Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการจักสานไม้ไผ่เพิ่มรายได้ระหว่างเรียน

โรงเรียน : ค่ายบกหวานวิทยา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : วิราชรัชย์ อบรมทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 127 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการจักสานไม้ไผ่เพิ่มรายได้ระหว่างเรียน
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การหารายได้ระหว่างเรียน” เป็นหนึ่งกิจกรรมที่นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจทำกันมาตลอด เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ดีทำให้นักเรียนได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ได้รับประสบการณ์จริง  มีรายได้ระหว่างเรียนเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้แก่ครอบครัว  และยังทำให้เห็นคุณค่าของเงินอีกด้วย
เขตพื้นที่บริการของโรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา ผู้ปกครองและชาวบ้านในพื้นที่ประกอบอาชีพจักสานกันเป็นจำนวนมากจึงมีความรู้เรื่องจักสานเป็นอย่างดีและยังสอนบุตรหลานของตนอีกด้วย นอกจากนี้มีศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดหนองคายตั้งอยู่ในพื้นที่เขตความรับผิดชอบของโรงเรียนซึ่งสามารถประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้
นักเรียนโรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา ส่วนใหญ่มีปัญหาทางด้านครอบครัว ฐานะยากจนและขาดแคลน ครอบครัวแตกแยกจากปัญหาการหย่าร้าง   หรือผู้ปกครองต้องไปทำงานต่างถิ่น  นักเรียนต้องอยู่ในความดูแลของญาติ  ซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำ  ก่อให้เกิดปัญหาทางด้านการศึกษาและปัญหาด้านสุขภาพ   ทางโรงเรียนจึงเล็งเห็นว่าควรจัดทำโครงการ/กิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน   เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง   ทั้งยังเป็นการฝึกทักษะพื้นฐานการประกอบอาชีพให้แก่นักเรียน เพื่อสามารถพึ่งตนเองได้ต่อไปในอนาคต 
          ทางโรงเรียนค่ายบกหวาน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการมีอาชีพเพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียนขึ้น  เนื่องจากเล็งเห็นถึงประโยชน์ข้างต้น  และสอดคล้องกับแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นให้ทุกคนดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี
          จากสภาพปัจจุบันโรงเรียนมีครู  13 คน และนักเรียน 62 คน
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อฝึกการประกอบอาชีพจักสานครูและนักเรียน
  2. ประชาสัมพันธ์ให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น
  3. พัฒนาตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์และสามารถขายได้
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
  • คณะครูและนักเรียนโรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา ปีการศึกษา 2561
เชิงคุณภาพ
  • ให้บุคลากรในโรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา มีความรู้ความสามารถ และทักษะกระบวนการในการจัดการเรียนการสอน เกี่ยวกับวิชาชีพอย่างเหมาะสม    สามารถผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ระหว่างเรียน  โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน
  • นักเรียนโรงเรียนค่ายบกหวานวิทยามีความรู้ความสามารถ และทักษะกระบวนการในการผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ระหว่างเรียน
ระยะเวลา 16 มิ.ย. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา
ตัวชี้วัด
  1. โรงเรียนค่ายบกหวานวิทยา มีกิจกรรมฝึกอาชีพ  ตามความเหมาะสมกับบริบทและสภาพแวดล้อมของโรงเรียน  นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
  2. นักเรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอาชีพ
  3. ครูร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาชีพ
  4. นักเรียนร้อยละ 80 นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เสริมสร้างให้นักเรียนมีทักษะออกแบบวิธีการสานลายเฉพาะเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
  2. ทำให้สามารถนักเรียนทำการค้าขายด้วยตนเองได้
  3. นักเรียนทักษะทำ บัญชี รายรับ – รายจ่าย
  4. เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน มีจิตสำนึกรักองค์กรและร่วมกันพัฒนาให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
  5. ส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนการชุมชน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
  1. สำรวจสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการพัฒนา
  2. จัดทำโครงการและขออนุมัติโครงการ
  3. ประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจในการดำเนินงาน และการจัดทำโครงการแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง
  4. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกำหนดปฏิทินการดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ
  1. ดำเนินงานกิจกรรมฝึกอาชีพ
  2. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ขั้นตรวจสอบประเมินผล การนิเทศ กำกับติดตามการดำเนินงาน
 
ขั้นสรุปและรายงาน นำผลการประเมินแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องทราบและนำข้อแนะนำมาประบปรุงแก้ไข
งบประมาณ ด้านต้นทุนการผลิต 
ด้านพัฒนาบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า 
  144,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1.  นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 80 สำรวจจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม แบบสำรวจจำนวน  /  แบบตรวจสอบรายชื่อนักเรียน
2.  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 ประเมินคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
3. นักเรียนมีการบันทึกรายรับรายจ่ายของตนเองได้ถูกต้องร้อยละ 80 การบันทึกรายรับรายจ่าย สมุดบันทึกรายรับรายจ่าย
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค 1. นักเรียนบางส่วนมาจากบ้านเด็กชายหนองคาย มาจากครอบครัวยากจน มาจากครอบครัวแตกแยก มักขาดเรียน ขาดความกระตือรือร้น ส่งผลต่อการเรียนรู้ และพฤติกรรมไม่พึงประสงค์และผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของโรงเรียนจึงไม่นำบุตรหลานมาเข้าเรียน
2. การประเมิน โครงการ กิจกรรมที่เข้ามาเสริมในโรงเรียนมีมากเกินไป ทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการต้องหยุดดำเนินการกิจกรรมเดิมชั่วคราวเพื่อดำเนินโครงการใหม่ให้แล้วเสร็จก่อนจนทำให้นักเรียนไม่มีความต่อเนื่องและยั่งยืน
ข้อเสนอแนะ โครงการนี้มีกิจกรรมเป็นกระบวนการที่จะทำให้คณะครูและนักเรียนเรียนรู้และมีพื้นฐานการทำงานอย่างเป็นระบบ เริ่มต้นด้วยการปูพื้นฐานด้วยความรู้ที่ตนเองต้องการจะสร้างรายได้ ไปจนถึงการลงมือปฏิบัติเพื่อออกแบบและขายผลิตภัณฑ์ จากนั้นก็นำผลที่ได้ทั้งหมดมาฝึกประเมินเพื่อปรับปรุงสินค้าและช่องทางการทำการตลาดเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพและมียอดขายที่ดีขึ้น อีกทั้งนักเรียนยังสามารถนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดไปถ่ายทอดและช่วยเหลือผู้ปกครองและชุมชุมของตนเองให้มีการผลิตสินค้าที่ดีมีคุณภาพมากขึ้น พร้อมกับออกแบบใหม่ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย และหาช่องทางที่กระจายสินค้าได้มากขึ้นโดยผ่านพ่อค้าคนกลางให้น้อยที่สุด ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้จึงเป็นการส่งเสริมและสร้างทักษะการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนได้
รูปภาพประกอบ