Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนสร้างการดี

โรงเรียน : ห้วยยาวพิทยาคม สพม.พิจิตร

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 70.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 141 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนสร้างการดี
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โรงเรียนห้วยยาวพิทยาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดหลักนำความรู้คู่คุณธรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการฝึกปฏิบัติสามรถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สอดคล้องกับอัตลักษณ์โรงเรียน คือ อยู่อย่างพอเพียง และจากนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2558  ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท ให้ตระหนักถึงความสำคัญและเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความสนใจ ความถนัด และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต  เพื่อวางแผนในการศึกษาต่อ หรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ เสริมสร้างลักษณะนิสัยในการทำงาน (ขยัน อดทน กระตือรือร้น ซื่อสัตย์และรับผิดชอบ) ให้สามารถก้าวสู่โลกแห่งการทำงาน  ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนดีประจำตำบล  กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพและการขับเคลื่อนงานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  และเผยแพร่ผลงานของโรงเรียนที่เป็นวิธีปฏิบัติที่ดี  (Best Practices)  ในลักษณะของ “1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2558  ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท ให้ตระหนักถึงความสำคัญและเตรียมความพร้อมด้านวิชาชีพให้ผู้เรียน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง สำรวจความสนใจ ความถนัด และมองเห็นเส้นทางชีวิตในอนาคต  เพื่อวางแผนในการศึกษาต่อ หรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ เสริมสร้างลักษณะนิสัยในการทำงาน (ขยัน อดทน กระตือรือร้น ซื่อสัตย์และรับผิดชอบ) ให้สามารถก้าวสู่โลกแห่งการทำงาน  ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนดีประจำตำบล  กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพและการขับเคลื่อนงานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  และเผยแพร่ผลงานของโรงเรียนที่เป็นวิธีปฏิบัติที่ดี  (Best Practices)  ในลักษณะของ “1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์”
จากนโยบายดังกล่าว  ผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคม จึงมีแนวคิดร่วมกันว่าในการส่งเสริมการทำฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนมีความเหมาะสมกับการปลูกกล้วย จึงให้นักเรียนได้ศึกษาฐานการเรียนรู้การปลูกกล้วย เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ 1 โรงเรียน 1 อาชีพสำหรับโรงเรียนโดยมีการศึกษาบูรณาการตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6  ให้กับนักเรียน และเป็นที่มาของผลงาน “1 โรงเรียน 1 อาชีพ ”  โดยการทำ HYP Fantastic Banana  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างหลากหลายรูปแบบ  อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการให้ความรู้แก่นักเรียน ซึ่งเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะมีประโยชน์และน่าสนใจ  สามารถหารายได้ระหว่างเรียน  นำไปจำหน่ายตามร้านค้า และส่งเสริมเป็นอาชีพในอนาคตต่อไปได้

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ผ่านทักษะกระบวนการคิด ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงสามรถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต
3.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งแปลกใหม่ต่อไป เกิดนิสัยรักการทำงาน มีความอดทน อดกลั้น  มีความละเอียดรอบคอบ  
4. ทำให้มีรายได้เสริมระหว่างเรียนและเป็นพื้นฐานในการเตรียมตัวสู่อาชีพ โดยยึดหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าหมาย 1.เชิงปริมาณ
1.1  นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมทุกคน เข้าร่วมโครงการ
2. เชิงคุณภาพ
2.1 บรรลุเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมในโครงการ ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2.2 นักเรียน-ครูและบุคลากรมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต
2.3 นักเรียนแกนนำสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพด้วยความคิดสร้างสรรค์
2.4 ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจร้อยละ 90

 
ระยะเวลา 1 มิ.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยยาวพิทยาคม อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ตัวชี้วัด 1.ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามเป้าหมาย
2.บรรลุเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมในโครงการ ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3.ครูและบุคลากรมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริต
4.นักเรียนโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมสามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจร้อยละ 90
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนมีทักษะเกิดการเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
2. ผู้เรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
3. ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งแปลกใหม่ต่อไป เกิดนิสัยรักการทำงาน มีความอดทน อดกลั้น  มีความละเอียดรอบคอบ  ฝึกสมาธิ และมีความซื่อสัตย์สุจริต
4. ทำให้มีรายได้เสริมระหว่างเรียนและเป็นพื้นฐานในการเตรียมตัวสู่อาชีพ โดยยึดหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 
สรุปคะแนนประเมิน 70.00
ไฟล์ประกอบ แบบ
ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษานโยบายของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนสุจริต
2. คณะครูโรงเรียนห้วยยาวพิทยาคมเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยบูรณาการจัดทำกิจกรรมหนึ่งโรงเรียน หนึ่งอาชีพ
3. ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
4. จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร

 
ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงานและแนวทางการดำเนินงาน
2. ดำเนินงานตามแผนงานกิจกรรมบริษัทสร้างการดี ดังนี้
    2.1 แบ่งหน่วยการเรียนรู้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมทุกระดับชั้น
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ศึกษาพันธุ์กล้วยในรูปแบบปฏิทินพันธุ์กล้วย
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จัดทำแผ่นพับเกี่ยวกับการปลูกและดูแลรักษา
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ศึกษาประโยชน์จากกล้วยนำเสนอผังความคิด
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ลงมือปฏิบัติจัดทำผลิตภัณฑ์ไอศกรีมกล้วย
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ศึกษาการตลาด จำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีที่หลากหลาย

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ผู้บริหารสถานศึกษานิเทศติดตามการดำเนินงานและคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนิน  กิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการ/กิจกรรมที่กำหนด
2. ติดตามเก็บข้อมูลก่อนการพัฒนา
3. ติดตามเก็บข้อมูลหลังการพัฒนา

 
ขั้นสรุปและรายงาน
1. สรุปประเมินกิจกรรม/กิจกรรมย่อยแต่ละระดับชั้น
2. จัดทำรายงานโครงการ/กิจกรรมย่อย เสนอฝ่ายบริหาร
 
งบประมาณ 2,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. ทักษะกระบวนการคิด        ระบุกิจกรรม / พฤติกรรม ออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์
2. มีวินัย                           ระบุกิจกรรม / พฤติกรรม ลงมือปฏิบัติจัดทำผลิตภัณฑ์ไอศกรีมกล้วย
3. ซื่อสัตย์สุจริต                 ระบุกิจกรรม / พฤติกรรม จำหน่ายผลิตภัณฑ์
4. อยู่อย่างพอเพียง            ระบุกิจกรรม / พฤติกรรม ศึกษาการตลาด จำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีที่หลากหลาย
5. จิตสาธารณะ                   ระบุกิจกรรม / พฤติกรรม จัดทำแผ่นพับเกี่ยวกับการปลูกและดูแลรักษา/ลงมือปฏิบัติจัดทำผลิตภัณฑ์ไอศกรีมกล้วย/จำหน่ายผลิตภัณฑ์

 
ความพึงพอใจ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจ ร้อยละ 90
ปัญหาและอุปสรรค 1. ไอศกรีมกล้วยเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค
2. การจัดทำผลิตภัณฑ์มีความจำกัดเรื่องวัตถดิบที่นำมา เพราะต้องใช้กล้วยสุก
ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการแปรรูปในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง
2. ควรมีการประชาสัมพันธ์และมีการตลาดที่หลากหลายช่องทาง
รูปภาพประกอบ