบความสำเร็จ โดยให้บุคลากรทุกคนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นร่วมกันนั้น      จำเป็นจะต้องให้กระบวนการปรับปรุงโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพด้วย
          จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาร่วมกันของบุคลากร  พบว่าสภาพปัญหาของโรงเรียนที่ควรดำเนินการแก้ไข  เติมเต็มตามลำดับความสำคัญ  โดยใช้กระบวนการปรับปรุงโรงเรียนที่มีประสิทธิ์ภาพ  พัฒนาทบทวนแผนการสอนทุกรายวิชาในกลุ่มสาระสังคมศึกษา  โดยเน้นความสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ การผลิตสื่อ รวมทั้งปรับปรุงการวัดผลและประเมินผลและเป็นวิธีการหลากหลายตามสภาพของผู้เรียน  เสริมสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ มีการบูรณาการในกลุ่มสาระและนอกกลุ่มสาระ  โยงคุณธรรมและจริยธรรมมุ่งนักเรียนให้เป็นคนดี  คนเก่ง  และเรียนรู้อย่างมีความสุข  มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้สูงขึ้นผู้ปกครองมีความพึงพอใจและเชื่อมั่นในคุณภาพของผู้เรียนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรสืบไป และยกระดับคุณภาพของครู นักเรียนให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงขึ้น
วัตถุประสงค์        1. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
          2.  เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ผู้เรียน
          3.  เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางสังคมศึกษา  มีความรู้สู่มาตรฐานสากลและประชาคมอาเซียน

 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ

     1.  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3-5 %
     2.  นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 95 %
   3.  นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางสังคมศึกษาและมีความรู้สู่มาตรฐานสากลและประชาคมอาเซียน 95 %


2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ 
      นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางสังคมศึกษาและมีความรู้สู่มาตรฐานสากลและประชาคมอาเซียน
 
ระยะเวลา 31 ส.ค. 2562 - 31 ส.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผ่านเกณฑ์ประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. ร้อยละของนักเรียนได้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
3. ร้อยละของนักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางสังคมศึกษาและมีความรู้สู่มาตรฐานสากลและประชาคมอาเซียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ      1.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนสูงขึ้น
          2.  นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงขึ้น
          3.  นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางสังคมและมีความรู้สู่มาตรฐานสากลและประชาคมอาเซียน

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ     -  เสนอโครงการ
     -  ประชุมครูอาจารย์ผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรมนวัตกรรมสาระสังคมศึกษา
2. กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
3.
กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางสังคมศึกษา
4
. กิจกรรมอาเซียน

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลการทำกิจกรรม
 
ขั้นสรุปและรายงาน    - สรุปและรายงานผล
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ