ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทยได้ร้บอิทธิพลจากคำสอนของพุทธศาสนา จนเป็นเอกลักษณ์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ แต่ปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ละเลยที่จะประพฤติและปฏิบัติตามแนวพุทธ กรทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้สถานศึกษานำระบบของพุทธธรรมมาประยุกต์จัดกระบวนการบริหารและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขอย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ โดยผ่านการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
2. เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าความเป็นไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนทุกคนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมต่างๆ
2. นักเรียนทุกคนได้พัฒนาตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการเข้าค่ายคุณธรรม
3. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร้อยละ 70 ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการและนำวิถีพุทธมาใช้ในการดำเนินชีวิต
ด้านคุณภาพ
1. โรงเรียนมีการดำเนินงานวิถีพุทธภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
2. นักเรียนได้รับการพัฒนาตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. การพัฒนาผู้เรียนเกิดขึ้นชัดเจนเป็นที่ยอมรับและชื่นชมของครู ผู้ปกครองและชุมชน |
ระยะเวลา |
14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนลาดทิพรสพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
มีการดำเนินงานอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลสัมฤทธิ์
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม อัตลักษณ์ 29 ประการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน |
สรุปคะแนนประเมิน |
3.51 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เสนอโครงการ
2. ขออนุมัติโครงการ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการ
4. ดำเนินงานตามโครงการ
5. นิเทศ ติดตามผล
6. สรุป ประเมินผล |
ขั้นดำเนินการ |
1. กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระแผ่เมตตาทำสมาธิระลึกถึงชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ทุกวันตอนเย็นก่อนเลิกเรียนกลับบ้าน
2. กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา
3. กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและค่านิยมไทย
4. กิจกรรมอบรมค่ายธรรมะนักเรียน
5. กิจกรรมพัฒนาวิถีชีวิตประชาธิปไตย |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมื่อที่ ใช้ |
ผลผลิต
-ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรมและมีระเบียบวินัยในตนเอง |
-การสังเกต
-การสัมภาษณ์ |
แบบสังเกต
แบบสัมภาษณ์ |
ผลลัพธ์
-นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 80 |
สังเกต
สัมภาษณ์
ทดสอบ |
แบบสังเกต
แบบสัมภาษณ์
แบบทดสอบ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. นักเรียนมีคุณธรรม และจริยธรรม ในตนเอง
2. นักเรียนมีอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|