ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดกิจกรรมตามโครงการใน พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2557 และโครงการพระราชดำริ ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อสนองนโยบายของโครงการฯ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 จึงจัดโครงการเพิ่มศักยภาพและความสามารถของนักเรียน จัดการเรียนการสอนให้โอกาสนักเรียนได้เรียนตามความถนัดและความสามารถ โดยการศึกษาดูงานตามแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 มีจุดหมายที่สำคัญคือ การจัดการศึกษาต้องมุ่งให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่นักเรียนจะต้องเป็นคนดี มีปัญญา และมีความสุขตามศักยภาพของแต่ละบุคคล จากจุดมุ่งหมายของหลักสูตรดังกล่าว การจัดกระบวนการเรียนการสอนจึงต้องมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีทักษะจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคม และโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตลอดจนแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่นและภูมิภาค โดยศึกษามาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นของกลุ่มสาระหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และศึกษาศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา แหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่น จังหวัดและภูมิภาค
ดังนั้น เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้นักเรียน และสนองจุดมุ่งหมายของหลักสูตรดังที่กล่าว จึงจัดให้มีการพัฒนาจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในและนอกสถานศึกษา
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ วิถีชีวิตแบบพอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อให้ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความถนัดและความสามารถของตนเอง
- เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนเห็นคุณค่าและสำนึกในความเป็นชาติไทย
- เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในและนอกสถานศึกษา
- เพื่อส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการหลากหลาย
|
เป้าหมาย |
เป้าหมาย นักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 3,240 คน ปีการศึกษา 2561 ศึกษาเรียนรู้ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา จากวิทยากรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน โดยมีเป้าหมายดังนี้
3.1 เชิงคุณภาพ
3.1.1 นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
3.1.2. นักเรียนมีความสามารถตามความถนัดของตนเอง
3.1.3 นักเรียนมีวิถีชีวิตแบบไทยและอนุรักษ์ความเป็นไทย
3.1.4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น
3.2 เชิงปริมาณ
3.2.1. นักเรียนร้อยละ 80 นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
3.2.2 นักเรียนร้อยละ 80 มีความสามารถตามความถนัดของตนเอง
3.2.3 นักเรียนร้อยละ 80 มีวิถีชีวิตแบบไทยและอนุรักษ์ความเป็นไทย
3.2.4. นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันคิดเป็นร้อยละ 80
2.นักเรียนมีความสามารถตามความถนัดของตนเองคิดเป็นร้อยละ 80
3.นักเรียนมีวิถีชีวิตแบบไทยและอนุรักษ์ความเป็นไทยคิดเป็นร้อยละ 80
4.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
เพื่อให้นักเรียนได้โครงการพระราชดำริ ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย วิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา แหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่น จังหวัดและภูมิภาค ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|