ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ(มล.ปนัดดา ดิศกุล) ดำเนินงานตามนโยบายภายใต้กรอบ กลยุทธ์ชาติเกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดการศึกษาสำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ อีกทั้งรับผิดชอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้เยาวชนทุกคน มีความรู้ ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นการพัฒนาคุณธรรมให้กับเยาวชนของชาติจึงมีความจำเป็นมากจึงได้จัดทำโครงการ “โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ”ขึ้นเพื่อพัฒนาโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล และซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ
รูปแบบของโรงเรียนคุณธรรมนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและทำได้ง่ายเป็นการลงทุนต่ำแต่ได้กำไรมาก และสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนได้จริง โดยหลักการของโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำไปใช้ได้กับโรงเรียนทุกศาสนา ไม่ผูกขาดกับศาสนาใด เปรียบเสมือนเป็นคุณธรรมสากลที่ช่วยให้พฤติกรรมที่ ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน ลดลง และส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เพิ่มขึ้น ด้วยเหตุผลและความสำคัญดังกล่าวกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. บูรณาการ “ค่ายยุวชนคนคุณธรรม” ขึ้น เพื่อช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมืองต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน ตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล
ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีงามอย่างเป็นธรรมชาติสร้างความรู้สึกผิดชอบ ชั่วดีและภูมิใจในการทำดี
2.2 เพื่อให้ผู้บริหาร ครูและนักเรียนสร้างเครือข่ายชุมชนองค์กรแห่งคุณธรรม โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานและองค์กรที่ทำงานด้านคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนและมีความต่อเนื่อง
|
เป้าหมาย |
ผลผลิต (Outputs)
- ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ผลลัพธ์ (Outcomes)
1 .ผู้บริหาร ครู นักเรียนทุกคนในโรงเรียนคุณธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นผู้นำด้านคุณธรรม ปลอดอบายมุข เป็นแบบอย่างได้
ผลกระทบ (Impacts)
ครู ผู้บริหารโรงเรียน และนักเรียน มีคุณธรรมด้าน ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และอุดมการณ์คุณธรรม
|
ระยะเวลา |
14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนขุนตาลวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
- โรงเรียนมีอุดมการณ์คุณธรรมในการพัฒนาในโรงเรียนคุณธรรม
- โรงเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านความพอเพียง ความกตัญญู และความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียนเพิ่มขึ้น
3. โรงเรียนมีองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านคุณธรรมฯและบูรณาการไว้
ในชั้นเรียน
4. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรม
|
นิเทศ ประเมิน
นิเทศ ประเมิน
นิเทศ ประเมิน
นิเทศ ประเมิน
|
แบบนิเทศ
แบบประเมิน
แบบนิเทศ
แบบประเมิน
แบบนิเทศ
แบบประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 บุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง
2 โรงเรียนมีการดำเนินงานพัฒนาตามแนวทางของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ อย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|