Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

โรงเรียน : อุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา สพม.นครราชสีมา

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 14 ก.ย. 2561 โดย : โรงเรียนอุบลรัตนฯ นครราชสีมา จำนวนผู้เข้าชม 303 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
          “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น   ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม   ความสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป   การให้วิธีสอน     การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
          โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน   “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”  เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้   เห็นคุณค่าประโยชน์   ความสวยงาม   อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
          สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต  จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม  มีห้องสมุด  สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง  หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ  พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน  โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว  เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว  อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
จากพระราชดำริและพระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานปกติในเรื่องของการเรียนการสอน  และในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา  ซึ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  ดังนั้นทางโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย  นครราชสีมา จึงได้มีการประชุมหารือ และมีความเห็นสอดคล้องกันที่จะสนองพระราชดำริการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน  มีความรัก  และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
2. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทาง   
      การศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก
3. เพื่อใช้เป็นแหล่งพักผ่อนและใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
4. เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งความรู้ในโรงเรียนและชุมชน
 
เป้าหมาย เป้าหมายเชิงปริมาณ
          3.1   ครูและนักเรียนร้อยละ  90  มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
          3.2  ครูและนักเรียนร้อยละ  90  มีจิตสำนึก มีความรักและเห็นคุณค่าของพรรณไม้
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                   3.3  โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ 
ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอกที่มีคุณภาพ
          3.4  โรงเรียนมีสถานที่ใช้เป็นแหล่งพักผ่อน แหล่งความรู้ และใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของครูและนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา
ตัวชี้วัด     1)  ร้อยละของครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
    2) ร้อยละของครูนักเรียน มีจิตสำนึก มีความรักและเห็นคุณค่าของพรรณไม้
     3) โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้  ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา                เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่          สู่ภายนอกที่มีคุณภาพ
     4) โรงเรียนมีสถานที่ใช้เป็นแหล่งพักผ่อน แหล่งความรู้ และใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนของครูและนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง
2. โรงเรียนเป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณและภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. นักเรียนมีจิตใจที่อ่อนโยน  เห็นประโยชน์และคุณค่า  ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้  ไม่ทำลาย  และมีแนวคิดที่อนุรักษ์สืบไป
4. ผู้เรียนสามารถนำพรรณไม้มาจัดสวนตกแต่งบริเวณให้ร่มรื่นสวยงาม
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ