Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : ลาดทิพรสพิทยาคม สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 3.51

เผยแพร่เมื่อ : 1 ก.ค. 2562 โดย : นางสาวกมลลักษณ์ อินทร์เอก จำนวนผู้เข้าชม 130 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวไทยได้ร้บอิทธิพลจากคำสอนของพุทธศาสนา จนเป็นเอกลักษณ์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ แต่ปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ละเลยที่จะประพฤติและปฏิบัติตามแนวพุทธ กรทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้สถานศึกษานำระบบของพุทธธรรมมาประยุกต์จัดกระบวนการบริหารและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขอย่างต่อเนื่องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ โดยผ่านการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
2. เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าความเป็นไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. นักเรียนทุกคนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมต่างๆ
2. นักเรียนทุกคนได้พัฒนาตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการเข้าค่ายคุณธรรม 
3. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนร้อยละ 70 ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการและนำวิถีพุทธมาใช้ในการดำเนินชีวิต
ด้านคุณภาพ
1. โรงเรียนมีการดำเนินงานวิถีพุทธภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
2. นักเรียนได้รับการพัฒนาตามอัตลักษณ์ 29 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. การพัฒนาผู้เรียนเกิดขึ้นชัดเจนเป็นที่ยอมรับและชื่นชมของครู ผู้ปกครองและชุมชน
ระยะเวลา 14 ก.ย. 2561 - 14 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนลาดทิพรสพิทยาคม
ตัวชี้วัด ผลผลิต
มีการดำเนินงานอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลสัมฤทธิ์
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม อัตลักษณ์ 29 ประการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้เรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ 29 ประการ มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน
สรุปคะแนนประเมิน 3.51
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. เสนอโครงการ
2. ขออนุมัติโครงการ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการ
4. ดำเนินงานตามโครงการ
5. นิเทศ ติดตามผล
6. สรุป ประเมินผล
ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระแผ่เมตตาทำสมาธิระลึกถึงชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ทุกวันตอนเย็นก่อนเลิกเรียนกลับบ้าน
2. กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา
3. กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและค่านิยมไทย
4. กิจกรรมอบรมค่ายธรรมะนักเรียน
5. กิจกรรมพัฒนาวิถีชีวิตประชาธิปไตย
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมื่อที่        ใช้
ผลผลิต
-ร้อยละของนักเรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรมและมีระเบียบวินัยในตนเอง
-การสังเกต
-การสัมภาษณ์
แบบสังเกต
แบบสัมภาษณ์
ผลลัพธ์
-นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 80
สังเกต
สัมภาษณ์
ทดสอบ
แบบสังเกต
แบบสัมภาษณ์
แบบทดสอบ
ขั้นสรุปและรายงาน 1. นักเรียนมีคุณธรรม และจริยธรรม ในตนเอง
2. นักเรียนมีอัตลักษณ์ 29 ประการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ