ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
อาหารโรงเรียนปลอดภัย เด็กไทยแข็งแรง |
ประเภท |
เครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) |
ปีการศึกษา |
22562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
แน่นอนว่าปัจจุบันนี้ทุกคนส่วนใหญ่จะพูดกันถึงเรื่องสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นทุกผู้ทุกวัย ผู้หญิง ผู้ชาย และเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพนี้อย่างหนึ่งที่จะไม่กล่าวถึงก็ไม่ได้นั้นคือ เรื่องของอาหาร ซึ่งทุกวันนี้เรื่องของอาหารนับได้ว่าเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ตัวชีวัดสำหรับสุขภาพของมนุษย์ทุกคน เพราะเนื่องจากว่าการรับประทานอาหารนั้นมีทั้งคุณและโทษในขณะเวลาเดียวกันถ้าหากรับประทานไม่ถูกต้อง ไม่ถูกวิธี ไม่ถูกหลักการ ฉะนั้นจึงต้องหันมาให้ความสนใจและใส่ใจกันอย่างเป็นพิเศษถึงความปลอดภัยของอาหารและด้วยเหตุการณ์นี้เองจึงเป็นที่มาของโครงการ อาหารโรงเรียนปลอดภัย เด็กไทยแข็งแรง |
วัตถุประสงค์ |
เพื่อให้นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย.น้อย สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารได้ถูกต้องได้ |
เป้าหมาย |
เพื่อให้นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย. น้อย ทุกคนสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารได้ |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องศูนย์ชีววิทยาและโรงอาหารโรงเรียนศรีนครน่าน |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย.น้อย ทุกคนสามารถตรวจสอบอาหารได้อย่างถูกต้อง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย. น้อย ทุกคนสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารได้
นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย. น้อย ทุกคนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย. น้อย ทุกคนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารไปใช้ในชุมชนหรือท้องถิ่นของตนเองได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. เตรียมเนื้อหาเอกสารความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารมาอบรมให้กับนักเรียน
2. จัดเตรียม จัดหาวัสดุ อุปกรณ์สำหรับการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารมาเพื่อสาธิตและให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
3. จัดเตรียมทำเอกสารการประเมิน
|
ขั้นดำเนินการ |
1. กำหนดวันอบรมให้ความรู้กับนักเรียน
2. ให้นักเรียนเรียนได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดความเข้าใจและชำนาญ
3. ให้นักเรียนทำแบบประเมิน
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ใช้แบบประเมิน
2. ทดสอบปฏิบัติจริง
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ทำรายงานสรุปผลโครงการ
|
งบประมาณ |
3,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
นักเรียนที่เรียนชุมนุม อย. น้อย ทุกคนมีความรู้ความสามารถในการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารได้ |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|